Hàng trăm giáo viên miền núi bất ngờ bị “đòi lại” tiền hỗ trợ

Tùng Anh| 29/11/2020 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều giáo viên đang công tác tại huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa) đang rất hoang mang, lo lắng sau khi UBND huyện Thường Xuân có quyết định thu hồi tiền hỗ trợ theo Nghị định số 76/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo phản ánh của giáo viên, vào ngày 5/11 /2020, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân có quyết định số 2245/QĐ-UBND về việc thu hồi kinh phí của các đơn vị năm ngân sách 2020 theo Nghị định số 76/2019/NĐ-CP ngày 8/10/2019 của Chính Phủ. Tổng kinh phí tạm thu hồi 6 tháng tại các đơn vị là hơn 7,6 tỷ đồng.

Nhiều giáo viên tỏ ra lo lắng vì bị thu hồi số tiền hàng chục triệu đồng mà họ đã được nhận 9 tháng trước đó. 

Chị L. (một giáo viên đang công tác tại huyện Thường Xuân) cho biết, nhiều năm nay chị vẫn nhận được tiền hỗ trợ theo chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, đầu tháng 11 vừa qua, chị rất bất ngờ khi nhà trường thông báo UBND huyện thu hồi lại toàn bộ số tiền đã nhận kể từ tháng 12/2019 đến tháng 8/2020. 

Chị L. chia sẻ: “Sau khi nhận tiền lương và tiền hỗ trợ hàng tháng, tôi đã chi tiêu hết trong sinh hoạt gia đình, đồng thời vay mượn ngân hàng để làm nhà. Nếu thu hồi 5 - 6 triệu đồng/tháng thì tôi không có tiền để trả, kinh tế gia đình cũng sẽ rơi vào hoàn cảnh khó khăn”. 

doi-no.jpg
UBND huyện Thường Xuân ra Quyết định thu hồi kinh phí của các đơn vị năm ngân sách 2020 theo Nghị định số 76/2019/NĐ-CP

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các giáo viên đang công tác tại 8 xã thuộc huyện Thường Xuân gồm xã Lương Sơn, Ngọc Phụng, Xuân Cẩm (cũ), Luận Thành, Xuân Cao, Thọ Thanh, Xuân Dương và thị trấn Thường Xuân đều thuộc diện bị thu hồi tiền hỗ trợ. Trung bình mỗi cán bộ, giáo viên sẽ phải nộp lại số tiền từ gần 2 triệu đồng đến hơn 15 triệu đồng/tháng. 

Một vị Hiệu trưởng của trường mầm non cho hay: “Trừ tiền bị thu hồi, mỗi tháng các giáo viên mầm non còn hưởng thực tế trên dưới 2 triệu đồng. Được hưởng chế độ rồi lại bị thu hồi không chỉ làm cho giáo viên cảm thấy rất hụt hẫng, mà còn bị ảnh hưởng đến đời sống, vật chất chất tinh thần của giáo viên”.

Vị Hiệu trưởng này cho biết thêm, hiện các giáo viên hoàn toàn nhất trí với việc thu hồi kinh phí theo quy định. Tuy nhiên, các giáo viên đề nghị UBND huyện Thường Xuân giãn cách thời gian thu hồi để giáo viên có thể xoay sở tài chính.

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông  Ngô Văn Tường - Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Thường Xuân cho biết, việc thu hồi kinh phí theo Nghị định 76/2019/NĐ-CP của Chính phủ đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các xã không thuộc diện đặc biệt khó khăn thuộc các huyện nghèo là đúng với văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ.

“Ngay sau khi nhận được văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ vào ngày 3/9/2020, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cũng đã ra văn bản về việc tạm dừng thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác tại 8 xã không thuộc diện đặc biệt khó khăn theo Quyết định 582/QĐ-TTg của Chính phủ kể từ ngày 1/9/2020.

Tính từ tháng 12/2019 đến tháng 8/2020, số tiền huyện đã chi hỗ trợ cho giáo viên, cán bộ công chức, viên chức khá lớn nên việc thu hồi rất khó khăn. Hiện UBND huyện đang họp bàn phương án giãn cách thời gian thu hồi”, ông Tường cho hay.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm giáo viên miền núi bất ngờ bị “đòi lại” tiền hỗ trợ