Hàng trăm trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV trong vùng chiến sự Ukraine

Hoàng Kim| 09/02/2015 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một báo cáo mới nhất cho thấy, cuộc chiến ở Ukraine đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới những em nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Hàng năm, có hàng trăm trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV lây từ mẹ do thiếu hụt các loại thuốc thiết yếu.

Một cuộc điều tra từ Sky News tiết lộ, tổ chức cứu trợ quốc tế UNICEF lo ngại rằng, quá nhiều phụ nữ mang thai nhiễm HIV và truyền sang con họ. Con số trẻ mắc bệnh ngay từ trong bụng mẹ tăng nhanh chóng trong hơn trong hơn một thập kỷ qua.

Tình hình giao tranh giữa quân đội chính phủ Ukraina và phe ly khai được Nga hậu thuẫn đã dẫn tới chương trình phòng chống AIDS của nước này bị "phá vỡ". Các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả không được áp dụng.

Hàng trăm trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV trong vùng chiến sự Ukraine

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine khiến y tế không được đảm bảo

Trong hơn 25 năm qua, vấn đề HIV, AIDS tại Ukraine luôn là vấn đề nhức nhối nhưng chưa hề được cải thiện. Những trận chiến đẫm máu ở phía Đông đất nước và tình hình bất ổn chính trị trong những năm vừa qua đã làm việc cung cấp các loại thuốc kháng virus cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của HIV bị hạn chế.

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc, những trận chiến ở miền đông Ukraine đã cướp đi ít nhất 5.300 người và khiến hàng triệu người bị mất nhà cửa.

UNICEF cho hay, số lượng trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV tăng lần đầu tiên kể từ năm 2002. Ông Giovanna Barberis, đại diện UNICEF tại Ukraine cho biết, cuộc khủng hoảng Ukraine khiến nỗ lực phòng chống HIV, AIDS bị hạn chế. Tại đây, thiếu các loại thuốc kháng virus khiến tỷ lệ người mắc bệnh cao. “Điều này có thể bắt nguồn cho một thảm họa”, ông nhấn mạnh.

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine cũng khiến đất nước này phải kêu gọi một gói cứu trợ 17 triệu đô từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Ukraine, Alexander Kvitashvili cho biết, Ukraine vẫn có sẵn nguồn tài chính. “Chúng tôi đã chuẩn bị rất tốt để đối mặt với những thách thức trước mắt”, ông khẳng định.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Vera Checheneva, một chuyên gia về HIV nhi khoa tỏ ra nghi ngờ về khả năng kiểm soát virus của đất nước này.

Bà nói: "Để điều trị và ngăn ngừa căn bệnh này hiệu quả, chính phủ tiết kiệm tiền bằng cách mua thuốc rẻ hơn, nhưng chắc chắn chất lượng của nó cũng không thể cao được".

Bà cho biết thêm: "Bộ Y tế nắm được những con số bệnh nhi mắc HIV, nhưng đây chỉ là bề nổi của một tảng băng chìm mà thôi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV trong vùng chiến sự Ukraine