Tin nhanh

Hiện tượng El Nino trở lại, điều kiện sống khắc nghiệt đáng sợ

Việt Hà 09/06/2023 - 13:50

Các nhà khoa học Mỹ cảnh báo El Nino có thể mang đến những kỷ lục về thời tiết và nhiệt độ cực đoan. Các hiệu ứng nóng lên gần đây nhất của El Nino là từ năm 2018 đến 2019.

Thứ Năm (ngày 8/6), Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã thông báo rằng hiện tượng El Nino không được mong đợi đã đến.

"Tùy thuộc vào cường độ của nó, El Nino có thể gây ra nhiều tác động, chẳng hạn như làm tăng nguy cơ mưa lớn và hạn hán ở một số địa điểm trên thế giới", NOAA dẫn lời Michelle L'Heureux, nhà khoa học khí hậu tại Trung tâm Dự báo Khí hậu Mỹ.

elnino.jpg
Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy hiện tượng thời tiết El Nino quay trở lại trong những tháng gần đây.

Biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng thêm hoặc giảm thiểu một số tác động nhất định liên quan đến El Nino. Ví dụ, El Nino có thể dẫn đến những kỷ lục mới về nhiệt độ, đặc biệt là ở những khu vực đã trải qua nhiệt độ trên mức trung bình.

El Nino thường mang lại lượng mưa lớn ở Nam Mỹ, trung tâm châu Á và vùng Sừng châu Phi, mở ra hy vọng rằng nó có thể chấm dứt tình trạng hạn hán đang diễn ra ở những khu vực này. Tuy nhiên, mô hình khí hậu này cũng làm tăng nguy cơ hạn hán ở các khu vực khác như Australia, Indonesia và một số khu vực phía Nam châu Á.

screenshot-2023-06-09-132520.png
Sau nhiều tháng nhiệt độ bề mặt nước biển ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương ấm dần lên, NOAA chính thức đưa ra khuyến cáo về El Nino vào Thứ Năm, Tháng Sáu ngày 8/12/ 2023 và tuyên bố rằng cái này có thể khác với những cái khác.

Đầu tuần này, Úc đã cảnh báo rằng El Nino sẽ mang đến những ngày nóng hơn, khô hạn hơn cho đất nước vốn thường xảy ra những vụ cháy rừng.

Nhật Bản cũng vừa trải qua mùa xuân ấm nhất được ghi nhận từ trước tới nay.

Tại Mỹ, El Nino có tác động tương đối yếu hơn vào mùa hè, nhưng mạnh hơn bắt đầu từ cuối mùa thu đến mùa xuân, theo NOAA.

Trong khi có tác dụng ức chế hoạt động của bão ở Đại Tây Dương, El Nino lại thường thúc đẩy hoạt động của bão ở trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương.

Hiện tượng khí hậu này diễn ra theo chu kỳ từ 2 đến 7 năm. Từ El Nino trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "Cậu bé" và nó được dùng để đề cập đến giai đoạn ấm áp của El Nino.

Phần lớn El Nino bắt đầu bằng hiện tượng ấm lên bất thường ở vùng nước phía Đông Thái Bình Dương và có khả năng được hình thành khi gió mậu dịch thổi từ Đông sang Tây dọc theo xích đạo Thái Bình Dương chậm lại hoặc đảo ngược khi áp suất không khí thay đổi.

Trước khi giai đoạn El Nino này bắt đầu, nhiệt độ mặt nước biển trung bình toàn cầu trong tháng 5 đã cao hơn khoảng 0,1 độ C (0,2 độ F) so với bất kỳ nhiệt độ nào khác được ghi nhận.

Hiệu ứng nóng lên của El Nino xảy ra lần cuối từ năm 2018 đến năm 2019 và sau đó là giai đoạn làm mát, được gọi là La Nina, từ năm 2020 cho đến khi quay trở lại.

La Nina, tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "Cô bé", là hiện tượng lạnh hơn của El Nino, trong đó nhiệt độ bề mặt nước biển ở phía Đông và trung tâm Thái Bình Dương gần xích đạo thấp hơn bình thường.

Hiệu ứng El Nino mạnh nhất được ghi nhận là vào giai đoạn 2015 và 2016, khiến gần một phần ba số san hô trên Rạn san hô Great Barrier của Úc đã chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện tượng El Nino trở lại, điều kiện sống khắc nghiệt đáng sợ