Hiểu đúng về sổ hồng vĩnh viễn cho nhà chung cư

Anh Tuấn| 30/03/2021 13:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở chung đất (hay thường được gọi tên là Sổ hồng cho nhà chung cư) là một loại giấy tờ pháp lý để chứng minh quyền sở hữu căn hộ chung cư của người sở hữu.

Vậy trong nội dung của sổ hồng có nội dung nào ghi nhận thời hạn sử dụng vĩnh viễn nhà chung cư hay không? Dưới đây là những tư vấn của đội ngũ luật sư Công ty TNHH Luật DFC

Hiểu đúng về sở hồng nhà chung cư

Sổ hồng nói chung có tên gọi tắt là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Đây là một loại giấy tờ pháp lý ở do cơ quan có thẩm quyền ban hành trong đó ghi rõ những nội dung như: Sở hữu nhà ở như thế nào? Sử dụng đất ở thuộc sở hữu riêng hay chung; được cấp cho nhà riêng đất hoặc nhà chung đất như nhà chung cư?

so-hong-chung-cu.jpg
Ảnh minh họa.

Trong nội dung của sổ hồng thể hiện đầy đủ những thông tin về quyền sử dụng đất ở như số thửa đất, số tờ bản đồ của thửa đất, diện tích đất, loại đất, thời hạn sử dụng đất…) và quyền sở hữu nhà ở (diện tích của nhà ở, số tầng kết cấu của căn nhà, diện tích sử dụng chung hay riêng...)

Sổ hồng có đặc điểm nhận biết bằng mắt thường qua một vài chi tiết như sau: sổ có màu hồng nhạt do Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh cấp. Sau này, để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng vì nhu cầu của người dân, các quy định của pháp luật cho phép Ủy ban Nhân dân tỉnh ủy quyền cho Ủy ban nhân dân quận cấp sổ hồng cho chủ sở hữu trong phạm vi địa bàn mình quản lí.

Sổ hồng cho nhà chung cư là Giấy chứng nhận thể hiện quyền sở hữu đất ở chung nhưng nhà ở là riêng của ít nhất bằng hoặc hai chủ sở hữu căn hộ chung cư riêng trở lên ở chung cư ấy

Có thực sự tồn tại sổ hồng vĩnh viễn cho nhà chung cư?

Trên thực tế thì sổ hồng chỉ sở hữu “lâu dài” chứ không có sổ hồng có giá trị “vĩnh viễn”. Sổ hồng chỉ sử dụng trong một khoảng thời gian dài, có thời hạn kết thúc. Quy định này có thể được lý giải bởi các lý do sau:

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 126 Luật Đất đai năm 2013 thì: Đối với dự án kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê hoặc để cho thuê mua thì thời hạn giao đất cho chủ đầu tư được xác định theo thời hạn của dự án; người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài. Do đó, thời hạn sử dụng đất với loại đất xây dựng chung cư để bán là có thời hạn nên nhà ở chung cư cũng có thời hạn sử dụng có thời hạn lâu dài chứ không phải là vĩnh viễn.

Tiếp đó, xuất phát từ quy định ghi nhận thời hạn sử dụng nhà chung cư là “lâu dài” mà không phải “vĩnh viễn” bởi lẽ: nếu ghi nhận là “vĩnh viễn” thì có nghĩa là quyền sở hữu căn nhà chung cư sẽ tồn tại hết đời này sang đời khác mà khi Nhà nước thu hồi vì các mục đích kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh… thì chủ sở hữu sẽ không cần trả lại bất động sản. Ngược lại, nếu ghi nhận là “lâu dài” thì khi thu hồi về những mục đích trên thì Nhà nước vẫn sẽ thu hồi được nhà chung sư và sẽ bồi thường cho chủ sở hữu bằng tiền hoặc tài sản có giá trị tương tự.

Ngoài ra, theo quy định của Khoản 1, Điều 99, Luật Nhà ở 2014 và quy định tại Thông tư 03/2016/TT – BXD về thời hạn cấp công trình nhà ở chung cư thì thời hạn sử dụng nhà ở được quy định như sau:

Công trình xây dựng cấp I (công trình nhà ở trên 20 tầng, công trình đặc biệt): có thời hạn sử dụng là trên 100 năm;

Công trình xây dựng cấp II (công trình nhà ở từ trên 8 đến dưới 20 tầng): có thời hạn sử dụng là từ 50 đến 100 năm;

Công trình xây dựng cấp III (công trình nhà ở từ trên 2 đến 7 tầng): có thời hạn sử dụng là từ 20 đến dưới 50 năm;

Công trình xây dựng cấp IV (công trình nhà ở 1 tầng kết cấu đơn giản): có thời hạn sử dụng dưới 20 năm.

Như vậy, từ những quy định trên của pháp luật thì không có quy định nào ghi nhận thời hạn sử dụng “vĩnh viễn” nhà ở chung cư mà chỉ có thời hạn “lâu dài”. Khi hết thời hạn sử dụng thì có thể được gia hạn sử dụng nếu qua kiểm tra thấy chung cư vẫn đủ điều kiện để ở hoặc buộc tháo dỡ, chuyển giao nếu chung cư xuống cấp.

Trên thực tế, thì cụm từ sổ hồng có thời hạn sử dụng “vĩnh viễn” có thể được xuất phát ở các công ty môi giới nhà đất chung cư với nội dung tư vấn với Khách hàng mua nhà chung cư là sẽ được cấp sổ hồng vĩnh viễn và người mua cứ nghĩ là sẽ được ở từ đời này sang đời khác mà không bị thu hồi hoặc bị buộc chuyển giao. Vì vậy, khi Khách hàng hoặc Quý bạn đọc tiến hành mua căn hộ chung cư, nhất là tại các vùng đô thị và khu dân cư thì cần phải hỏi kỹ lại nội dung này để tránh tiền mất tật mang và vướng vào những sai lầm không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểu đúng về sổ hồng vĩnh viễn cho nhà chung cư