Hiệp định EVFTA và IPA chính thức được ký kết

Lan Trần| 30/06/2019 17:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 30/6, tại Hà Nội, Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và IPA) đã được ký kết với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Cao ủy thương mại EU Cecilia Malmstrom và Bộ trưởng Romania phụ trách kinh doanh, thương mại và doanh nghiệp Stefan-Radu Oprea đại diện cho EU ký kết EVFTA tại Hà Nội.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đại diện Chính phủ ký EVFTA. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đại diện ký IPA.

 Hiệp định EVFTA và IPA chính thức được ký kết

Đại diện EU và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký kết EVFTA. Nguồn ảnh: Thế giới và Việt Nam

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, EVFTA là Hiệp định có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng trong chiến lược về hội nhập của Việt Nam. Đây là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những tiêu chuẩn rất cao và có tính toàn diện mà cả EU và Việt Nam dồn nhiều công sức để đàm phán, hoàn tất thủ tục pháp lý để ký kết trong tháng Sáu này.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Châu Âu là đối tác quan trọng của Việt Nam cả về nhiều mặt như công nghệ, nguồn lực đầu tư … Vì vậy, Việt Nam có quyền tin tưởng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - EU là mối quan hệ hợp tác rất căn bản, quan trọng trong chiến lược phát triển của hai bên.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng việc ký kết là sự kiện quan trọng, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU đã được khởi xướng từ năm 2012, phù hợp với định hướng phát triển vì sự thịnh vượng chung của 2 nền kinh tế, thể hiện sự ghi nhận và coi trọng của EU đối với vị thế, vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế với tư cách là một nền kinh tế năng động, sẵn sàng cải cách để hội nhập.

Đồng thời, các hiệp định được ký kết hôm nay còn mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy kết nối kinh tế giữa cộng đồng kinh tế ASEAN và EU cũng như góp phần phát triển kinh tế toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng việc ký kết IPA sẽ góp phần thu hút đầu tư với chất lượng cao từ các nhà đầu tư EU. Ngoài ra, IPA giúp tạo cơ hội tốt cho nhà đầu tư Việt Nam tiếp cận thị trường EU. Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chia sẻ để hiện thực hóa những cơ hội và lợi ích từ việc thực thi các Hiệp định này, Chính phủ đã và đang chỉ đạo rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách đầu tư, kinh doanh, theo đó sẽ nghiên cứu, rà soát, đề xuất trình Quốc hội xem xét sửa đổi.

Bên cạnh đó, cũng bổ sung hoặc ban hành một số đạo luật quan trọng như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường, Bộ Luật lao động và một số Luật về thuế... để tiếp tục đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc gia nhập thị trường và thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp của Rumani Stefan-Radu Oprea, khẳng định sự kiện ký kết EVFTA và IPA sẽ mở đầu cho một giai đoạn hợp tác hiệu quả về thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Các bước tiếp theo sau khi hai hiệp định này được EU và Việt Nam ký sẽ trình lên Nghị viện châu Âu và Quốc hội Việt Nam phê chuẩn, dự kiến trong năm 2020. Sau bước phê chuẩn này, Hiệp định EVFTA sẽ chính thức hoàn tất, có hiệu lực. Trong khi đó Hiệp định IPA cần sự phê chuẩn của các nước thành viên EU tuân thủ theo các tiến trình nội bộ của từng nước, dự kiến sẽ mất khoảng 2 năm.

Hiệp định EVFTA

EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Hiệp định gồm 17 Chương, 2 Nghị định thư và một số biên bản ghi nhớ kèm theo với các nội dung chính là: thương mại hàng hóa (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS), các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), thương mại dịch vụ (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, thương mại và Phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực, các vấn đề pháp lý-thể chế.

Hiệp định IPA

Về Hiệp định IPA, hai bên cam kết sẽ dành đối xử quốc gia và đối xử tối huệ quốc với đầu tư của nhà đầu tư của Bên kia, với một số ngoại lệ, cũng như sự đối xử công bằng, thỏa đáng, bảo hộ an toàn và đầy đủ, cho phép tự do chuyển vốn và lợi nhuận từ đầu tư ra nước ngoài, cam kết không trưng thu, quốc hữu hóa tài sản của nhà đầu tư mà không có bồi thường thỏa đáng, cam kết bồi thường thiệt hại phù hợp cho nhà đầu tư của bên kia tương tự như nhà đầu tư trong nước hoặc của bên thứ ba trong trường hợp bị thiệt hại do chiến tranh, bạo loạn, v.v...

Trong trường hợp có tranh chấp phát sinh giữa một Bên và nhà đầu tư của Bên kia, hai bên thống nhất ưu tiên giải quyết tranh chấp một cách thiện chí thông qua đàm phán và hòa giải. Trong trường hợp không thể giải quyết tranh chấp thông quan tham vấn và hòa giải thì mới sử dụng đến cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định cụ thể trong Hiệp định này.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp định EVFTA và IPA chính thức được ký kết