Chuyển động

Hezbollah bắn hàng loạt tên lửa vào Israel sau khi chỉ huy thiệt mạng

Trâm Anh 12/06/2024 - 21:45

Ngày 12/6, Hezbollah của Lebanon đã bắn một loạt tên lửa lớn vào miền Bắc Israel để trả thù cho việc một chỉ huy hàng đầu của tổ chức này thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, khi số phận của kế hoạch ngừng bắn ở Gaza được quốc tế hậu thuẫn vẫn đang ở thế lơ lửng.

Cuộc tấn công trả đũa xảy ra khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có mặt trong khu vực để thúc đẩy đề xuất ngừng bắn với sự hỗ trợ toàn cầu nhưng chưa được Israel hay Hamas chấp nhận hoàn toàn. Hamas đã gửi phản hồi chính thức đầu tiên vào cuối ngày 11/6, yêu cầu “sửa đổi” thỏa thuận.

6669600ccda31.image.jpg
Học sinh của Tổ chức Phúc lợi xã hội Dar Al Aytam Al Islamiya cầm biểu ngữ và cờ Lebanon trong một cuộc biểu tình để thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine ở Dải Gaza, trước trụ sở của Ủy ban Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc về Tây Á (ESCWA) ở Beirut, Lebanon, ngày 11/6/2024.

Hezbollah, một đồng minh của Hamas, đã đấu súng với Israel gần như mỗi ngày kể từ khi cuộc chiến tranh Israel-Hamas bắt đầu và tuyên bố rằng, cuộc chiến sẽ chỉ dừng lại nếu có lệnh ngừng bắn ở Gaza. Điều đó làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột khu vực thậm chí còn tàn khốc hơn.

Còi báo động không kích đã vang lên khắp miền bắc Israel và quân đội cho biết, khoảng 160 quả rocket đã được bắn từ miền Nam Lebanon, khiến đây trở thành một trong những cuộc tấn công lớn nhất kể từ khi giao tranh bắt đầu. Không có báo cáo ngay lập tức về thương vong vì một số đã bị chặn lại trong khi những quả đạn khác chỉ làm cháy cây cối.

Hezbollah cho biết, họ đã bắn tên lửa vào hai căn cứ quân sự để trả thù việc ông Taleb Sami Abdullah, 55 tuổi, thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel. Trong Hezbollah, ông được biết đến với cái tên Hajj Abu Taleb. Ông là chỉ huy cấp cao nhất thiệt mạng kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu 8 tháng trước. Cuộc tấn công của Israel đã phá hủy một ngôi nhà nơi ông Abdullah và ba quan chức khác đang họp, cách biên giới khoảng 10km vào tối 11/6.

Một quan chức Hezbollah cho biết, ông Abdullah phụ trách phần lớn mặt trận Lebanon-Israel, bao gồm cả khu vực đối diện với thị trấn Kiryat Shmona của Israel, nơi Hezbollah đã liên tục tấn công trong những ngày gần đây. Ông Abdullah đã gia nhập Hezbollah nhiều thập kỷ trước và tham gia các cuộc tấn công chống lại lực lượng Israel trong 18 năm chiếm đóng miền Nam Lebanon, kết thúc vào tháng 5/2000.

Các cuộc không kích của Israel vào Lebanon đã khiến hơn 400 người thiệt mạng, hầu hết là thành viên Hezbollah, nhưng cũng bao gồm hơn 70 thường dân và những người không tham chiến. Về phía Israel, 15 binh sĩ và 10 thường dân đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu.

Các nhóm khác liên minh với Iran, bao gồm lực lượng dân quân hùng mạnh ở Iraq và Syria và phiến quân Houthi ở Yemen cũng đã tấn công Israel, Mỹ và các mục tiêu khác kể từ khi bắt đầu cuộc chiến. Vào tháng 4, Israel và Iran lần đầu tiên chiến đấu trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hezbollah bắn hàng loạt tên lửa vào Israel sau khi chỉ huy thiệt mạng