Vấn đề quan tâm

Hiểm họa ma túy đá: Gây thảm án trong cơn phê

Đ. Việt 11/06/2024 16:44

Không chỉ tàn phá sức khỏe của bản thân, người sử dụng ma túy đá còn rơi vào trạng thái hoang tưởng, ảo giác, rối loạn hành vi nhân cách, dễ phát sinh những hành vi phạm tội, trở thành nỗi lo đối với cộng đồng.

Theo các chuyên gia, ma tuý đá còn gọi là hàng đá, chấm đá là tên gọi chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp. Đây là chất gây nghiện, kích thích mạnh mẽ làm tăng tốc hoạt động của não và cơ thể. Ma túy đá có nhiều loại nhưng phổ biến là dạng bột, dạng viên nén màu trắng, hoặc dạng tinh thể gần giống với hạt mì chính, giới trẻ thường sử dụng bằng cách hít, hút hoặc tiêm chích.

ma-tuy-da1.jpg
Ma túy đá là chât gây nghiện có dạng bột, dạng viên nén màu trắng, hoặc dạng tinh thể

Người sử dụng ma túy đá dù chỉ một lần sẽ tác động trực tiếp gây kích thích hệ thần kinh trung ương và có thể tạo ảo giác trong một thời gian dài không kiểm soát được hành vi dẫn đến những hậu quả khôn lường gây ra những cái chết oan ức cho chính những người thân trong gia đình, hoặc làm những những điều kỳ dị như leo lên nóc nhà, cột điện, tự gây thương tích cho chính mình. Trong những năm qua đã xảy ra không ít vụ việc đau lòng, vừa bi vừa hài mà hệ quả do ma túy đá gây ra.

Những cái chết oan ức

Chiều 4/6/2024, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Võ Phạm Phi Hổ (SN 1990) tử hình về tội “Giết người”. Nạn nhân trong vụ thảm án lại chính là bố mẹ ruột của Hổ. Tại phiên toà, khi được HĐXX hỏi động cơ nào sát hại cha mẹ ruột mình. Hổ trả lời là mình không biết, chỉ nghe tiếng nói trong đầu kêu Hổ sát hại cha, mẹ.

Ngoài ra, Hổ khai, trước đó mình có sử dụng ma tuý. Kết luận giám định pháp y tâm thần xác định trước, trong, sau khi thực hiện hành vi giết người, Hổ bị rối loạn loạn thần do sử dụng nhiều loại ma túy, mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

ma-tuy-da2.png
Tâm bị TAND tuyên phạt án tù chung thân về tội giết người.

Một vụ việc đau lòng khác cũng xảy ra tại huyện Bình Chánh, TP.HCM khiến người dân địa phương bàng hoàng. Trong cơn ngáo đá, Vũ Văn Tâm (33 tuổi, quê Trà Vinh) đã dùng thanh sắt tự đâm vào mắt mình. Thấy vậy, bà L.T.K. (mẹ ruột Tâm) đến chăm sóc cho con thì bị chính Tâm dùng dao chém nhiều nhát vào người dẫn đến tử vong. Chưa dừng lại, Tâm tiếp tục lấy con dao khác chạy ra đường rồi đuổi theo nhiều người để chém nhưng bị người dân xung quanh khống chế bắt giữ giao công an.

Khi bị bắt, Tâm thừa nhận đã sử dụng ma túy đá từ nhiều năm trước, trước khi xảy ra án mạng đau lòng này khoảng 5 - 7 ngày, Tâm đã sử dụng ma túy nên có hiện tượng ngáo đá. Theo kết luận giám định pháp y tâm thần: trước, trong và sau khi gây án, Tâm loạn thần do sử dụng ma túy đá, thuộc nhóm gây kích thích, có ảo giác chi phối. Đầu tháng 7/2023, Tâm bị TAND tuyên phạt án tù chung thân về tội giết người.

Trong số những vụ án mạng đau lòng do đối tượng phê ma túy đá, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ án ca sỹ Châu Việt Cường giết người trong cơn phê ma túy xảy ra trên địa bàn phường Cống Vị, quận Ba Đình.

Theo nội dung vụ án, tháng 3/2018, Châu Việt Cường cùng nhóm bạn đến căn hộ ở quận Ba Đình (Hà Nội) chơi, sử dụng ma túy. Lúc này, Cường và chị H. (quê Chương Mỹ, Hà Nội) đều có biểu hiện gặp ảo giác. Sau đó, Cường ghì cổ dùng tỏi nhét vào miệng cô gái khiến nạn nhân tắc thở, tử vong.

Quá trình xét xử, TAND TP Hà Nội phạt Cường 13 năm tù về tội “Giết người”. Châu Việt Cường kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt. Tháng 8/2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và quyết định giảm án cho Châu Việt Cường xuống còn 11 năm tù.

Tế bào não bị tổn thương

Theo một số chuyên gia về y tế, ma túy đá là chất kích thích mạnh hơn nhiều so với các loại chất kích thích khác, thậm chí còn hơn cả Heroin bởi sự phá hủy não bộ nhanh chóng. Khi sử dụng ma túy đá sẽ gây kích thích hệ thần kinh trung ương, khiến cho người sử dụng có cảm giác không đói, tăng ham muốn tình dục, trở nên hưng phấn, sung mãn và có những hành động mất kiểm soát.

Tuy nhiên, nếu sử dụng liều cao và kéo dài, các tế bào não bị tổn thương kéo theo biến chứng rối loạn tinh thần, dẫn đến ảo giác, dễ bị kích động và mất khả năng lao động khi không sử dụng, gây hậu quả tâm lý, khó ngủ, lo lắng, hoảng loạn, tính khí thất thường, trầm cảm, hoang tưởng …

ma-tuy2.jpg
Sử dụng ma túy đá kéo dài khiến não bị tổn thương, rối loạn tinh thần

Ông La Đức Cương, nguyên giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho hay, ma túy đá sinh ra các kích thích thần kinh ghê gớm. Nếu dùng ma túy đá đến mức “ngáo” thì sẽ khiến người ngáo đá sinh ra loạn thần hoang tưởng, ảo giác.

Người ngáo đá sẽ cho rằng mình có quyền lực hơn người, có năng lực “siêu phàm”. Họ sẽ có những hành vi nguy hiểm và kỳ lạ. Ảo giác khiến họ nghe thấy tiếng xui khiến họ tạo ra các hành vi kỳ dị, nguy hiểm như trèo cột điện, leo lên mái nhà. Nhiều người thấy mình biến thành chim, thành bướm nên thích leo lên cao rồi nhảy xuống dưới đất….

Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp ngáo đá trở nên hoang tưởng bản thân bị tấn công, đe dọa tính mạng họ nên họ có các hành vi chống lại. Nhiều người nhìn người thân như thấy quái vật đang tấn công họ nên họ dùng vũ khí tấn công lại, gây ra các vụ giết người man rợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa ma túy đá: Gây thảm án trong cơn phê