HĐBA Liên hợp quốc thảo luận vấn đề trẻ em và xung đột vũ trang trong bối cảnh dịch COVID-19

PV| 24/06/2020 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc kêu gọi các nước và Liên hợp quốc theo dõi chặt chẽ tác động của dịch bệnh và phối hợp hành động kịp thời để giảm thiểu ảnh hưởng tới trẻ em.

Ngày 23/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức phiên thảo luận thường niên qua hình thức trực tuyến về chủ đề "Trẻ em và xung đột vũ trang" nhằm đánh giá tình trạng và mức độ vi phạm đối với trẻ em trong năm qua, các thách thức đặt ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và đề xuất giải pháp.

Tại đây, Việt Nam đã cam kết sẽ cùng các nước tiếp tục nỗ lực mang lại niềm tin, hy vọng và những đổi thay tích cực cho cuộc sống của trẻ em ở các vùng xung đột.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, với ý nghĩa kỷ niệm 15 năm thành lập Nhóm Công tác về Trẻ em và Xung đột Vũ trang, phiên họp cũng là cơ hội để các nước đánh giá và đưa ra khuyến nghị nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhóm trong việc ngăn ngừa các vi phạm đối với trẻ em.

Phiên họp có sự tham dự của bà Virginia Gamba, Đại diện Đặc biệt của Tổng Thư ký về Trẻ em và Xung đột Vũ trang; bà Henrietta Fore, Giám đốc Điều hành Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và một đại diện trẻ em từ Mali.

Theo đánh giá của Liên hợp quốc, việc triển khai chương trình nghị sự Trẻ em và xung đột vũ trang đạt được nhiều tích cực trong năm 2019 với hơn 13.000 trẻ em được giải thoát khỏi các lực lượng vũ trang, 30 kế hoạch hành động ngăn ngừa các vi phạm đối với trẻ em được thông qua.

Tuy nhiên, mức độ vi phạm đối với trẻ em vẫn rất nghiêm trọng với 25.000 vụ việc, trong đó các vụ việc giết hại và gây thương tật cho trẻ em chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 10.000 vụ.

Xung đột, bạo lực, bất ổn cùng các tác động tiêu cực của COVID-19 gây thêm trở ngại cho các nỗ lực bảo vệ trẻ em.

Các đại diện Liên hợp quốc kêu gọi các quốc gia, các tổ chức khu vực cùng tăng cường cam kết, phối hợp hành động và hợp tác cùng Liên hợp quốc trong các nỗ lực ngăn ngừa và chấm dứt các vi phạm đối với trẻ em, trong đó có việc tham gia Tuyên bố An toàn Trường học.

Đánh giá cao hoạt động của Nhóm công tác về trẻ em và xung đột vũ trang trong 15 năm qua, các nước tham gia thảo luận ghi nhận các kết quả tích cực đã đạt được, nổi bật là việc giải thoát hơn 150.000 trẻ em khỏi các lực lượng vũ trang và thông qua hơn 60 bản khuyến nghị về tình hình trẻ em và xung đột vũ trang tại nhiều nước và khẳng định tiếp tục ủng hộ nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhóm.

Các nước nhất trí sẽ lồng ghép các nỗ lực bảo vệ trẻ em trong các hoạt động ngăn ngừa và giải quyết xung đột và tái thiết hậu xung đột nhằm xây dựng và duy trì hòa bình bền vững.

HĐBA Liên hợp quốc thảo luận vấn đề trẻ em và xung đột vũ trang trong bối cảnh dịch COVID-19

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc 

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc nhấn mạnh tình hình trẻ em trong xung đột vũ trang vẫn rất đáng quan ngại; khẳng định ngăn ngừa xung đột là giải pháp bền vững song cộng đồng quốc tế cần triển khai ngay các biện pháp, hành động cụ thể để giảm thiểu tác động của xung đột đối với trẻ em.

Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo nghề, đặc biệt đối với những em trong quá trình tái hòa nhập, giúp các em mở ra cánh cửa tái thiết cuộc sống.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Đại sứ kêu gọi các nước và Liên hợp quốc theo dõi chặt chẽ tác động của dịch bệnh và phối hợp hành động kịp thời để giảm thiểu ảnh hưởng tới các em.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐBA Liên hợp quốc thảo luận vấn đề trẻ em và xung đột vũ trang trong bối cảnh dịch COVID-19