Hết vắc xin Quinvaxem, nhiều trẻ ở Sài Gòn bị gián đoạn tiêm chủng

Chí Tâm| 11/09/2018 18:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày gần đây, nhiều phụ huynh ở TP.HCM khi đưa con đến tiêm vắc xin Quinvaxem thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng được thông báo là hết loại vắc xin này.

Những ngày qua nhiều phụ huynh ở TP.HCM đưa con đến trạm y tế phường, xã để tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem (phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, Hib) đều nhận được thông báo đã hết. Hàng trăm nghìn em bé tuổi 2-3-4 tháng bị gián đoạn lịch tiêm chủng.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM cho biết, mỗi tháng TP cần ít nhất 17.000 liều vắc xin Quinvaxem để chích ngừa cho trẻ. Tuy nhiên, không chỉ ở TP mà các tỉnh thành khác cũng đã hết loại vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem, thậm chí nhiều tỉnh hết từ 2 tháng trước.

Trước tình trạng hết sạch vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng, Sở Y tế TP. HCM đã có báo cáo gửi Bộ Y tế về việc này đồng thời yêu cầu Bộ sớm cung ứng vắc xin.

Hết vắc xin Quinvaxem, nhiều trẻ ở Sài Gòn bị gián đoạn tiêm chủng

Trẻ tiêm ngừa tại cơ sở y tế

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo các phụ huynh có trẻ từ 2-4 tháng tuổi cần thực hiện theo các hướng dẫn sau: Vẫn đưa trẻ ra Trạm y tế trên địa bàn cư trú để trẻ được uống vắc xin ngừa bệnh bại liệt; tuân thủ lịch hẹn tiêm chủng lần sau của Trạm Y tế.

Khi cho trẻ đi tiêm chủng cần cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên hệ để cán bộ Trạm Y tế có thể thông báo cho phụ huynh về lịch tiêm bù ngay khi nhận được vắc xin “5 trong 1” trở lại, nhằm đảm bảo trẻ không bị mất mũi tiêm chủng phòng bệnh quan trọng.

Sở Y tế cũng lưu ý, phụ huynh có điều kiện thì có thể cho trẻ tiêm vắc xin dịch vụ tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ thay thế vắc xin của chương trình tiêm chủng mở rộng…

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã thông báo, trong tháng 9, dự kiến hầu hết các trạm y tế và bệnh viện/trung tâm có tiêm chủng mở rộng sẽ không có vắc xin Quinvaxem để sử dụng do nhà sản xuất đã ngưng sản xuất loại vắc xin này.

Bộ Y tế đã có kế hoạch đổi sang vắc xin ComBE Five của Ấn Độ, tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh. Dù vắc xin ComBe FIVE dự kiến được tiêm đại trà trong cả nước từ tháng 6/2018 nhưng đến nay TP.HCM và các tỉnh chưa tiêm được do chưa có vắc xin mới, trong khi vắc xin cũ đã dần cạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hết vắc xin Quinvaxem, nhiều trẻ ở Sài Gòn bị gián đoạn tiêm chủng