Hiệp định RCEP mở ra nhiều cơ hội lớn cho Việt Nam

T.Nhi| 16/11/2020 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiệp định RCEP là cơ hội rất thuận lợi cho tất cả các nước tham gia để cơ cấu lại, định vị lại các chuỗi cung ứng và tham gia vào chuỗi giá trị trên phạm vi toàn cầu.

Sáng 15/11/2020, tại Hà Nội, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã chính thức được ký kết trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 (từ ngày 9 - 15/11). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký kết Hiệp định.

RCEP có sự tham gia của 15 quốc gia, bao gồm 10 nước ASEAN và các đối tác ngoại khối là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand. FTA lớn nhất thế giới này là thị trường 2,2 tỷ người dân chiếm 30% dân số thế giới, tổng GDP 26,2 nghìn tỷ Đô la Mỹ tương đương 30% GDP toàn cầu và chiếm gần 28% thương mại toàn cầu.

rcep-a(1).jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sự kiện

RCEP là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới tham vọng nhất do ASEAN khởi xướng, góp phần nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khuôn khổ khu vực và tăng cường hợp tác giữa ASEAN và các nước đối tác.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định Hiệp định RCEP mang nhiều ý nghĩa và tác động đối với Việt Nam và khối ASEAN.

Bộ trưởng khẳng định đây là một khu vực thương mại và kinh tế tự do quy mô lớn, bao gồm 15 nền kinh tế có trình độ phát triển và nền kinh tế ở mức khác nhau, cơ cấu kinh tế mang tính bổ sung cho nhau. Chính vì vậy, đây là cơ hội rất thuận lợi cho tất cả các nước tham gia để cơ cấu lại, định vị lại các chuỗi cung ứng và tham gia vào chuỗi giá trị trên phạm vi toàn cầu.

Phạm vi quy mô của khu vực này đủ lớn để tất cả doanh nghiệp của các nước có cơ hội tính toán, xây dựng lại chiến lược của mình để tham gia vào chuỗi cung ứng này. Điều này cũng phù hợp với bối cảnh chung của thế giới, nhất là khi chịu tác động của bảo hộ mậu dịch, việc định hình lại các chuỗi cung ứng đang được đẩy nhanh và tổ chức rất quyết liệt.

rcep.jpg
Lễ ký kết Hiệp định RCEP

Là một nước có nền kinh tế mở và đã trở thành nước xuất khẩu đứng thứ 25 của thế giới, Việt Nam có cơ hội để định hình lại và có thể khai thác tốt hơn nữa các vị thế mới, từ đó xây dựng vị trí trong bản đồ của các chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết, Việt Nam không có những cam kết đi xa hơn cam kết trong khuôn khổ của các hiệp định thương mại tự do đã có với các đối tác, nhất là giữa ASEAN với các đối tác. Vì vậy, sức ép cạnh tranh của hàng hóa đối với thị trường nội địa của Việt Nam không đặt quá nặng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bộ trưởng Bộ Công thương đánh giá Việt Nam hoàn toàn có đủ điều kiện để có thể kiểm soát bằng các chính sách trong việc tiếp tục cải cách và nâng cao năng lực sản xuất và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, cũng như của doanh nghiệp để đảm bảo được hiệu quả trong việc tham gia hiệp định này.

Bộ trưởng Bộ Công thương chia sẻ: Mục tiêu và nền tảng chính của RCEP dựa trên 3 yếu tố. Một là tiếp tục tạo ra sự hài hòa về các thủ tục xuất xứ. Hai là tiếp tục là thuận lợi hóa và tự do hóa thương mại. Ba là tiếp tục là tạo những môi trường thuận lợi để kết nối các nền kinh tế, kiến tạo cơ hội cho tăng cường năng lực sản xuất để thực hiện quan điểm xây dựng ASEAN trở thành một khu vực kinh tế năng động, duy nhất trong khía cạnh sản xuất và thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp định RCEP mở ra nhiều cơ hội lớn cho Việt Nam