Pháp luật

Hiểm họa khôn lường từ súng "bút" gây sát thương cao

Trần Khanh 29/09/2023 - 15:28

Thời gian qua, súng tự chế gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, làm mất trật tự an ninh, gây dư luận xấu trong xã hội. Gần đây, một loại súng tự chế hết sức nguy hiểm, hình thù siêu nhỏ như chiếc bút bi, bắt đạn thể thao cỡ 5,6mm, còn gọi là súng "bút" xuất hiện trở lại.

Ngày 17/8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cẩm Phả đã trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự giám định một vật nghi là súng trong vụ đe dọa bắn người.

Ngay sau khi tiếp nhận, Giám định viên Phòng Kỹ thuật hình sự đã nhanh chóng nghiên cứu, thực nghiệm, đánh giá và đưa ra kết luận: Đây là súng tự chế (dạng bút) bắn được đạn thể thao cỡ 5,6x15,5mm, thuộc vũ khí quân dụng.

Kết luận giám định là chứng cứ pháp lý quan trọng kịp thời giúp Cơ quan điều tra xử lý nghiêm minh đối tượng trước pháp luật.

giam-dinh-sung-but.jpg
Giám định viên Phòng Kỹ thuật hình sự đang nghiên cứu cấu tạo, nguyên lý hoạt động của súng “bút”.

Qua công tác giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự đánh giá, súng "bút" có đặc điểm "siêu nhỏ", dài khoảng 11cm, đường kính khoảng 1,5cm, giống chiếc bút bi với cấu tạo 3 phần: đầu, thân và móc cài ngực, trong móc cài có gắn một loại lò xò rất khỏe, phần thân có một quy lát gắn liền kim hỏa chạy dọc trên rãnh.

Cách sử dụng loại súng này cũng rất đơn giản. Vì thế, chúng có thể được sử dụng để ám sát đối phương ở cự ly gần (nhỏ hơn hoặc bằng 5m). Là vũ khí đặc biệt, chủ yếu phục vụ cho hoạt động khủng bố, ám sát, súng "bút" không được phổ biến và trang bị rộng rãi.

Nguy hiểm hơn, loại đạn sử dụng súng "bút" là đạn thể thao, có đầu đạn chế bằng chì. Đây là vật liệu mà tại Hiệp ước La Hay về chiến tranh đã cấm sử dụng.

sung-but.jpg
Hình dáng bên ngoài súng “bút” và loại đạn súng sử dụng.

Vài năm trước, súng "bút" thường được vận chuyển lén qua biên giới vào Việt Nam. Tuy nhiên gần đây, bọn tội phạm đã và đang tổ chức gia công, sản xuất hàng loạt thứ vũ khí giết người này.

Trên thị trường "đen", chỉ cần trên dưới 3 triệu đồng là những "sát thủ máu lạnh" cũng đã sắm được một khẩu.

Chính vì vậy, công tác đấu tranh chống sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng loại vũ khí đặc biệt nguy hiểm này trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Để ngăn ngừa hiểm họa từ súng tự chế, đặc biệt là súng “bút”, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở nên tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của vật dụng này.

Khi phát hiện, bắt gặp những đối tượng nghi có dấu hiệu tàng trữ, sử dụng loại súng có đặc điểm như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời phát hiện đấu tranh xử lý, không nên tò mò tránh những hậu quả đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa khôn lường từ súng "bút" gây sát thương cao