Hậu Euro 2012: Van Gaal trở lại “Lốc da cam”

07/07/2012 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không phải Guus Hiddink, cũng chẳng phải Ruud Gullit hay Co Adriaanse, Louis van Gaal mới chính là người được LĐBĐ Hà Lan (KNVB) mời tiếp quản chiếc ghế nóng ở đội tuyển thay cho Bert van Marwijk.

VCK Euro 2012, Hà Lan đã trải qua 1 giải đấu đáng quên. Với tư cách là á quân World Cup, nhưng họ lại thua liền cả 3 trận vòng bảng và sớm phải về nước. Nếu chiểu theo cách tính điểm của UEFA, “Lốc da cam” chính là đội có thành tích tồi nhất giải. Với một thành tích tồi tệ như thế, tất nhiên trách nhiệm chủ yếu được đổ lên đầu Bert van Marwijk. Và cũng ngay lập tức, vị HLV 60 tuổi này đã quyết định từ nhiệm hôm cuối tuần trước.

Bert van Marwijk ra đi, LĐBĐ Hà Lan (KNVB) nhanh chóng lên kế hoạch tìm người thay thế vì vòng sơ loại World Cup 2014 khu vực châu Âu đã gần kề. 3 cái tên được nhắm tới là Guus Hiddink (Anzhi Makhachkala), Ruud Gullit (tự do) và Co Adriaanse (Twente FC). Ban đầu, nhiều người tin rằng Ruud Gullit sẽ được chọn. Vì thứ nhất, ông đang thất nghiệp. Thứ hai, Gullit là đội trưởng trong “thế hệ vàng” 1980, từng giúp bóng đá Hà Lan làm khuynh đảo châu Âu. Ông có tầm ảnh hưởng rất lớn với lớp cầu thủ trẻ và là người phù hợp để vực dậy khí thế cho toàn đội. Quan trọng hơn, Gullit thấm nhuần cái triết lý bóng đá tổng lực truyền thống…

Hậu Euro 2012: Van Gaal trở lại “Lốc da cam”

Louis van Gaal trở lại với cương vị HLV trưởng ĐT Hà Lan

Tuy nhiên, sau nhiều cân nhắc, KNVB đã quyết định bỏ qua Gullit và đặt niềm tin vào Van Gaal. Một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm vừa được ký kết trong buổi tối hôm qua với rất nhiều kỳ vọng. Nhiệm vụ trong thời gian tới của Van Gaal là tái thiết lại đội tuyển nhằm hướng tới hành trình giành vé dự World Cup 2014 tại Brazil.

“Tôi hài lòng vì KNVB đã chọn tôi”, Van Gaal phát biểu sau buổi lễ nhậm chức. “Đây là một thử thách mà tôi đã chờ đợi từ lâu. Tôi hi vọng mình sẽ đóng góp được nhiều cho đội trong thời gian tới và đưa đội tuyển trở lại với vị thế đích thực của mình. Chúng tôi có nhiều ngôi sao giỏi và không đáng phải trải qua những kết quả tồi như thế”.

Thực ra, Van Gaal không phải là cái tên xa lạ với KNVB. Cách đây tròn 10 năm, họ đã từng đưa ra tráp sa thải với Van Gaal sau khi không thể giúp đội tuyển giành vé dự VCK World Cup 2002 tại Nhật Bản – Hàn Quốc. 10 năm đã trôi qua, Van Gaal đã có thêm rất nhiều kinh nghiệm đỉnh cao và cũng đã giành thêm không ít danh hiệu cao quý, trong đó nổi bật chính là giúp Bayern Munich giành cú ăn 3 mùa 2009-2010 (vô địch Bundesliga, Cúp QG và Siêu Cúp QG), đồng thời vào tới chung kết Champions League.

Vào 15/8 tới, Van Gaal sẽ chính thức ra mắt các CĐV nhà bằng trận giao hữu với hàng xóm Bỉ tại Stade Roi Baudouin. Sau đó, ông sẽ có khoảng 20 ngày chuẩn bị để hướng tới trận đấu đầu tiên vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu với Thổ Nhĩ Kỳ. Ở vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu, Hà Lan rơi vào bảng D, nơi có sự hiện của Thổ Nhĩ Kỳ, Romania, Hungary, Andorra và Estonia. Tất nhiên, với thực lực của mình, Hà Lan được đánh giá cao nhất cho ngôi đầu bảng và có lẽ nhiệm vụ giúp đội giành vé tới Brazil cũng không phải quá khó khăn với Van Gaal.

Như Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Euro 2012: Van Gaal trở lại “Lốc da cam”