Hiếm gặp, thai phụ 9x sinh ba cùng trứng

Chí Tâm| 01/07/2020 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sản phụ 21 tuổi mang tam thai tự nhiên, vỡ ối sớm khi thai 34 tuần được các bác sĩ phẫu thuật thành công.

Ngày 1/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thai sinh ba cùng trứng hiếm gặp.

Sản phụ là chị Đặng Hoài Trang ( 21 tuổi, trú tại xã Yên Lập, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) mang thai tự nhiên lần đầu, khi thai ở tuần thứ 34. Thấy có dấu hiệu chuyển dạ, chị đã đến Bệnh viện Đa khoa huyện Chiêm Hóa thăm khám và được chuyển tuyến đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang để phẫu thuật lấy thai cấp cứu.

Hiếm gặp, thai phụ 9x sinh ba cùng trứng

Kíp mổ thực hiện phẫu thuật thành công 3 bé trai sinh cùng trứng.

Ngày 1/7 sau khi thăm khám, sản phụ được chỉ định mổ lấy thai. 3 bé trai chào đời cân nặng bằng nhau 1,8 kg, khỏe mạnh, giống nhau như đúc.

Cả 3 bé được chuyển đến đơn nguyên sơ sinh của khoa Nhi để chăm sóc, riêng sản phụ tiếp tục được theo dõi tại khoa Phụ sản thêm 5-6 ngày nữa trước khi xuất viện.

Bác sĩ Phạm Thị Lan Hương - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, sản phụ mang tam thai tự nhiên cùng trứng nên 3 em bé giống nhau. Theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ mang sinh ba tự nhiên đã hiếm, nhưng đa sinh cùng trứng cực hiếm với tỷ lệ 1/60.000 ca đến 1/200 triệu ca.

Trong năm 2019, bệnh viện cũng đã thực hiện ca mổ lấy thai 3 cùng trứng cho một thai phụ ở tuần thai thứ 35.

Theo BS Hương, hầu hết các trường hợp mang thai ba đều có nguy cơ sinh non do tử cung bị căng giãn quá mức. Do đó, trong quá trình mang bầu, thai phụ cần thăm khám thường xuyên để bác sĩ theo sát các diễn biến sức khoẻ.

Thông thường, trong thai kỳ bác sĩ sẽ phải tiêm một đợt corticoid để phổi của thai nhi trưởng thành, giúp giảm nguy cơ trẻ bị hội chứng suy hô hấp, tử vong chu sinh và các bệnh tật khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiếm gặp, thai phụ 9x sinh ba cùng trứng