Hầu hết sai sót trong hệ thống xác nhận nhập học đợt 1 được khắc phục kịp thời

Minh Anh| 01/10/2022 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2022 là năm hoạt động tuyển sinh có nhiều điều chỉnh về mặt kỹ thuật để hướng đến minh bạch hóa và đảm bảo công bằng cao nhất cho thí sinh. Với những điều chỉnh mới, đã có không ít khó khăn trong quá trình triển khai công tác xét tuyển. Tuy nhiên, hầu hết sai sót đều đã được khắc phục kịp thời.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học đã có những chia sẻ nhìn lại công tác tuyển sinh năm 2022 ngay sau khi thời điểm ngày nhập học trực tuyến đợt 1 kết thúc.

Năm 2022 là năm hoạt động tuyển sinh có nhiều điều chỉnh về mặt kỹ thuật để hướng đến minh bạch hóa và đảm bảo công bằng cao nhất cho thí sinh. Tuy nhiên, với những điều chỉnh mới, đã có không ít khó khăn trong quá trình triển khai công tác xét tuyển.

Kết quả trúng tuyển của thí sinh được công bố là dựa trên các thông tin từ dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, cơ sở dữ liệu ngành, do thí sinh cung cấp (khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên) và các dữ liệu khác cùng các quy định tuyển sinh của cơ sở đào tạo; chỉ cần hơn kém 0,01 điểm hoặc tiêu chí phụ là đã có thể đỗ hoặc trượt, có thể trúng tuyển, không trúng tuyển ở trường này hay trường khác.

vnapotalhanamtaodieukienthuanloichohocsinhmacketvidichcovid-19duocdentruong5670085-16317892304362105561967.jpg
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh năm 2022 được triển khai đồng bộ và triệt để.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh năm 2022 được triển khai đồng bộ và triệt để. Có những thời điểm có tới hàng trăm ngàn lượt truy cập trong cùng khoảng thời gian trên Cổng thông tin tuyển sinh và Cổng dịch vụ công quốc gia, dẫn tới khó tránh khỏi việc xuất hiện một số vấn đề phát sinh hay sai sót.

Tuy nhiên, tất cả các trường hợp sai sót hay khó khăn đều được tích cực khắc phục, giải quyết, qua đó đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng của thí sinh ngay trong năm nay.

Trong quá trình tổ chức đăng ký xét tuyển, lọc ảo và công bố kết quả, Bộ đều đã hướng dẫn để tổ kỹ thuật và các trường đại học phối hợp sửa các lỗi nhầm lẫn, sai sót trong quá trình nhập dữ liệu của thí sinh. Đến nay, hầu hết các trường hợp sai sót đã được giải quyết, số còn lại đang được các trường tiếp tục rà soát và xử lý.

Cho đến thời điểm này, ngoài một số khó khăn trong thanh toán phí xét tuyển trực tuyến (do nền tảng thanh toán trực tuyến quốc gia và một vài kênh thanh toán trực tuyến) và lỗi hiển thị thông tin trúng tuyển trong sáng ngày đầu tiên thí sinh xác nhận nhập học (ngày 18/9), hệ thống đăng ký thi và xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo không có bất kỳ lỗi nào gây "thiệt thòi" cho thí sinh.

Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung năm 2022 không phải được xây mới hoàn toàn mà được kế thừa từ hệ thống đã được triển khai thành công từ các năm trước đây.

Năm 2021, thí sinh đã đăng ký xét tuyển trực tuyến và 100% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến trên Hệ thống.

Năm 2022, Hệ thống chỉ nâng cấp để thí sinh có thể đăng ký xét tuyển tất cả các nguyện vọng trên hệ thống và nộp lệ phí cho phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Với một hệ thống lớn, đòi hỏi độ chính xác cao, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều giải pháp với quy trình chặt chẽ, trong đó có việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tăng cường truyền thông để các đối tượng tham gia biết và thực hiện.

Bộ đồng thời cũng dự liệu các tình huống có thể xảy ra để kịp thời giải quyết. Dù vậy, đa phần thí sinh tham gia hệ thống lần đầu, hầu hết lại chưa có tài khoản và chưa từng giao dịch không sử dụng tiền mặt, vì vậy khó khăn là không thể tránh khỏi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hầu hết sai sót trong hệ thống xác nhận nhập học đợt 1 được khắc phục kịp thời