Xã hội

Hiệu quả mô hình “An toàn nghề cá vì bình yên biển đảo”

Gia Ân- Thanh Thủy 03/10/2023 - 19:38

Sau hơn 8 năm đi vào hoạt động, mô hình “An toàn nghề cá vì bình yên biển đảo” đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong việc đồng hành, hỗ trợ ngư dân khai thác, đánh bắt hải sản cũng như nâng cao nhận thức cho ngư dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An là địa bàn có dân số đông nhất thị xã Hoàng Mai, trên 90% cư dân sinh sống bằng nghề khai thác, đánh bắt, chế biến thủy, hải sản. Với bờ biển dài hơn 3km, lại có cảng cá Quỳnh Phương là một trong những cảng cá lớn nhất của tỉnh Nghệ An.

Hiện nay, đội tàu của phường có 711 chiếc, tổng công suất là 166.950 CV; số lao động tham gia khai thác hải sản là 3.550 người. Đến nay toàn phường đã thành lập được 41 tổ hợp tác khai thác hải sản với 217 tàu tham gia và có 41/41 tổ đã được hỗ trợ máy thông tin (ECOM – VX 1700).

ca-4.jpg
Công an thị xã Hoàng Mai phối hợp Đồn Biên phòng, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy hướng dẫn các quy định về quản lý phương tiện tàu thuyền cho ngư dân.

Cũng do đặc thù công việc lênh đênh dài ngày trên biển nên trình độ nhận thức pháp luật của ngư dân còn nhiều hạn chế, nhất là kiến thức pháp luật về chủ quyền biển đảo, các quy định về khai thác, đánh bắt hải sản. Nhiều thanh niên sau chuyến biển dài ngày trở về đất liền đã tụ tập uống rượu, gây gổ đánh nhau, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng chung đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Với mục tiêu hỗ trợ ngư dân trong các hoạt động khai thác đánh bắt thủy, hải sản; đồng thời trang bị cho ngư dân đi biển các kiến thức cơ bản về pháp luật, đặc biệt là nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng, Công an tỉnh Nghệ An đã lựa chọn xây dựng mô hình “An toàn nghề cá vì bình yên biển đảo”. Từ khi thành lập đến nay, mô hình này đã phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân.

ca-1.jpg
Thuyền viên tàu cá cùng bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương trao trả 07 thuyền viên Hải Phòng gặp nạn trên biển.

Để mô hình đi vào hoạt động hiệu quả, Công an phường phối hợp với Hội nghề cá phường, các ban ngành đoàn thể thường xuyên tổ chức công tác tuần tra đêm đảm bảo về ANTT tại các khu vực bến đậu tàu thuyền thuộc khối Hồng Hải, Tân Hải, Ái Quốc, Quang Trung..., thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm trong mô hình hội nghề cá.

Mỗi dịp tàu thuyền về nghỉ trăng, nghỉ lễ, Công an phường và các ban ngành đều gặp gỡ trực tiếp để tuyên truyền cho các thuyền viên chấp hành tốt pháp luật trong khai thác hải sản và giữ gìn tốt an ninh tuyến biển, TTAT xã hội, không khai thác bất hợp pháp, không nghe kẻ xấu xúi giục, kích động trên các trang mạng, tờ rơi. Đồng thời thành lập nhóm Zalo, facebook để tuyên truyền các chủ trương về khai thác hải sản, các hoạt động khai thác hải sản trên biển.

ca-2.jpg
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên tình trạng tàu thuyền khai thác bất hợp pháp, không khai báo đã giảm hẳn

Vận động các chủ tàu cá thực hiện tốt công tác đăng ký, đăng kiểm khai thác hải sản cho 292/299 tàu cá có chiều dài từ 12 mét trở lên, đạt tỷ lệ 97,65%. Phối hợp với Đồn Biên phòng tuyên truyền phổ biến các chủ tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên ký cam kết thực hiện việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Bên cạnh đó, Công an phường còn chủ động phối hợp lực lượng Đồn Biên phòng, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy hướng dẫn các quy định về quản lý phương tiện tàu thuyền trong địa bàn phường. Phối hợp với phòng PA 61 về việc nắm bắt tình hình các tàu thuyền đánh bắt xa bờ khi gặp hoạn nạn, theo dõi lịch trình đi – về, danh sách thuyền viên…

Nhờ đó, trong năm 2022, các thành viên của mô hình đã làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn, điển hình có tập thể tàu cá anh Hồ Văn Bưởi tàu NA - 91927-TS đã hỗ trợ cứu nạn 07 thuyền viên tàu thu mua Hải Phòng; tàu anh Nguyễn Văn Hải số hiệu NA- 93321-TS cứu hộ, lai dắc 01 tàu bị hỏng máy ( tàu Nguyễn Hoàng Văn Trung, khối Phương Hồng, thị xã Hoàng Mai trên biển về đất liền an toàn.

Cùng với việc tập trung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân, các hội viên, Ban chỉ đạo mô hình đã chú trọng xây dựng và nhân rộng các tổ tự quản, đổi mới nội dung phương thức hoạt động để khơi gợi, cuốn hút hội viên tham gia. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, được biểu dương, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể hội viên, từng bước đưa phong trào đi vào hoạt động chất lượng.

Phối hợp giải quyết các vụ việc mâu thuẫn tranh giành nơi neo đậu tàu thuyền và một số công việc khác trong Hội nghề cá, từ đó thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm không để xẩy ra điểm nóng về ANTT, an toàn xã hội.

Sau hơn 8 năm triển khai, mô hình “An toàn nghề cá vì bình yên biển đảo” ngày càng phát triển lớn mạnh, thu hút gần 230 hội viên tham gia, vừa tích cực phát triển kinh tế vừa trở thành những cột mốc sống trên biển. Chỉ tính riêng năm 2022, sản lượng khai thác hải sản của phường đạt 17.410 tấn, bằng 103% kế hoạch.

ca-3.jpg
Mô hình “An toàn nghề cá vì bình yên biển đảo” đã trở thành điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Giá trị sản phẩm đạt 474,447 tỷ đồng. Thu nhập bình quân lao động từ 80 - 90 triệu đồng/năm, điển hình có tàu anh Bùi Thái Chung, Anh Bùi Văn Huấn, Hoàng Đức Luận, Nguyễn Phúc Sơn, Hồ Văn Sơn, Hoàng Anh Toàn, Hồ Văn Tình, Nguyễn Ngọc Cường, Lê Văn Bảy... Ngư dân phường Quỳnh Phương cũng đã hạn chế sử dụng chất nổ, kích điện trong đánh bắt thủy sản. Tình trạng tàu thuyền vi phạm cam kết không khai thác bất hợp pháp cũng như thanh niên vi phạm pháp luật cũng giảm hẳn.

Từ sự thành công của mô hình này đã được nhân rộng trên nhiều địa bàn ven biển của tỉnh Nghệ An. Năm 2021, mô hình được Bộ Công an tuyên dương là mô hình cấp phường tiêu biểu, nhân rộng trong toàn quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả mô hình “An toàn nghề cá vì bình yên biển đảo”