Hàng xóm dắt nhau ra tòa vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt

Mạnh Hùng| 17/11/2020 12:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 17/11, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với bị cáo Phạm Văn Sơn (SN 1961, trú tại huyện Mê Linh, Hà Nội) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trước đó, ngày 10/8/2020, TAND huyện Mê Linh (Hà Nội) đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Sơn mức án 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng. Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm, phía bị hại là bà Nguyễn Thị L. đã có đơn kháng cáo đề nghị chuyển từ hình phạt tù treo sang tù giam đối với bị cáo Sơn.

co-y-gay-thuong-tich(1).jpg
Bị cáo Sơn tại phiên toà phúc thẩm sáng nay

Theo bản án sơ thẩm, ngày 25/6/2019, anh Nguyễn Văn Tuấn là công nhân Công ty nước sạch Bắc Thăng Long đi đến nhà Phạm Văn Sơn để xem xét và giải quyết kiến nghị của bà Nguyễn Thị L. về việc Công ty nước sạch đặt vị trí đồng hồ nước của gia đình Sơn sang phần đất của nhà bà L.

Trong lúc trao đổi với anh Tuấn, bà L. yêu cầu phía công ty phải tháo, chuyển vị trí đồng hồ nước của nhà Sơn sang vị trí khác. Sơn nghe được liền đi ra ngoài thì thấy bà L. đang nhổ, bẻ gẫy cây đu đủ nhà Sơn nên Sơn dùng tay đấm vào mặt bà L., khiến nạn nhân bị chảy máu vùng miệng và hất ngã ngửa về phía sau, đập đầu xuống bê tông gây thương tích.

Thấy vậy, chồng bà L. chạy ra căn ngăn, nhưng  Sơn tiếp tục nhặt viên gạch định đánh bà L. thì được anh Tuấn can ngăn .

Sau khi bị đánh gây thương tích, bà L. được đưa đi viện điều trị.

Sau khi vụ việc xảy ra, bà L. đã có đơn gửi đến cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Sơn về tội “Cố ý gây thương tích”. Tại Cơ quan CSĐT, Sơn đã thành khẩn khai nhận toàn bộ sự việc trên.

Tại phiên toà sơ thẩm, HĐXX nhận định bị cáo đã thừa nhận hành vi sai phạm. Tuy nhiên, để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, không căn cứ duy nhất vào lời khai của bị cáo để kết tội mà còn căn cứ vào lời khai của những người làm chứng khác. Xét thấy các tình tiết vụ án phù hợp với lời khai của nhân chứng. 

Xét lời khai của bị cáo, HĐXX thấy bị cáo đã thành khẩn, thừa nhận hành vi phạm tội. Xuất phát từ mâu thuẫn tranh chấp mốc giới với nhau nên giữa bị cáo và bà L. đã xảy ra xô xát, Sơn có hành vi dùng tay đấm vào mặt, làm chảy máu ở vùng miệng và bị hất ngã ngửa phía sau đập đầu xuống đường bê tông gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể được xác định là 43%.

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, căn cứ vào toàn bộ bản án sơ thẩm, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo Sơn mức án 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Cố ý gây thương tích" là đúng người, đúng tội , đúng pháp luật và phù hợp.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Sơn đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường 70 triệu đồng cho bị hại, trong vụ án này bị hại có một phần lỗi nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị hại…

Theo đó, HĐXX đã quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đối với bị cáo Sơn về tội “Cố ý gây thương tích”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng xóm dắt nhau ra tòa vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt