Hiểm họa khôn lường từ bể bơi công cộng

Nga Phạm| 11/07/2015 05:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày vừa qua, nhiều người đã lựa chọn tìm đến bể bơi với mong muốn xoa dịu cái nắng nóng ngày hè. Tuy nhiên đằng sau sự mát mẻ, sảng khoái khi đi bơi ở bể bơi công cộng lại là những mầm bệnh ẩn chứa, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người.

Quá tải tại bể bơi

Có mặt tại bể bơi công cộng trên đường Hoàng Quốc Việt vào cuối giờ chiều ngày 10/7, chúng tôi đã thấy chật cứng người, phần đông là học sinh, sinh viên, hộ gia đình…Trên bờ, rất nhiều người lớn ngồi ôm quần áo, trông con em mình khiến bể bơi càng chật chội, bức bối.

Hiểm họa khôn lường từ bể bơi công cộng

Hình ảnh bể bơi chật chội, chen chúc

Anh Hà (người phụ trách bể bơi) cho biết: “Buổi sáng, bể bơi mở cửa từ 5h15 đến 7h30, còn buổi chiều mở cửa từ 15h30 đến 19h30. Giá vé người lớn là 50.000 đồng/buổi, còn vé trẻ em là 40.000 đồng/buổi. Bể bơi có bán vé tháng và khách bơi được gửi đồ miễn phí. Vào ngày cuối tuần, khách đến đây đông hơn ngày thường rất nhiều, có nhiều hôm bể bơi chật cứng, quá tải. Do bể bé, người đông nên tình trạng vai chạm vai, lưng chạm lưng là chuyện không thể tránh khỏi”.

Chị Nguyễn Thi Hoa (Mai Dịch – Hà Nội) có mặt ở bể bơi chia sẻ: “Thời tiết mấy hôm nay khá nóng, lại đang dịp nghỉ hè, nên tôi nhân tiện cho các con đi học bơi, tuy nhiên bể bơi quá đông, chen chúc nhau,  nước tại bể lại sặc mùi Clo ,vật lộn mãi hai mẹ con mới kiếm được chỗ để ngâm người. Tôi không nghĩ đến sớm mà bể đã đông thế này”.

Hiện nay giá thành của các bể bơi hiện nay cũng tương đối bình dân, không chênh nhau quá nhiều, dao động từ 35.000 - 50.000 đồng cho bể bơi ngoài trời và 80.000 – 120.000 đồng cho bể bơi trong nhà.

Hiểm họa khôn lường từ bể bơi công cộng

Thay vì đi bơi mọi người vật lộn để tìm cho mình chỗ ngâm người

Theo quan sát của PV, tại các bể bơi trên địa bàn Hà Nội, đợt nắng nóng này, mỗi ngày trung bình một bể bán ra hàng trăm vé. Do lượng khách quá đông nên phải chia theo ca, mỗi ca khách bơi 45 phút, nhân viên làm vệ sinh 15 phút sau đó cho lượt khách tiếp theo vào, mỗi lượt chừng hơn 100 khách. Ngoài ra các dịch vụ khác trong khu vực bể bơi như đồ ăn, cà phê, nước giải khát cũng ăn theo bán khá chạy.

Chất lượng nước không đảm bảo

Theo quy định của Bộ VH,TT&DL, mật độ người bơi ở khu vực có độ sâu dưới 1m là 1 người/m2; nơi có độ sâu từ 1m trở lên là 1 người/2m2. Tuy nhiên, do lượng khách quá đông, gây chật chội, quá tải, nên các hồ bơi công cộng hầu như chưa tuân thủ đúng như quy định.

Về tiêu chuẩn nước bể bơi cũng có quy định, các bể bơi phải thay nước, cọ rửa và khử trùng nước ít nhất 1 lần/tuần. Sau đợt kiểm tra rà soát đầu tháng 5 vừa qua, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã đưa ra cảnh báo, 100% bể bơi trên địa bàn Hà Nội vi phạm quy định đảm bảo an toàn và tiêu chuẩn nước bể bơi.

Các bể bơi không đảm bảo vệ sinh ẩn chứa rất nhiều tác nhân có hại cho sức khỏe, chúng có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua đường mũi, họng hoặc các vết trầy xước trên da.

Hiểm họa khôn lường từ bể bơi công cộng

Nguồn nước bể bơi ẩn chứa nhiều mầm bệnh

Trao đổi với phóng viên, TS. Vũ Mạnh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, tình trạng quá tải do lượng người quá đông ở bể bơi công cộng sẽ dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm, gây nguy cơ mắc nhiều bệnh về tiêu hóa, mắt và đặc biệt là bệnh da liễu như: Viêm da, viêm nang lông, viêm lỗ chân lông.

Đặc biệt, trong số đó có nhiều người có thể mắc các bệnh ngoài da, nên sẽ là nơi phát tán mầm bệnh nguy hiểm ra môi trường nước thông qua làn da, tiếp xúc trực tiếp với nước, qua nước bọt, thậm chí nước tiểu vào trong nước bể bơi.

Khi tắm ở bể bơi công cộng, nguy cơ viêm nhiễm âm đạo rất cao do vi khuẩn của những người mắc bệnh thải ra từ bể bơi dễ xâm nhập vào người khác qua nguồn nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa khôn lường từ bể bơi công cộng