Hành khách vụ máy bay Ukraine bị bắn rơi vẫn sống trong 19 giây sau khi trúng tên lửa

Trâm Anh (theo Reuters)| 23/08/2020 22:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phân tích từ hộp đen của một máy bay chở khách Ukraine bị bắn rơi cho thấy nó bị trúng hai tên lửa cách nhau 25 giây và hành khách vẫn còn sống một thời gian sau tác động của vụ nổ đầu tiên, Iran hôm nay cho biết.

Hành khách vụ máy bay Ukraine bị bắn rơi vẫn sống trong 19 giây sau khi trúng tên lửa

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737-800 thuộc Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị rơi sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini của Iran.

Thông báo của người đứng đầu Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran là báo cáo chính thức đầu tiên về nội dung của các bản ghi âm dữ liệu và giọng nói trong buồng lái, được gửi tới Pháp để phân tích hồi tháng 7.

Tehran cho biết họ đã vô tình bắn rơi chiếc máy bay chở khách của Ukraine hồi tháng 1, thời điểm căng thẳng tột độ giữa Iran và Mỹ. Tất cả 176 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Tên lửa thứ hai đã bắn trúng máy bay sau quả đầu tiên 25 giây, nhưng chỉ 19 giây của khoảng thời gian đó được ghi lại trong hộp đen do nó đã bị hư hại do quả tên lửa đầu tiên, Giám đốc Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran Touraj Dehghani-Zanganeh cho biết.

“Trong 19 giây sau khi quả tên lửa đầu tiên bắn trúng máy bay, giọng nói của các phi công bên trong buồng lái cho biết các hành khách còn sống... 25 giây sau quả tên lửa thứ hai đã bắn trúng máy bay,” ông nói. “Do đó, không có phân tích nào về hiệu suất và tác dụng của tên lửa thứ hai từ hộp đen của máy bay”.

Thành viên tổ bay - bao gồm hai phi công và một người hướng dẫn lúc đó cũng đang trong buồng lái - đã cố gắng giữ quyền kiểm soát máy bay cho đến giây phút cuối cùng, Zanganeh nói.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắn hạ chuyến bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine bằng tên lửa đất đối không vào ngày 8/1, ngay sau khi máy bay cất cánh từ Tehran, điều mà Tehran sau đó thừa nhận là “sai lầm tai hại” của các lực lượng này do đang trong tình trạng cảnh giác cao độ đối với Hoa Kỳ.

Iran đã đàm phán với Ukraine, Canada và các quốc gia khác có công dân trên chiếc máy bay bị bắn rơi và các quốc gia này đã yêu cầu một cuộc điều tra kỹ lưỡng về thảm họa này.

Các quan chức Iran và Ukraine cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán về việc bồi thường cho các gia đình nạn nhân. Một vòng đàm phán khác đã được ấn định vào tháng 10.

Cuộc điều tra của Iran đang được thực hiện theo quy tắc hàng không của Liên hợp quốc là kêu gọi các cuộc điều tra chỉ nhằm mục đích ngăn ngừa các tai nạn trong tương lai, tách biệt với bất kỳ quy trình xét xử nào. Nhưng cuộc điều tra đã bị cuốn vào căng thẳng trong khu vực và giữa nhiều nước.

Ông Zanganeh nói: “Việc phân tích dữ liệu từ các hộp đen không nên bị chính trị hóa”.

Hơn 20 người đã bị kết án tù lên đến 20 năm ở Iran vì tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa phản đối vụ bắn rơi máy bay.

Một số người Iran đã thể hiện sự tức giận trên Twitter vào Chủ nhật với những tweet như "Họ còn sống trong 19 giây... đúng là một thảm kịch".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành khách vụ máy bay Ukraine bị bắn rơi vẫn sống trong 19 giây sau khi trúng tên lửa