Hàng nghìn người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ

Quốc Huy| 12/05/2020 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày qua, hàng nghìn người dân thuộc tỉnh Thanh Hóa đã tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó có nhiều người thuộc diện thương binh, bệnh binh, hộ nghèo và cận nghèo.

Hành động đẹp, ý nghĩa và nhân văn

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Thanh Hóa, tính đến hết ngày 10/5/2020, trên toàn tỉnh đã có 3.466 đối tượng thuộc diện được hỗ trợ do gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 nhưng tự nguyện không nhận khoản tiền này mà nhường lại cho những người khó khăn hơn. Trong đó gồm có người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội.

Như gia đình chị Đỗ Thị Hiền ở thôn Trung Lập 3, xã Xuân Lập có 4 khẩu thuộc diện cận nghèo, được hỗ trợ 3 triệu đồng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng chị tự nguyện không nhận số tiền trên với lý do: Khi xem qua tivi, báo, đài thấy những hình ảnh cụ già, trẻ nhỏ hỗ trợ rau, gạo, tiền tiết kiệm…; bác sỹ tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 vất vả; các cán bộ, chiến sỹ bộ đội, công an ngày đêm thực hiện nhiệm vụ để ngăn chặn dịch COVID-19... đã khiến chị tự nguyện không nhận số tiền trên, nhường lại cho những người, nơi khó khăn hơn mình.

Theo ông Trương Hùng Thanh, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Thọ Xuân cho biết, tính đến ngày 10/5, trên địa bàn huyện ghi nhận có khoảng 1.900 người tự nguyện viết đơn không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ do ảnh hưởng dịch COVID-19 với số tiền khoảng 1,4 tỷ đồng.

Người dân nhận tiền hỗ trợ tại huyện Thọ Xuân

Ngoài Thọ Xuân, nhiều người ở các huyện, thị, thành phố khác trên địa bàn cũng xin từ chối nhận tiền hỗ trợ với mong muốn nhường sự chia sẻ này cho người khó khăn hơn. Trường hợp bà Quách Thị Bích, 76 tuổi, dân tộc Mường, ở xã Thành Long (huyện Thạch Thành) là hộ nghèo đã từ chối nhận số tiền hỗ trợ để giảm gánh nặng cho Nhà nước. Bà Bích cho rằng, bản thân mình tuy tuổi đã cao, lại sống một mình nhưng vẫn có thể làm việc, sản xuất và tự trang trải cuộc sống.

Tại huyện Quảng Xương, tính đến ngày 10/5, trên địa bàn huyện đã có 311 hộ gia đình với 1.348 nhân khẩu chủ động xin không nhận hỗ trợ. Tiêu biểu như xã Quảng Phúc 75 hộ với 304 khẩu, xã Tiên Trang 52 hộ, xã Quảng Hòa 35 hộ, xã Quảng Lưu 31 hộ, xã Quảng Nham 23 hộ… 

Lòng tốt bị bóp méo, xuyên tạc

Việc tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng của Chính phủ đang được lan truyền rộng rãi, đó là 1 hành động đẹp, ý nghĩ và vô cùng nhân văn.

Tuy nhiên trên mạng xã hội gần đây đang lan truyền 1 thông tin không chính xác đó là chính quyền huyện Thọ Xuân nói chung và chính quyền xã Xuân Sinh (huyện Thọ Xuân) nói riêng đang ép người dân phải ký vào đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ COVID-19.

Theo đó, một số tài khoản Facebook đều đăng 1 trạng thái kèm hình ảnh một lá đơn: “Đơn xin tự nguyện không nhận hỗ trợ do đại dịch COVID-19” của hộ gia đình ông Lê Xuân Quang, thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, thuộc diện hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, còn có một tin nhắn được chụp lại với nội dung: “Chị ơi! Nhờ chị đăng dùm cái này. Làm đơn sẵn bắt dân ký, ép dân ký, chứ không ai tình nguyện cả”.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Lê Xuân Quang, chủ nhân của lá đơn trên vô cùng bất ngờ trước nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội.

“Việc không nhận tiền hộ trợ trong đại dịch COVID-19 là do gia đình hoàn toàn tự nguyện. Bởi tôi thấy còn rất nhiều hoàn cảnh trong xã hội còn khó khăn vất vả hơn mình như cá bác y bác sĩ, các chiến sĩ bộ đội, ... nên muốn nhường lại cho họ. Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo, nhưng ở quê nên còn ra vườn nhặt được mớ rau mớ cỏ, còn nuôi được con gà con vịt chứ những người khác còn khó khăn, chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tôi nhiều, tôi nhường lại số tiền đó cho người khó khăn hơn là xuất phát từ tấm lòng, không ngờ lại bị xuyên tạc ra như vậy”, ông Quang cho biết thêm.

Trước những thông tin trên, ngày 12/5/2020, UBND xã Xuân Sinh cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện Thọ Xuân về vấn đề này. Trong công văn nêu rõ: “Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin về việc địa phương “ép một số hộ dân thuộc diện hưởng hỗ trợ không nhận chế độ chính sách của Nhà nước”.

Về thông tin này, UBND xã Xuân Sinh có báo cáo như sau: Ngay từ khi triển khai việc thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, UBND xã Xuân Sinh đã ban hành Công văn số 32/CV-UBND ngày 7/5/2020 về việc thực hiện chính sách đối với các đối tượng được hưởng hỗ trợ do đại dịch COVID-19 trên địa bàn xã Xuân Sinh.

Theo nội dung công văn, UBND xã đã yêu cầu các ông, bà trưởng thôn, các tổ chức đoàn thể, cá nhân tại thôn không được lợi dụng việc một số hộ dân được hưởng chính sách để vận động ủng hộ thôn thực hiện một số nội dung trái quy định của pháp luật. Nếu thôn nào để xảy ra tình trạng trên thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Nhà nước.

Một gia đình hộ cận nghèo thuộc xã Xuân Sinh viết đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ

Ngay sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, trên cơ sở tổng hợp các tổ rà soát tại các thôn gửi lên về việc có nhiều hộ gia đình tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, UBND xã đã tổng hợp, phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện để thực hiện cân đối kinh phí chi trả theo quy định.

Theo đó, từ ngày 10/5/2020 đến nay, UBND xã đang phối hợp với Bưu điện huyện thực hiện việc chi trả chính sách theo quy định. Theo nắm bắt tại địa phương, đối với các khẩu tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 42 thì không có ý kiến gì khác đối với việc chi trả tiền hỗ trợ nêu trên.

Do đó, thông tin cho rằng, UBND xã Xuân Sinh “ép người dân không nhận tiền hỗ trợ COVID-19” được lan truyền trên mạng xã hội là không chính xác, có dấu hiệu xuyên tạc, gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ