Hành trình vây bắt “cất vó” trùm sò buôn hồng

Anh Thư| 05/01/2021 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là con nghiện lâu năm, lại từng có tiền án về ma túy khiến Lữ Văn Hoàn trở nên liều lĩnh khi thực hiện việc mua bán hồng phiến. Quá trình bị công an vây bắt, Hoàn chống trả quyết liệt hòng thoát thân. Nhưng, "trùm sò" đã bị công an khống chế, bắt giữ.

Qùy Châu là huyện có vị trí địa lý giáp với các huyện biên giới Việt – Lào của tỉnh Nghệ An. Địa hình chủ yếu là núi rừng với nhiều cung đường hiểm trở, dân cư sinh sống thưa thớt nên từ lâu Quỳ Châu trở thành địa bàn “trọng điểm” được các “ông trùm”, nhóm đầu nậu, vận chuyển thuê chọn làm nơi để thẩm lậu, trung chuyển ma túy rồi tuồn sâu vào khu vực đông dân cư dưới miền xuôi để tiêu thụ.

Nắm rõ tình hình địa bàn, trong đợt cao điểm thực hiện kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm dịp trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lãnh đạo công an huyện Quỳ Châu xác định tập trung đánh mạnh, truy quét triệt để loại tội phạm này.

Mới đây, trong thời điểm chuyển giao từ năm cũ sang năm mới đơn vị tiếp tục ghi dấu ấn mạnh khi đấu tranh, khám phá thành công 2 chuyên án lớn; góp phần ngăn chặn hàng nghìn viên ma túy ở khu vực biên giới “xâm nhập” vào sâu trong nội địa. Nổi bật là chuyên án 1.400 viên hồng phiến được đơn vị dày công điều tra và tổ chức triệt phá thành công ngay trong đợt nghỉ lễ Tết Dương lịch năm 2021.

loi.jpg
Đối tượng Lữ Văn Hoàn

Khoảng cuối năm 2020, qua công tác trinh sát, nắm tình hình địa bàn, các trinh sát của công an Qùy Châu phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ khu vực biên giới xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, qua địa bàn huyện để mang xuống huyện Nghĩa Đàn tiêu thụ. Đường dây trên do đối tượng Lữ Văn Hoàn (34 tuổi), trú xã Mường Nọc, huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) cầm đầu. Hoàn là một con nghiện ma túy lâu năm và từng có tiền án về tội liên quan đến ma túy.

Từ những thông tin mà trinh sát báo về, xét thấy đây là vụ việc phức tạp, đối tượng liều lĩnh nên các điều tra viên dày dặn kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm ma túy vào cuộc, tham gia phá án. Mặc cho cái giá rét xuống đến 4 – 5 độ C, các trinh sát hình sự đã không quản ngại khó khăn, lăn lộn trên khắp nẻo đường miền Tây xứ Nghệ, “ăn sương nằm gió” nơi núi rừng hoang vắng, trắng đêm mật phục.  

Khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, chỉ trong thời gian ngắn, ban chuyên án đã nhanh chóng dựng lên được đầy đủ phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng; đồng thời vạch ra kế hoạch triệt phá đường dây ma túy trên. Theo đó, lợi dụng mối quan hệ mật thiết với một số đối tượng sừng sỏ người Mông ở khu vực biên giới Việt - Lào, Lữ Văn Hoàn tìm “mối” để mua ma túy rồi mang về dưới xuôi bán kiếm lời. 

Quá trình hoạt động, Hoàn thường chọn thời điểm chập tối, vào dịp nghỉ lễ, Tết. Sau đó, đối tượng men theo đường rừng, ít người qua lại… hòng tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, đối tượng này không thể ngờ được rằng, mọi hành vi của hắn đã rơi vào “tầm ngắm” của các trinh sát dày dạn kinh nghiệm. Sau khi nắm rõ hành tung của đối tượng, ban chuyên án một mặt bí mật theo dõi mọi di biến động của Hoàn, mặt khác tập trung mật phục tại các cung đường hiểm trở, ở những nơi hắn thường lấy và giao “hàng”. 

Ngày 1/1/2021, Tổ trinh sát nắm được thông tin Hoàn chuẩn bị thực hiện mang một lượng ma túy lớn từ Quế Phong về Nghĩa Đàn để tiêu thụ. Ngay lập tức, một kế hoạch vây bắt nhanh chóng được ban chuyên án triển khai. Hơn một ngày đêm bám sát mọi di biến động của đối tượng, đến 16h15 ngày 2/1/2021, các trinh sát phát hiện Lữ Văn Hoàn di chuyển bằng xe máy đến khu vực dốc Ba Cống thuộc xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu. Ngay lập tức, một tổ công tác mật phục gần đó ập ra, bắt giữ. Quá trình vây bắt, Hoàn chống trả quyết liệt hòng thoát thân, nhưng đối tượng đã nhanh chóng bị khống chế, bắt giữ. Khám xét tại chỗ, ban chuyên án thu giữ số tang vật, gồm:  1.400 viên hồng phiến.

Tại cơ quan điều tra công an huyện Quỳ Châu, bước đầu Lữ Văn Hoàn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hoàn khai nhận, thông qua các mối quan hệ, Hoàn mua số ma túy trên của các đối tượng người Mông ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong rồi mang về huyện Nghĩa Đàn bán lại cho các “con nghiện” ở đây nhằm kiếm lời và thỏa mãn cơn nghiện.

Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình vây bắt “cất vó” trùm sò buôn hồng