Hàng trăm dự án nhà ở tại TP.HCM không thể triển khai

Trang Nhi| 01/09/2021 12:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), TP HCM đã có 126 dự án nhà ở thương mại không được công nhận chủ đầu tư do không có quyền sử dụng đất 100% đất ở.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) có văn bản gửi Bộ Xây dựng báo cáo, kiến nghị về những bất cập của Luật Nhà ở.

nha-o.jpeg
Hàng trăm dự án nhà ở tại TP.HCM không thể triển khai.

Theo HoREA, trong giai đoạn từ năm 2015 - 2020, một số quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015/NĐ-CP chỉ cho phép chỉ định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với một trường hợp duy nhất là nhà đầu tư có quyền sử dụng đất ở (có 100% đất ở). Còn lại, tất cả các trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển quyền sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai mà có đất nông nghiệp nằm xen kẽ với đất ở; đất phi nông nghiệp nằm xen kẽ với đất ở; 100% đất nông nghiệp; 100% đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, đều không được công nhận là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Tại TP.HCM, thống kê trong ba năm gần đây cho thấy có đến 126 dự án nhà ở thương mại không được công nhận chủ đầu tư do không có quyền sử dụng 100% đất ở. Trên thực tế, số lượng dự án tương tự có thể còn lớn hơn rất nhiều, do từ tháng 9/2018 đến hết năm 2020, các nhà đầu tư không có quyền sử dụng 100% đất ở đã không nộp hồ sơ nữa, vì có nộp cũng bị bác.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, những vướng mắc này khiến các doanh nghiệp bị thiệt hại rất lớn, thị trường sụt giảm nguồn cung; giá nhà bị đẩy lên cao; tạo lợi thế không công bằng cho một số chủ đầu tư có sẵn dự án, người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp ngày càng khó mua được nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm dự án nhà ở tại TP.HCM không thể triển khai