Theo nguồn tin từ Hiệp hội taxi TP Đà Nẵng, hiện đơn vị này đã hoàn tất thủ tục, hồ sơ để khởi kiện Grab Việt Nam.
Trao đổi với báo chí, ông Võ Thành Nhân - Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng xác nhận: Sáng 23/3, ông Nhân đại diện cho Hiệp hội taxi Đà Nẵng làm việc với văn phòng luật sư để hoàn tất thủ tục khởi kiện Grab Việt Nam.
Ông Nhân cho biết, Hiệp hội taxi Đà Nẵng không muốn đưa vấn đề này ra tòa, nhưng bất đắc dĩ phải làm để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các thành viên hiệp hội và người lao động.
Theo hồ sơ từ Hiệp hội taxi Đà Nẵng, ngày 19/10/2015, Thủ tướng có công văn đồng ý để Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Ngày 25/1/2017, UBND TP Đà Nẵng có công văn số 724 gửi Bộ GTVT đề nghị chưa triển khai ứng dụng GrabCar tại TP Đà Nẵng cho đến khi có kết quả đánh giá, tổng kết các mặt ưu, nhược điểm sau thời gian thí điểm GrabCar tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tiếp đến ngày 14/2/2017, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục có công văn số 1000 gửi bộ GTVT yêu cầu chưa thi điểm triển khai ứng dụng GrabCar.
Ông Võ Thành Nhân- Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng
Sau khi UBND TP Đà Nẵng có công văn số 1000 gửi Bộ GTVT thì ngày 7/3/2017, Bộ GTVT có công văn số 2283 gửi UBND TP Đà Nẵng và Công ty TNHH GrabTaxi đề nghị Công ty Grab chỉ thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (GrabCar) tại TP Đà Nẵng khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT TP Đà Nẵng.
Từ những cơ sở trên, Hiệp hội taxi Đà Nẵng khẳng định hiện tại, Đà Nẵng chưa có bất kỳ văn bản nào cho phép Grab được triển khai ứng dụng tại địa bàn. Vậy nhưng trên thực tế Grab vẫn đơn phương cho thực hiện, như vậy là vi phạm pháp luật, Hiệp hội taxi Đà Nẵng đủ cơ sở để khởi kiện ra tòa.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 4.000 xe hoạt động GrabCar, cao gấp 2,5 lần số số lượng xe taxi mà chính quyền TP cho phép (1.700 xe/8 doanh nghiệp). Theo ước tính từ khi Grab hoạt động, doanh thu của taxi truyền thống địa bàn bị sụt giảm chừng 10-15%; trong khi đó lợi nhuận có thể sụt giảm đến 70%; có 30 – 40 % tài xế lái xe tại các đơn vị nghỉ việc.