Vấn đề quan tâm

Hiểm họa ma túy: Muôn kiểu đầu độc học sinh, sinh viên

Đ. Việt 12/06/2024 - 09:39

Tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, liều lĩnh, bất chấp mọi thủ đoạn “chế” ra nhiều loại ma túy tổng hợp được pha trộn, ngụy trang dưới dạng đồ uống, thực phẩm nhằm đầu độc giới trẻ gây ra rất nhiều hệ lụy cho xã hội.

“Núp bóng” đồ uống, thực phẩm

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04-Bộ Công an), thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Việt Nam diễn biến rất phức tạp tại nhiều địa phương, nhất là ở các thành phố lớn, nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, các cơ sở giáo dục. Trong đó, lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên chiếm tỷ lệ lớn. Có nhiều nguyên nhân khiến giới trẻ sa vào con đường nghiện ngập, trong đó phải kể đến sự thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy nói chung, ma túy đá nói riêng.

Đáng chú ý, thời gian qua, tại một số địa phương đã xuất hiện nhiều loại ma túy được “ngụy trang” thành bánh, kẹo, sôcôla, mỹ phẩm, thực phẩm đóng gói dưới dạng đồ uống như nước vui, nước xoài, nước nho ...đều không rõ nguồn gốc xuất xứ và được giới trẻ ưa chuộng.

ma-tuy-nuoc-vui.jpg
Ma túy được phát hiện pha trộn vào nước xoài

Đơn cử như tháng 10/2020, Công an quận 5, TP.HCM phát hiện vụ mua bán trái phép loại ma túy mới tên Bromazepam, ngụy trang trong gói nilon có dòng chữ “Crispy Fruit Mango”, còn gọi là “nước xoài”, bên trong chứa bột màu vàng. Loại bột này pha vào nước để uống sẽ tạo ảo giác, nâng cao khả năng sinh lý, mục đích nhắm vào giới trẻ...

Tại một số tỉnh như Bắc Ninh, Thanh Hóa, TP Nha Trang (Khánh Hòa), cơ quan chức năng còn phát hiện một loại ma túy mới, thường được các đối tượng gọi là "nước vui" và được đóng thành từng gói bột nhỏ với bao bì có hình ảnh, màu sắc bắt mắt,

Đáng lưu ý, chai “nước vui” nhỏ, gọn, chỉ có chiều cao 10,5cm, đường kính 5cm nên có thể dễ dàng mang tới các tụ điểm để bán cho dân chơi. Chỉ cần một giọt nhỏ “nước vui” được pha vào các loại nước giải khát đã có thể giúp người nghiện đạt đến độ “phê” chỉ trong thời gian ngắn.

Bên cạnh các loại ma tuý tổng hợp “núp bóng” dưới dạng các loại nước giải khát, gần đây còn xuất hiện các loại ma tuý được ngụy trang dưới dạng thực phẩm, thuốc lá điện tử, thảo mộc.

Theo cơ quan chức năng, đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Bản chất của những sản phẩm này là dạng ma túy tổng hợp được các đối tượng nghiền nhỏ, trộn lẫn, tẩm ướp vào các sản phẩm bánh, kẹo, sôcôla hoặc pha vào nước, đóng thành túi, thành chai để bán, đối tượng sử dụng các sản phẩm này là học sinh, sinh viên.

ma-tuy1.jpeg
Ma túy tổng hợp được trộn trong bánh kẹo

Tại Hà Nội, Công an TP Hà đã nhiều lần phát thông tin cảnh báo về nhiều loại ma tuý tổng hợp mới xuất hiện được các đối tượng tẩm vào thảo mộc rồi đóng gói dưới dạng “điếu thuốc lá” có nhãn hiệu như: Amsterdam, Dominix ... Đáng lưu ý, một số loại được sản xuất và đóng gói dạng sợi thuốc lá cuốn nhưng ngụy trang bằng nhãn hiệu thuốc lá bình thường như Marlboro… Ngoài ra, một số loại không đóng nhãn mác nhưng đóng túi như gói thuốc lào bình thường. Về cảm quan thông thường không phân biệt được những loại thảo mộc tẩm ma tuý này với thuốc lá hoặc thuốc lào.

Theo Công an Hà Nội, nhìn bề ngoài bao bì sản phẩm thì hầu hết mọi người đều cho rằng đây là gói nước uống giải khát, bánh kẹo, thuốc lá thông thường chứ không phải ma túy. Người dùng cũng không cần dụng cụ mà có thể sử dụng ở bất cứ đâu, không cần kín đáo, che giấu. Vì vậy, ma tuý tổng hợp dễ dàng xâm nhập vào học đường, khu vui chơi, quán bar với tác hại khôn lường mà cơ quan chức năng khó phát hiện, ngăn chặn.

Triệt phá nhiều đường dây quy mô lớn

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, thời gian qua, các loại ma tuý mới, ma tuý “núp bóng” có xu hướng xuất hiện ngày càng nhiều, được rao bán bằng nhiều hình thức và phổ biến nhất là trên các trang mạng, nền tảng xã hội như: Facebook, Zalo, Wechat, Telegram… gây ra rất nhiều hệ lụy cho xã hội, đồng thời đặt ra nhiều thách thức cho công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Sau một thời gian xác lập chuyên án 0323H, C04 đã triệt phá một đường dây đóng gói ma túy tổng hợp “nước vui” quy mô lớn, bắt giữ đối tượng cầm đầu và khởi tố 10 bị can.

Cụ thể, đầu năm 2023, C04 phát hiện một nhóm đối tượng nghi vấn pha chế, đóng gói ma túy tổng hợp “nước vui” quy mô lớn.

Các đối tượng mua ma túy và các phụ gia từ nước ngoài về đóng trong những những gói cà phê, trà thảo mộc, bao bì hấp dẫn, bắt mắt, mỗi gói trọng lượng 15g. Nhìn bề ngoài, không ai nghĩ bên trong chứa ma túy. Thị phần mà các đối tượng hướng tới là giới trẻ, học sinh, sinh viên, muốn tìm tòi, khám phá sự mới lạ.

ma-tuy-2.jpg
Nữ DJ Nguyễn Thị Hoài và nhiều dụng cụ, phương tiện dùng vào pha trộn, đóng gói, vận chuyển ma túy.

Đối tượng cầm đầu đường dây được xác định là Nguyễn Thị Hoài, 31 tuổi, trú tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Hoài từng làm DJ ở nước ngoài, quãng thời gian này Hoài học được công thức pha chế ma túy “nước vui”. Nhận thấy đây là mặt hàng siêu lợi nhuận, Hoài về nước, tuyển mộ thêm người, bắt tay vào sản xuất hàng cấm.

Thủ đoạn của các đối tượng là mua bán ma túy qua mạng xã hội, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, thuê các công ty vận chuyển đưa ma túy, các loại phụ gia, bao bì đóng gói về Việt Nam tập kết tại kho ở TP. Hồ Chí Minh. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng thường xuyên thay đổi nơi cất giấu, pha chế, đóng gói ma túy.

Cũng tại TP.HCM, cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm 2023, C04 đấu tranh khám phá thành công vụ pha chế, đóng gói “nước vui” ở TP.HCM.

C04 đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can, thu 217 kg ma túy tổng hợp các loại, 208 kg vỏ bao bì, cùng nhiều dụng cụ, phương tiện dùng vào pha trộn, đóng gói, vận chuyển ma túy, ước tính số bao bì các đối tượng có thể đóng được khoảng 1 tấn ma túy “nước vui”. Bước đầu, Cơ quan điều tra làm rõ, trong nửa năm, các đối tượng đã pha chế, đóng gói và xuất ra thị trường khoảng 750 kg ma túy "nước vui".

Hay tháng 9/2023, C04 đấu tranh, khám phá thành công vụ pha chế, sản xuất thuốc lá điện tử có chứa ma túy tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Để tăng độ phê, đồng thời tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng pha trộn, tẩm ướp, bơm tinh dầu ma túy vào những điếu thuốc này rồi bán rộng rãi trên mạng xã hội. Các đối tượng cam kết có cả chế độ bảo hành, đổi trả với các sản phẩm bị lỗi.

ma-tuy-nup-bong-thuc-pham.jpg
Nhiều loại ma túy trộn lẫn trong thực phẩm nước trái cây được công an phát hiện

Kết quả cơ quan điều tra đã bắt, khởi tố 6 đối tượng, thu giữ 3.600 điếu thuốc lá điện tử, hơn 84 lít dung dịch ma tuý, hoá chất hoặc vụ phun tẩm, tạo ra hơn 250 kg ma tuý dạng “cỏ Mỹ”…

Có thể nói, sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng và hình phạt nghiêm khắc đã được quy định trong Bộ luật Hình sự đối với loại tội phạm ma túy đã tạo được tính răn đe, từ đó góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đóng góp tích cực vào việc xây dựng một cộng đồng sạch ma túy.

Tuy nhiên, để công tác đấu tranh, phòng chống, ngăn ngừa các hoạt động buôn bán ma túy đạt hiệu quả cao hơn nữa, cần tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa ma túy: Muôn kiểu đầu độc học sinh, sinh viên