Hành trình truy bắt những “bóng ma” trong đường dây ma túy xuyên biên giới

Nhóm phóng viên| 30/04/2022 17:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một đường dây ma túy xuyên biên giới vừa bị lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (ĐTTPVMT) Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với các lực lượng đấu tranh triệt phá. Hành trình đấu trí cam go, phức tạp với những “bóng ma” đã thành công, qua đó bắt giữ 8 đối tượng với 552.000 viên ma túy tổng hợp, 72 bánh heroin.

Với những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc đó, ngày 28/4/2022, đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức trao thưởng cho 20 tập thể, 11 cá nhân của Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị phối hợp đã trực tiếp tham gia đấu tranh chuyên án.

Mở rộng những đường dây ma túy lớn

Chuyên án mang bí số 322P do Phòng Cảnh sát ĐTTPVMT Công an tỉnh Điện Biên chủ trì xác lập, phối hợp cùng các lực lượng chức năng thuộc Công an tỉnh, Cục Cảnh sát ĐTTPVMT (Bộ Công an), Cục Hải quan, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, Công an các xã Nậm Ban, Chung Chải thuộc huyện Nậm Nhùn và Phòng Cảnh sát ĐTTPVMT, lực lượng an ninh Công an tỉnh Lai Châu đấu tranh triệt phá.

dong-chi-nguyen-van-thang-uvtw-dang-bi-thu-tinh-uy-dien-bien-kiem-tra-so-tang-vat-va-dong-vien-chuc-mung-ban-chuyen-an.jpg
Bí thư tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng cùng lực lượng chức năng kiểm tra số tang vật của chuyên án.

Chuyên án mở đầu bằng việc bắt giữ 4 đối tượng, thu 92 bánh (552.000 viên ma túy tổng hợp), 4 xe máy, 6 điện thoại di động cùng nhiều vật chứng có liên quan vào đầu tháng 4/2022. Bốn đối tượng bị bắt giữ là Vàng A Phừ (SN 1997), trú tại bản Huổi Quang, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ; Chang A Minh (SN 1989), Lý A Dê (SN 1990) đều trú tại bản Chuyên Gia 1; Trang A Minh (SN 1999) trú tại bản Chuyên Gia 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Đây là các đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam rồi mang sang nước thứ 3 tiêu thụ.

Xác định đây chính là đầu mối của một đường dây ma túy xuyên quốc gia, Ban chuyên án đã tập trung lực lượng, tiến hành truy xét, lần theo các dấu vết để đấu tranh mở rộng. Một mặt, Ban chuyên án xác minh lai lịch, thân nhân và những người có liên quan với 4 đối tượng trên, một mặt cử trinh sát lần theo dấu vết nóng để xác định phương thức hoạt động, đặc điểm của các đối tượng.

Kết quả cho thấy các đối tượng trong đường dây đã thiết lập một hệ thống được liên kết chặt chẽ, chủ yếu là người trong cùng hệ gia phả. Chúng thường lựa chọn phương thức di chuyển, thời gian và hướng vận chuyển liên tục thay đổi rất tinh vi, xảo quyệt với địa bàn hoạt động rộng khắp theo cung đường từ khu vực biên giới Việt - Lào qua các đường mòn khác nhau về Nậm Pồ, Mường Nhé thuộc tỉnh Điện Biên sang huyện Nậm Nhùn, Mường Tè, Sìn Hồ thuộc tỉnh Lai Châu rồi đưa đi Lào Cai để mang sang nước thứ 3. Tuy nhiên, “vò quýt dày có móng tay nhọn”, quyết không để các đối tượng có thêm cơ hội gieo rắc cái chết trắng, Ban chuyên án đã tập trung phối hợp nhiều lực lượng triển khai các phương án bắt giữ các đối tượng trong giai đoạn 2 của chuyên án.

Trực tiếp tham gia chỉ đạo đấu tranh chuyên án, Thượng tá Nguyễn Hữu Thái, Trưởng phòng ĐTTPVMT Công an tỉnh Điện Biên cho biết:“Quá trình xác lập và đấu tranh Chuyên án 322P gặp rất nhiều khó khăn. Xuất phát từ đặc điểm địa hình là khu vực rừng núi hiểm trở, nhiều đường mòn, lối mở, các đối tượng là người bản địa, rất thông thạo địa hình, lại mưu mô, xảo quyệt, nên việc bố trí các lực lượng theo sát đối tượng là việc không hề dễ dàng…”

Ngày 11/4, khi 2 đối tượng là Phàng A Phó (SN 1988) và Phàng A Dơ (SN 1989), cùng trú bản Na Cô Sa 3, xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy tại khu vực bản Mới, xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, Ban chuyên án đã quyết định cất lưới.

Quá trình bắt giữ, các đối tượng rất manh động, liều lĩnh, chống trả quyết liệt lại lực lượng vây bắt hòng tẩu thoát. Nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm cùng sự hiệp đồng tác chiến của các đơn vị, với nhiều hướng vây bắt được giăng ra, Công an Điện Biên đã khống chế, bắt giữ thành công 2 đối tượng, thu giữ 12 bánh heroin.

Trên cơ sở kết hợp tài liệu chứng cứ của cơ quan chức năng với lời khai của Chang A Minh và Lý A Dê (02 đối tượng bị bắt hồi đầu tháng 4/2022), Chuyên án mở rộng mang bí số 422C đã được xác lập đấu tranh với sự tham gia vào cuộc của các trinh sát và điều tra viên dày dặn kinh nghiệm.

Đấu tranh tận gốc, bóc cả đường dây

Sau khi xác định chính xác Chang A Sang (SN 1995), trú tại bản Chuyên Gia 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé chính là đối tượng chủ mưu cầm đầu của đường dây, ngay lập tức, Ban chuyên án đã xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện nhiều phương án vây bắt, trong đó chú trọng việc thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhất là công tác nghiệp vụ cơ bản cùng với sự tham gia tích cực của lực lượng công an cấp xã, các lực lượng đã trực tiếp xuống địa bàn khu vực biên giới huyện Mường Nhé để khoanh vùng, sàng lọc đối tượng.

Cùng lúc này, Ban chuyên án nhận được thông tin Chang A Sang sẽ cùng một đối tượng khác sử dụng xe mô tô để vận chuyển một số lượng lớn ma túy sang tỉnh Lai Châu để tiêu thụ. Xác minh chính xác phương thức, cung đường di chuyển của đối tượng, Công an tỉnh Điện Biên đã triển khai các tổ công tác cố định, lưu động ở nhiều hướng khác nhau để vừa chốt chặn, vừa đón lõng.

chang_a_sang-1651131344713.jpg
Đối tượng Chang A Sang bị bắt giữ cùng hàng chục bánh heroin.

Đến 12 giờ 00 ngày 24/4, tại khu vực bản Yên, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tổ công tác phối hợp do phòng Cảnh sát ĐTTPVMT Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các lực lượng đã chia thành nhiều hướng và bắt giữ thành công Chang A Sang khi đối tượng đang trên đường vận chuyển 60 bánh heroin đi tiêu thụ.

Quá trình bắt giữ, lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, nhóm đối tượng Chang A Sang đã ra sức chống trả quyết liệt nhằm phi tang vật chứng và tẩu thoát. Song với tinh thần kiên quyết tấn công, bắt giữ tội phạm, lực lượng chức năng đã khống chế và bắt giữ thành công Chang A Sang và thu giữ toàn bộ tang vật. Tiếp tục mở rộng, Công an tỉnh Điện Biên đã bắt Chang A Dua (SN 1969) là bố đẻ của Chang A Sang về hành vi không tố giác tội phạm.

Chia sẻ về quá trình phối hợp đấu tranh các chuyên án trên, Thượng tá Nguyễn Hữu Thái, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTPVMT Công an tỉnh Điện Biên một lần nữa khẳng định: “Đấu tranh các chuyên án trên thành công là nhờ sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa các lực lượng chức năng. Các lực lượng đã chủ động bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết, đưa ra nhiều tình huống, kế hoạch để kịp thời xoay chuyển tình thế khi các đối tượng ma mãnh thay đổi phương thức hoạt động của mình…”

Toàn bộ đường dây phạm tội xuyên quốc gia bao gồm cả đối tượng chủ mưu, cầm đầu bị bắt giữ với số lượng ma túy khủng được triệt xóa không chỉ thể hiện tính xuyên suốt, đồng bộ của các biện pháp nghiệp vụ, tính hiệu quả của việc đưa công an chính quy về xã mà còn khẳng định việc thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an tại Hội nghị sơ kết ban chỉ đạo phòng chống ma túy trên các tuyến biên giới là đấu tranh, bóc gỡ tận gốc, triệt xóa cả đường dây phạm tội về ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình truy bắt những “bóng ma” trong đường dây ma túy xuyên biên giới