Hé lộ manh mối hung thủ vụ đầu độc điệp viên Nga

Hà Kim (Theo Reuters)| 09/03/2018 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án liên quan đến cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal đang được cơ quan điều tra xem là một vụ mưu sát.

Theo đó, vào ngày 8/3, cơ quan điều tra Anh thông báo, các chuyên viên pháp y đã xác định được loại chất độc sử dụng trong vụ án cựu điệp viên Nga là chất độc thần kinh.

Ông Mark Rowley, Phó Ủy viên cảnh sát thủ đô London cho biết, vụ việc đang được xem là một vụ mưu sát có sử dụng chất độc thần kinh. Các hung thủ cố ý nhắm đến hai cha con ông Sergei Skripal.

Tuy nhiên, ông Rowley từ chối tiết lộ các chất độc này đã được phát tán như thế nào lên cơ thể ông Skripal và cô con gái. Hai chất độc thần kinh có độc tố cao nhất hiện nay là Sarin và VX, đều đã bị Liên Hiệp Quốc xem là vũ khí hóa học và nghiêm cấm mọi quốc gia tàng trữ hay sử dụng.

Các chuyên gia về vũ khí hóa học nhận định, những chất độc thần kinh không phải loại hóa chất có thể được người nghiệp dư dễ dàng chế tạo. Những chất độc như Sarin hay VX phải được điều chế trong phòng thí nghiệm và bởi những người có chuyên môn vững. Người điều chế dễ tử vong nếu vô tình bị phơi nhiễm một lượng nhỏ.

Hé lộ manh mối hung thủ vụ đầu độc điệp viên Nga

Ông Sergei Skripal và con gái

Trong khi đó, theo Bộ Y tế Anh, vụ đầu độc xảy ra tại Salisbury, vùng Wiltshire dù không phải là mối đe dọa lớn đối với người dân địa phương nhưng vẫn khuyến cáo bất kỳ ai cảm thấy không khỏe thì cần lập tức tìm đến các cơ sở y tế để được theo dõi.

Hiện đã có thêm một sĩ quan cảnh sát Anh nghi bị phơi nhiễm chất độc. Người này là cảnh sát viên đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ án. Ông Rowley cho biết, sức khỏe cảnh sát viên này đang ngày một xấu đi.

Phó ủy viên cảnh sát London cho biết thêm, vụ án giờ đang được lãnh đạo điều tra bởi Bộ chỉ huy chống khủng bố của Anh (SO15). Ngoài ra, còn có hàng trăm cảnh sát làm việc liên tục để truy tìm nghi phạm đầu độc cha con cựu điệp viên Nga. Đội điều tra đang rà soát các đoạn băng camera an ninh và dựng lại khung thời gian diễn biến vụ việc.

Theo tờ The Guardian, các điều tra viên đang truy lùng một cặp nam nữ lảng vảng tại con hẻm gần băng ghế nơi ông Sergei Skripal và con gái Yulia được phát hiện bất tỉnh. Cặp này xuất hiện gần hiện trường vào cùng khoảng thời gian cha con ông Skripal trúng độc.

Cơ quan chức năng kêu gọi người dân chủ động liên lạc với cảnh sát địa phương để cung cấp thông tin hoặc các đoạn ghi hình cá nhân tại khu trung tâm mua sắm ngày xảy ra vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ manh mối hung thủ vụ đầu độc điệp viên Nga