Hi hữu, gắp 56 viên sỏi từ túi mật người phụ nữ

Chí Tâm| 08/10/2021 16:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện 199 (Đà Nẵng) cho biết, vừa phẫu thuật nội soi một ca sỏi túi mật hy hữu, gắp 56 viên sỏi ra ngoài cho một nữ bệnh nhân.

Trước đó, Bệnh viện 199 tiếp nhận trường hợp bệnh nhân T.T.H. (SN 1991, ở Sơn Trà, Đà Nẵng) nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hạ sườn phải.

Qua thăm khám lâm sàng kết hợp siêu âm chẩn đoán cho thấy bệnh nhân có tình trạng viêm túi mật mạn tính với sỏi lấp đầy lòng túi mật.

soi.png
Hình ảnh 56 viên sỏi túi mật kích thước lớn lên đến 12mm. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân cũng cho biết, đã từng mổ sỏi thận cách đây 4 năm, thường xuyên đau vùng hạ sườn phải, đã đi khám ở nhiều cơ sở y tế và phát hiện sỏi túi mật đã lâu, tuy nhiên không dám phẫu thuật chỉ điều trị nội khoa.

Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện 199 đã chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt túi mật. Sau khi hoàn thành phẫu thuật, túi mật được đưa ra ngoài, tìm thấy lên đến 56 viên sỏi có trong túi mật, đường kính viên lớn nhất khoảng 12mm.

Hiện tại tình trạng bệnh nhân đã ổn định, phục hồi tốt, có thể đi lại và ăn uống bình thường.

Theo ThS.BS Trần Nguyên Phú - Khoa Ngoại tổng hợp, sỏi túi mật thường do chuyển hóa, khi trong dịch mật có nồng độ cholesterol quá cao tạo thành các tinh thể và hình thành nên sỏi túi mật.

Bệnh thường gặp ở đối tượng người béo phì, phụ nữ dùng thuốc tránh thai có chứa estrogen, người có bệnh viêm đường ruột... Nếu sỏi túi mật không được thực hiện phẫu thuật kịp thời, có thể dẫn đến viêm túi mật cấp, đặc biệt là viêm phúc mạc gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hi hữu, gắp 56 viên sỏi từ túi mật người phụ nữ