Hàng trăm lao động điêu đứng, mất tiền tỷ vì tin lời giám đốc “nổ”

Gia Ân – Huyền Trang| 09/05/2021 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù trung tâm do Lê Duy Anh làm giám đốc không được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực môi giới xuất khẩu lao động, nhưng bị cáo đã lừa hàng trăm người khiến họ điêu đứng, mất tiền tỷ, cuộc sống khốn đốn.

bc-anh.jpg

Bị cáo Lê Duy Anh lĩnh án 11 năm tù

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Duy Anh (42 tuổi, trú huyện Sóc Sơn, Hà Nội) và các đồng phạm về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Lê Duy Anh là Giám đốc Trung tâm đào tạo và tư vấn du học Chấn Hưng (gọi tắt là Trung tâm Chấn Hưng). Dù trung tâm không có chức năng, nhiệm vụ môi giới, tuyển dụng, đưa người lao động đi làm việc ở nước Australia (hay còn gọi là Úc) nhưng Anh đã thuê Hoàng Văn Toản (62 tuổi, tỉnh Hải Dương) làm bảo vệ trung tâm rồi rủ cùng tham gia tìm kiếm lao động có nhu cầu đi sang đây làm việc.

Từ mối quan hệ quen biết từ trước, Lê Duy Anh đã ký kết thỏa thuận tư vấn tuyển dụng và làm thủ tục đưa lao động sang Úc làm việc với 3 đối tác của Malaysia. Trong thời gian từ tháng 8/2015 - 12/2018, Lê Duy Anh cùng Hoàng Văn Toản đã nhiều lần trực tiếp vào Nghệ An để gặp một số “chân rết” giới thiệu đơn hàng.

Tại các buổi gặp gỡ này, Duy Anh nhận là Giám đốc một trung tâm đào tạo, tư vấn du học, XKLĐ nước ngoài thuộc một cơ quan Trung ương; Hoàng Văn Toản là Giám đốc trung tâm đào tạo, tư vấn XKLĐ của một công ty có tiếng trong lĩnh vực XKLĐ tại Hà Nội.

Cả hai giới thiệu đang có đơn hàng đưa người sang Úc làm nhiệm vụ thu hoạch, đóng gói trái cây, mức lương từ khoảng 60 triệu đồng/tháng, thời hạn làm việc 2 năm và sẽ được gia hạn thêm. Chi phí xuất cảnh từ 23.000-33.000 USD (tùy theo thời điểm), người lao động nộp tiền “cọc” 1.000 USD và hồ sơ. Các thủ tục còn lại sẽ do Anh và Toản lo.

Tuy nhiên, khi gặp các lao động, các “chân rết” đã tự tăng chi phí xuất cảnh lên từ 2.500-4.000 USD/hồ sơ nhằm hưởng phần chênh lệch. Tin lời ngon ngọt của các mối giới, có 415 lao động các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình đã đóng tiền, nộp hồ sơ để đi XKLĐ sang Australia.

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến tháng 4/2018, Anh và Toản đã 18 lần tổ chức cho 145 lao động sang Malaysia để làm thủ tục xuất cảnh đi Australia. Nhiều người sau đó không đồng ý đi đã lấy lại hồ sơ và tiền.

Cơ quan điều tra xác định, thông qua các môi giới, Lê Duy Anh đã thu của các lao động 910.900 USD và gần 1,3 tỷ đồng. Đối tượng Anh khai đã chuyển cho các đối tác ở Malaysia tổng số tiền hơn 18,6 tỷ đồng.

Phiên tòa xét xử bị cáo Anh và các đồng phạm kéo dài suốt 3 ngày. Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Lê Duy Anh thừa nhận bản thân biết giữa Việt Nam và Úc chưa ký kết thỏa thuận hợp tác lao động. Bản thân trung tâm do Anh làm giám đốc cũng không được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, môi giới XKLĐ nhưng vẫn tuyển người đi để trục lợi.

Các lao động bị đường dây của Anh lừa đảo đến tham dự tòa thể hiện sự bức xức. Trong đó có gia đình đã làm thủ tục cho 2 con trai sang Úc từ trung tâm của Anh. Đến nay, họ đã nạp cho các chân rết trong đường dây của Lê Duy hơn 50.000 USD, ước chừng hơn 1 tỷ đồng. Việc các lao động vay tiền lãi để nộp cho trung tâm của giám đốc lừa đảo khiến họ ôm nợ, điêu đứng, thậm chí có gia đình nguy cơ bị ngân hàng siết nhà do không có khả năng thanh toán được khoản nợ đã vay.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính, ảnh hưởng đến chính sách hợp tác lao động giữa nhà nước ta với các nước khác, đồng thời làm xấu hình ảnh người lao động Việt Nam trong nhìn nhận, đánh giá của chính phủ các nước đối với đất nước ta về người lao động.

Trong vụ án này, Lê Duy Anh đóng vai trò là người cầm đầu và khởi xướng nên bị tuyên phạt 11 năm tù. Với vai trò đồng phạm giúp sức, Hoàng Văn Toản lĩnh 3 năm tù. Ba chân rết của Duy Anh ở Nghệ An bị tuyên phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù cùng về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm lao động điêu đứng, mất tiền tỷ vì tin lời giám đốc “nổ”