Môi trường

Bình Định: Phát hiện hàng loạt điểm đổ thải bột đá gây ô nhiễm môi trường

Đức Hồ 25/04/2023 - 20:42

Để xảy ra nhiều điểm đổ thải bột đá trái phép, gây ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương tại TP.Quy Nhơn (Bình Định) vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác ngăn chặn, xử lý.

Ngày 25/4, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc UBND TP. Quy Nhơn (Bình Định) đã trực tiếp khảo sát, ghi nhận nhiều điểm nóng đổ thải bột đá, đá vụn trái phép trên địa bàn.

Ven tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định, có ít nhất 3 vị trí đổ thải trái phép, có diện tích lớn và dấu vết rất mới tại xã Phước Mỹ, phường Bùi Thị Xuân.

phong-tnmt-binh-dinh-1.jpeg
Xe ben mang biển kiểm soát 77H 008.85 logo Quốc Huy, chở đá vụn từ xí nghiệp 380 - Nhà máy Quy Nhơn 3 thuộc Công ty Cổ phần Phú Tài, đến san lấp mặt bằng tại xã Phước Mỹ.

Ven tuyến Quốc lộ 1 đoạn đi qua phường Bùi Thị Xuân, tình trạng vi phạm đổ bột đá đã diễn ra công khai từ lâu, ngay trong khu dân cư, với hàng loạt trường hợp vi phạm, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Quốc Dũng – Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân cho biết, các đối tượng đổ thải bột đá lấy tiền từ 2 đầu, được chi bởi công ty chế biến đá cần vận chuyển đổ thải và nơi có nhu cầu san lấp mặt bằng, nên bất chấp hoạt động lén lút, vào ban đêm.

Vì vậy, việc ngăn chặn xử lý, đang gặp rất nhiều khó khăn, khiến lãnh đạo “đau đầu”.

“Lực lượng xử lý thì mỏng, trong khi đối tượng vi phạm ở trong tối, cơ quan chức năng lại ở ngoài sáng. Vừa rồi, chính tôi quay phim chụp hình nhưng khi gọi điện thoại báo cơ quan chức năng đến, thì xe đã bỏ chạy. Phải kiểm tra giám sát ngay từ địa điểm đầu mối, là các công ty, nhà máy chế biến đá, từ hợp đồng, địa điểm đổ thải kèm hóa đơn, mới mong giải quyết tận gốc”, ông Dũng nói.

Tại xã Phước Mỹ, chứng kiến tình trạng đổ thải bột đá ồ ạt không đúng quy định trong thời gian dài, chúng tôi đã phản ánh đến lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã để xử lý, thế nhưng hiện nay tình trạng này vẫn diễn ra với quy mô lớn.

Ông Cao Minh Thi – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ cho rằng, “Đổ bột đá rồi lấp đất lên trên, thì không ảnh hưởng môi trường, người dân tận dụng bột đá thải để san lấp mặt bằng, với mục đích trồng cây”.

Tuy nhiên, ghi nhận của cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Quy Nhơn thì việc đổ bột đá san lấp mặt bằng, dùng để bỏ thùng container và hàng hoá đá chẻ kinh doanh, chứ không hề trồng cây như lời ông Thi nói.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định khẳng định, bột đá khi đổ thải bừa bãi, trời mưa sẽ bị cuốn trôi gây đục nước, chảy ra đồng ruộng, đất sản xuất bám vào các thực vật, cây trồng, ảnh hưởng đến năng suất canh tác, của người dân.

Đặc biệt, gây hiện tượng bít các mao mạch trong đất, cây cối không thể phát triển được, vì không thể hô hấp. Như vậy, việc dùng bột đá trồng cây là phản khoa học, gây hại cho cây trồng.

phong-tnmt-binh-dinh-2.jpg
Ngang nhiên dùng bột đá để san lấp trên diện tích khủng.

Phản hồi với ông Thi, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, nguyên tắc bột đá là chất thải rắn công nghiệp, không được đổ thải bừa bãi, ra môi trường.

Vì vậy, tình trạng như hiện nay là “không thể chấp nhận”, chính quyền địa phương phải chủ động phát hiện, chỉ đạo điều tra, xử lý. Ngoài ra, có báo cáo cụ thể về thực trạng, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp, gửi về về UBND TP. Quy Nhơn.

Ông Nguyễn Khắc Minh - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc UBND TP.Quy Nhơn khẳng định, trách nhiệm chính, thuộc về chính quyền địa phương khi buông lỏng quản lý.

“Chính quyền cấp xã, phường quản lý địa bàn phải kịp thời phát hiện, vào cuộc “mạnh tay”, phối hợp với công an và phản ánh đến ngành chức năng thành phố kiểm tra xử lý, mới ngăn chặn triệt để. Đằng này, lâu nay chúng tôi không nhận được phản ánh từ địa phương, mà chủ yếu nhận phản ánh từ báo chí”, ông Minh cho biết.

Hiện tại, lãnh đạo UBND TP. Quy Nhơn đã quyết định thành lập Tổ công tác, do Phòng Tài nguyên và Môi trường làm Tổ trưởng, có sự góp mặt của Công an, ban ngành thành phố, lãnh đạo UBND địa phương, đặc biệt các phường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân và xã Phước Mỹ, kiên quyết xử lý nghiêm.

Trước đó, phóng viên Báo Công lý đã phản ánh nhiều lần đến chính quyền xã Phước Mỹ về tình trạng trên, nhưng vụ việc không được xử lý triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Phát hiện hàng loạt điểm đổ thải bột đá gây ô nhiễm môi trường