Hành trình truy bắt “ông trùm” mua bán vật liệu nổ, chất độc

Châu Sơn| 27/12/2015 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2009, Trí bị kết án 5 năm tù về về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất độc. Mãn hạn tù được hai năm, y lại lao vào con đường buôn bán “thần chết”.

Đầu tháng 7/2015, phòng An ninh điều tra (PA92) – Công an Quảng Nam phát hiện một đường dây buôn bán vật liệu nổ lớn trên địa bàn Quảng Nam. Tiến hành xác minh, lực lượng chức năng phát hiện, đối tượng cầm đầu chính là Trương Bá Trí (SN 1976, thôn Khánh Thịnh, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), kẻ vừa mới ra tù được 2 năm.

Lần theo các mối quan hệ của Trí, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều đối tượng khả nghi khác như Ninh Trọng Linh (SN 1986, trú thôn Hòa Lâm, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), Võ Văn Vân (1995, trú thôn 4, xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My), Huỳnh Văn Tý (1990, trú thôn 5A, xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam), Trần Thị Bốn (SN 1970, trú thôn 1, xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam)... Trong đó, Vân và Tý là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đó, Trí thu nạp vào đường dây của mình những đối tượng là người dân tộc để dễ dàng sai khiến và chở hàng luồn lách trong khu vực đường núi hiểm trở. Không những thế, trong quá trình giao dịch mua bán vật liệu nổ, chất độc, Trí và đồng bọn luôn sử dụng các từ "lóng" hòng che mắt lực lượng chức năng. Nói đến kíp nổ, chúng dùng các từ như “rau”, “tôm”, còn “kẹo”, “sò” chính là kíp nổ điện. Tương tự, thuốc nổ được chúng gọi là “xúc xích”, còn “gạo” là để nói đến hóa chất độc cyanua.

Xác định không bắt giữ các đối tượng này sớm sẽ để lại hậu quả khó lường, nên ngày 14/7, Công an tỉnh Quảng Nam đã lập chuyên án TNC7 để truy bắt đối tượng.

Hành trình truy bắt “ông trùm” mua bán vật liệu nổ, chất độc

Tang vật vụ án.

Trung tuần tháng 8/2015, khi thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án dự định bắt giữ Ninh Trọng Linh trước. Tuy nhiên, Trí là “con cáo già” nên việc bắt giữ Linh có thể làm động đến Trí. Vì vậy, Ban chuyên án quyết định bắt giữ ông “trùm” đầu tiên.

Vào sáng ngày 12/8, Trương Bá Trí điện thoại cho Trần Thị Bốn hỏi mua vật liệu nổ. Sau khi trao đổi và thống nhất, Bốn bán cho Trí 8 bộ, mỗi bộ bao gồm một dây cháy chậm dài 50 mét và một hộp kíp nổ tổng cộng 100 chiếc kíp nổ với giá 1.700.000 đồng/bộ. 17h, Trí điều khiển xe mô tô mang biển số 92V1 – 033.91 đến xã Quế Hiệp (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), sau đó đi loanh quanh để tránh bị phát hiện.

Đến 19h, Trí điện thoại cho Bốn hỏi về số lượng vật liệu nổ đã thỏa thuận mua bán. Bốn hẹn Trí đến nhà Nguyễn Dần (SN 1964, trú thôn Phong Phú, xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để giao dịch mua bán. Trí và Bốn đến nhà Dần thì gặp gia đình Dần đang ăn tối. Tại đây, sau khi ăn tối cùng gia đình Dần, Trí và Bốn ra trước hiên nhà để tính tiền mua bán số vật liệu nổ nêu trên.

Thỏa thuận mua bán xong, Trí vác bao hàng chứa 14 mét dây cháy chậm và 800 chiếc kíp nổ đi ra phía trước để lên xe máy. Đúng lúc đó, lực lượng chức năng ập đến. Với bản tính điêu ngoa, Trí vứt bao tải xuống đất và chối bai bải không phải của mình. Tuy nhiên, trước tang chứng vật chứng rõ ràng, hắn không thể thoát tội.

Trước khi bắt Trí, tổ công tác thứ hai đã phục sẵn nơi Linh ở. Vào lúc 23h10 ngày 12/8, các trinh sát phối hợp với Công an huyện Bắc Trà My tiến hành kiểm tra hành chính khu nhà trọ tại số 11, Trần Văn Dư, thuộc Tổ Đồng Trường 1, thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My). Qua kiểm tra, phát hiện tại phòng trọ do Ninh Trọng Linh thuê trọ có chứa nhiều bao tải, bên trong các bao tải này có chứa tổng cộng 315,6 kg thuốc nổ và 1.223 kíp nổ, 49 triệu đồng tiền mua bán trái phép vật liệu nổ.

Hành trình truy bắt “ông trùm” mua bán vật liệu nổ, chất độc

Lực lượng chức năng đang kiểm tra số vật liệu nổ thu giữ

Tiếp đến, lúc 0h10 ngày 13/8, tổ công tác thứ ba phối hợp với tổ công tác thứ nhất khám xét khẩn cấp nhà ở của Trương Bá Trí (thôn Phương Đông, xã Trà Đông, huyện Bắc Trà My) thu giữ 20 kg thuốc nổ công nghiệp, 91 triệu đồng và một số tài liệu có liên quan. Đến chiều cùng ngày, tại UBND xã Trà Kót, phòng PA92 tiếp tục bắt khẩn cấp Võ Văn Vân và Huỳnh Văn Tý. Qua đấu tranh, Võ Văn Vân tự nguyện giao nộp 26 kg thuốc nổ, Huỳnh Văn Tý giao nộp 26 kg thuốc nổ, 150 kíp nổ, 150 mét dây cháy chậm.

Tổng số vật chứng thu giữ được trong vụ án là 2.173 kíp nổ, 398 kg thuốc nổ công nghiệp, 550 mét dây cháy chậm, 211,5 triệu đồng tiền mua bán trái phép vật liệu nổ.

Lực lượng chức năng cho biết, các đối tượng trên đã móc nối với thủ kho của các doanh nghiệp có giấy phép sử dụng vật liệu nổ trên địa bàn trong và ngoài tỉnh để tuồn vật liệu nổ ra bên ngoài. Sau khi mua được vật liệu nổ từ đây, các đối tượng này bán lại cho những người chuyên khai thác vàng sa khoáng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Những đối tượng cầm đầu không trực tiếp vận chuyển vật liệu nổ mà bọn chúng lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của những người dân tộc thiểu số để thuê họ vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Để qua mắt lực lượng chức năng, chúng thường vận chuyển hàng vào ban đêm khuya vắng và di chuyển theo địa hình rừng núi hiểm trở.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình truy bắt “ông trùm” mua bán vật liệu nổ, chất độc