Chuyển động

Hàng triệu cử tri đi bỏ phiếu bầu Nghị viện châu Âu

Quỳnh Trâm 09/06/2024 - 22:53

Hàng triệu cử tri trên khắp Liên minh châu Âu tham gia các cuộc bỏ phiếu vào ngày 9/6 để bầu ra 720 thành viên của Nghị viện châu Âu, cơ quan lập pháp đa quốc gia được bầu cử phổ thông duy nhất trên thế giới.

Ngày cuối cùng - và lớn nhất cho đến nay - của cuộc bầu cử EU đã bắt đầu vào Chủ nhật (9/6) với cuộc bỏ phiếu ở 21 quốc gia thành viên, bao gồm cả Pháp và Đức, nơi sự ủng hộ đối với các đảng cực hữu đang bị thử thách.

bau-cu-chau-au.png
Một người phụ nữ bỏ phiếu bầu cử Nghị viện châu Âu tại một điểm bỏ phiếu ở Lyon vào ngày 9/6/2024. (Ảnh: AFP)

Đây là thời điểm quan trọng đối với châu Âu. Châu lục này đang phải đối mặt với cuộc chiến ở Ukraine, căng thẳng thương mại và công nghiệp toàn cầu được đánh dấu bởi sự cạnh tranh Mỹ-Trung, tình trạng khẩn cấp về khí hậu và một phương Tây trong vòng vài tháng tới có thể phải thích nghi với nhiệm kỳ tổng thống mới ở Mỹ.

Kết quả bỏ phiếu sẽ quyết định Nghị viện tiếp theo của khối và gián tiếp quyết định thành phần của Ủy ban châu Âu đầy quyền lực - từ đó giúp định hình các chính sách của Liên minh châu Âu trong 5 năm tới.

Các cử tri bắt đầu bỏ phiếu ở Hungary vào sáng sớm 9/6 để chọn đại diện của họ vào Nghị viện châu Âu trong cuộc bầu cử mà nhiều người coi là cuộc trưng cầu dân ý về mức độ tín nhiệm của Thủ tướng Viktor Orban.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng những người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu như ông Orban có thể sẽ đạt được những lợi ích đáng kể trong quốc hội, điều này có thể làm suy yếu khả năng đưa ra quyết định của khối thương mại lớn nhất thế giới khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine và tình cảm chống người di cư ngày càng gia tăng.

Trước đó, việc bỏ phiếu đã bắt đầu từ chiều thứ Bảy (8/9) và sẽ tiếp tục vào 9/6 cho đến 23 giờ theo giờ địa phương. Khoảng 50 triệu người Ý đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này, tại nền kinh tế lớn thứ ba của EU. Ý có 76 trong số 720 ghế trong Nghị viện, vì vậy nước này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định cán cân quyền lực trong Liên minh.

Tính đến 5 giờ chiều (giờ địa phương), tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở Pháp đã đạt 45,26%, tăng gần 2 điểm phần trăm so với năm 2019, khi tỷ lệ này là 43,29%.

Các ước tính không chính thức sẽ được công bố từ 16:15 GMT, nhưng kết quả chính thức không thể được công bố trước khi các điểm bỏ phiếu cuối cùng ở 27 quốc gia EU đóng cửa vào tối 9/6.

Các thành viên Nghị viện châu Âu (MEP) quyết định luật nào được áp dụng trên toàn EU, từ quy định về môi trường đến nhập cư đến chính sách an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng triệu cử tri đi bỏ phiếu bầu Nghị viện châu Âu