Hiệp định RCEP: Môi trường ổn định hút vốn đầu tư

T.Nhi| 19/11/2020 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên Lương Hoàng Thái giải đáp những thắc mắc liên quan tới việc dịch chuyển nguồn vốn khi Hiệp định RCEP chính thức được thực thi.

Sáng 19/11 tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức buổi sinh hoạt Báo chí chuyên đề Hiệp định RCEP: Cơ hội và thách thức.

Tại sự kiện, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên Lương Hoàng Thái giải đáp những thắc mắc liên quan tới việc dịch chuyển nguồn vốn khi Hiệp định RCEP chính thức được thực thi.

tung-lam.jpg
Các cơ quan báo chí đặt câu hỏi cho đại diện Bộ Công thương

Theo đó, Vụ trưởng cho biết: Nhìn vào đầu tư, về cơ bản nội dung Hiệp định RCEP tương đương với hiệp định khác về mở cửa thị trường đầu tư, có những cái thuận lợi hơn.

Đặc biệt có một nội dung mà trước đây tất cả các những hiệp định thương mại giữa ASEAN và các nước đối tác đều có là việc nhà đầu tư được kiện Chính phủ thì trong Hiệp định RCEP được bỏ ra. Bởi vì thực tế có nhiều doanh nghiệp đa quốc gia, khi vướng mắc lại đem ra kiện, vụ kiện tới hàng chục triệu đô la thì các nước nhỏ không theo được.

Nhìn từ những quy tắc của Hiệp định thì không mở cửa thị trường mới, nhưng từ khía cạnh gián tiếp, từ không gian kinh tế chung như quy tắc xuất xứ, chứng nhận xuất xứ,... tạo quy mô thị trường lớn thì đây có thể coi là sức hút cho đầu tư nước ngoài. 

Tuy nhiên, Vụ trưởng cũng chỉ rõ tác động tới đâu thì còn do bản thân mỗi nước tham gia Hiệp định. Với không gian kinh tế lớn như vậy thì rõ ràng nhà đầu tư có thể lựa chọn có hoặc không tham gia vào chuỗi cung ứng tại từng quốc gia. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp định RCEP: Môi trường ổn định hút vốn đầu tư