Hàng trăm người có khả năng bị ảnh hưởng bởi virus corona mới ở Trung Quốc

Trâm Anh (theo AFP)| 18/01/2020 21:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số người bị nhiễm một loại virus bí ẩn giống SARS đã giết chết hai người ở Trung Quốc có khả năng nhiều hơn hàng trăm người so với báo cáo chính thức, các nhà nghiên cứu cho biết.

Chính quyền Trung Quốc cho biết bệnh viêm phổi liên quan đến virus đã tấn công ít nhất 41 người ở nước này, với vụ dịch tập trung quanh một khu chợ hải sản ở trung tâm thành phố Vũ Hán.

Hàng trăm người có khả năng bị ảnh hưởng bởi virus corona mới ở Trung Quốc

Dịch bùng phát tập trung tại thành phố trung tâm Vũ Hán

Nhưng các nhà khoa học thuộc Trung tâm phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu MRC tại Đại học Hoàng gia ở London cho biết số người bị ảnh hưởng trong thành phố này có khả năng lên tới hơn một nghìn.

Các nhà khoa học tại Trung tâm - nơi tư vấn cho các cơ quan bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới - cho biết họ ước tính "tổng số 1.723 trường hợp" ở Vũ Hán đã bị nhiễm bệnh kể từ ngày 12/1.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập số trường hợp được báo cáo bên ngoài Trung Quốc cho đến nay - hai ở Thái Lan và một ở Nhật Bản - để suy ra có bao nhiêu người có khả năng bị nhiễm bệnh trong thành phố, dựa trên dữ liệu giao thông chuyến bay quốc tế từ sân bay của Vũ Hán.

"Khi mà từ Vũ Hán đã có ba trường hợp đi sang các nước khác có nghĩa là sẽ có nhiều trường hợp hơn số nhiễm bệnh đã được báo cáo", Giáo sư Neil Ferguson, một trong những tác giả của báo cáo, cho biết.

"Mọi người nên xem xét khả năng lây truyền từ người sang người nghiêm trọng hơn so với trước đây", ông nói thêm rằng "không có khả năng" việc tiếp xúc với động vật là nguồn lây nhiễm chính.

Đã có hai người chết vì nhiễm virus corona, một loại virus cùng họ với virus SARS chết người - ngay cả khi các cơ quan y tế trên thế giới tìm cách đảm bảo với công chúng rằng nguy cơ lây nhiễm vẫn còn thấp.

Các nhà chức trách ở Hongkong đã tăng cường các biện pháp phát hiện, bao gồm các trạm kiểm soát nhiệt độ nghiêm ngặt cho khách du lịch nội địa từ Trung Quốc.

Hoa Kỳ cho biết từ thứ Sáu, họ sẽ bắt đầu sàng lọc các chuyến bay đến từ Vũ Hán tại sân bay San Francisco và JFK của New York - cả hai đều nhận các chuyến bay trực tiếp - cũng như Los Angeles, nơi có nhiều chuyến bay chuyển tiếp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm người có khả năng bị ảnh hưởng bởi virus corona mới ở Trung Quốc