Môi trường

Hàng trăm hộ dân nuôi tôm lao đao vì kênh ô nhiễm

Thành Nhớ-Phúc Khang 25/05/2023 - 22:30

Hơn 3 năm qua, tuyến kênh nhánh qua khu vực ấp Bửu I, Bửu II, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, rác thải trôi khắp mặt nước khiến dòng kênh bị bồi lắng, ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích nuôi tôm của hàng trăm hộ dân.

Theo phản ánh của người dân ấp Bửu I, Bửu II, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, trong những năm gần đây, dòng kênh cạn dần, nước tù đọng, chứa đủ các loại rác thải.

Người dân địa phương cho biết, trước đây tuyến kênh này dài khoảng 5km, từng rộng hơn 6 mét và sâu đến 4 mét, thông trực tiếp ra kênh số 4 chảy ra biển. Tuy nhiên hiện nay, một phần bị bồi lắng, một phần bị ô nhiễm nên diện tích kênh ngày càng hẹp dần.

Do nguồn nước bị ô nhiễm, để phục vụ sản xuất, nhiều hộ dân phải tự nạo vét đoạn kênh trước nhà thành những ao nhỏ trữ nước, bơm dần rất khó khăn.

Cũng theo phản ánh của bà con nơi đây, có những hộ nuôi tôm khi thiệt hại đã xả thải ra kênh làm cho tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng.

Người dân kiến nghị rất nhiều lần đến các cấp chính quyền về tình trạng ô nhiễm này nhưng chưa được giải quyết.

Theo ghi nhận thực tế của PV, thực trạng ô nhiễm của tuyến kênh này rất trầm trọng, rác thải nổi khắp mặt kênh, trong khi đây là tuyến kênh phục vụ nhu cầu nước cho vùng nuôi tôm trọng điểm của huyện Đông Hải.

anh-1(4).jpg
Đoạn kênh qua khu vực ấp Bửu I, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải ngập trong rác, diện tích bị thu hẹp.

Ông Phạm Minh Tươi (ấp Bửu II, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) cho biết, gia đình ông có 5 ao nuôi tôm theo hướng công nghệ cao, nhưng giờ nguồn nước không có nên không thể thả tôm nuôi hết diện tích được.

“Do nguồn nước không đảm bảo, muốn sử dụng phải qua nhiều khâu xử lý tốn kém mà vẫn không an tâm khi đưa vào ao nuôi. Chúng tôi rất mong các cấp chính quyền quan tâm đầu tư nạo vét tuyến kênh này để bà con có nguồn nước phục vụ sản xuất”, ông Tươi nói.

Tương tự, ông Lý Minh Dững (ấp Bửu I, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) cũng cho hay, ông đã kiến nghị chính quyền địa phương cần có giải pháp để giải quyết tình trạng ô nhiễm như hiện nay. Nếu chưa có kế hoạch nạo vét kênh thì UBND xã trước mắt nên cử lực lượng cùng với bà con trong khu vực vớt lượng rác đang đầy khắp trên mặt kênh, để cho dòng nước phần nào được lưu thông, giúp các hộ dân nuôi tôm chúng tôi giải quyết khó khăn phần nào.

Nguồn nước không thể lưu thông do kênh bị bồi lắng và rác thải.

Trước thực trạng trên, ông Trương Đông Hải, Chủ tịch UBND xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải cho biết, thực tế phản ánh về tuyến kênh ô nhiễm của người dân là có cơ sở. UBND xã đã tới khảo sát khu vực tuyến kênh bị ô nhiễm, ghi nhận và đã có báo cáo về huyện và tỉnh.

“Hiện tại kinh phí nạo vét khai thông tuyến kênh đã được phân bổ. Chi Cục Thủy Lợi tỉnh đang xem xét chọn nhà thầu để triển khai thi công nạo vét và sẽ sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm và bồi lắng trên, góp phần cùng địa phương cũng như người dân tháo gỡ và giải quyết khó khăn hiện nay”, ông Hải thông tin.

Cũng theo ông Hải, bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì một bộ phận nhỏ người dân vẫn còn thiếu ý thức trong việc bảo vệ môi trường, xả rác thải trực tiếp trên sông dù chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền và nhắc nhở.

UBND xã đã kiến nghị huyện, tỉnh quan tâm nạo vét thường xuyên các tuyến kênh trên địa bàn xã để vùng nuôi tôm trọng điểm của huyện được an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm hộ dân nuôi tôm lao đao vì kênh ô nhiễm