Hệ điều hành nguồn mở đang tạo cơn sốt cho cộng đồng

Kiên Trung| 16/01/2016 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay cả khi ở dạng alpha thì hệ điều hành non trẻ này cũng mang đến cho người dùng một cái nhìn hấp dẫn về những gì mà nó có thể thực hiện.

Remix OS là một phiên bản sửa đổi của Android để có thể chạy trên bất kỳ máy tính nào. Hay nói cách khác, nó là hệ điều hành Android cho máy tính để bàn, với đầy đủ các ứng dụng đang chạy trong cửa sổ, trình đơn Start, Taskbar, Desktop và Vùng thông báo.

Với những tin đồn rằng Google có thể hợp nhất Chrome OS và Android, cùng kế hoạch thêm màn hình đa nhiệm trên Pixel C thông qua phiên bản tương lai của Android thì Remix OS có thể là một cái nhìn vào tương lai của hệ điều hành đến từ Google.

Hệ điều hành nguồn mở đang tạo cơn sốt cho cộng đồng

Remix OS sẽ mang đến cho người dùng một cái nhìn về Android hoàn thiện nhất khi hoạt động trên máy tính

Hệ điều hành này đã được tạo ra bởi Jide Technology, một công ty được thành lập bởi một nhóm với ba cựu nhân viên Google. Năm ngoái họ đã trình diễn Remix OS vận hành trên Surface Pro của Microsoft, nhưng đến nay họ mới chính thức cho phép người dùng tải về Remix OS, và mọi người có thể chạy nó trên cả máy tính truyền thống lẫn máy ảo.

Remix OS dựa trên Android-x86, một dự án mã nguồn mở không chính thức để có thể chạy Android trên hệ thống phần cứng máy tính tiêu chuẩn. Remix OS bổ sung thêm hệ thống cửa sổ, đưa vào một môi trường hệ điều hành mà bạn có thể thực sự muốn chạy trên máy tính.

Cũng giống như các bản phân phối Linux điển hình, bạn có thể chạy Remix OS trên một ổ đĩa USB và khởi động từ đó, hoặc chạy hoàn toàn từ ổ đĩa USB với khả năng sao lưu các thiết lập cũng như các tập tin của mình vào nó. Vì vậy bạn có thể mang Remix OS đi khắp nơi.

Hệ điều hành mới lạ cho mọi người

Những ảnh chụp màn hình cho thấy có khá nhiều ứng dụng Android của Google và ứng dụng Android khác từ Google Play đều có thể hoạt động trong môi trường của Remix OS, dù mới ở dạng beta.

Hệ thống menu Start bao gồm trình duyệt, máy tính, đồng hộ, địa chỉ liên lạc, Downloads, File Manager, Google Pinyin Input, MX Player, Music, Settings và Widgets ứng dụng. Mặc dù còn đôi chút vấn đề liên quan đến tài khoản Google khi sử dụng, nhưng nhìn chung đó là một trong những điều có thể cải thiện trong thời gian tới khi phiên bản chính thức của Remix OS được phát hành.

Hệ điều hành nguồn mở đang tạo cơn sốt cho cộng đồng

quản lý file os Remix

Trình quản lý tập tin trông giống như một ứng dụng tương tự trên máy tính để bàn

Như những gì mà mọi người quan tâm ở Remix OS, ứng dụng File Manager là một điểm nhấn để người dùng có thể liên tưởng về thiết kế mà Android mang lại khi chạy trên máy tính để bàn. Nó thậm chí mang đến khả năng hỗ trợ thao tác chuột và kích chuột phải, vì vậy các phụ kiện như bàn phím và chuột sẽ hoạt động khá tốt trên hệ thống này.

Thử nghiệm chạy tập tin hình ảnh ISO của Remix OS 64 bit trên môi trường máy ảo VirtualBox cho thấy quá trình tương tác khá dễ dàng. Điều này sẽ giúp bạn dễ làm quen hơn mà không nhất thiết phải chạy Remix OS như là một hệ điều hành riêng.

Cái nhìn tương lai của Android?

Trong khi Chrome OS đã được phát triển cho thị trường giáo dục thì hệ điều hành này chưa thể tạo ra thành công như những gì mà Android đã làm được với điện thoại di động. Đặc biệt, kho ứng dụng Chrome OS là khá ít ỏi, trong khi các nhà phát triển ứng dụng cho Android lại tăng mạnh. Nếu Android là hệ điều hành dành cho máy tính xách tay và máy tính để bàn của Google, khoảng cách ứng dụng sẽ không còn là vấn đề.

Nhưng kế hoạch cuối cùng của Google không thực sự quan trọng. Tính chất mã nguồn mở cơ bản của Android có nghĩa là nó có thể tấn công và biến đổi thành một hệ điều hành máy tính để bàn ngay cả khi Google không bao giờ muốn đi theo hướng đó. Và Remix OS là minh chứng cho điều này.

Hệ điều hành nguồn mở đang tạo cơn sốt cho cộng đồng

Mặc dù chỉ mới ở dạng beta, nhưng Remix OS đã chứng tỏ rằng đây là một hệ điều hành lý tưởng cho fan Android trên PC

Thậm chí nếu Android không trở thành một hệ điều hành máy tính để bàn thì với một số điều đã mang lại, Remix OS của Jide hoàn toàn có thể trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho người dùng máy tính, nếu họ không muốn phụ thuộc quá nhiều vào Linux khi quan tâm đến nguồn mở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ điều hành nguồn mở đang tạo cơn sốt cho cộng đồng