Hàng nghìn học sinh nghỉ học do có phụ huynh dương tính SARS - CoV-2

Thanh Phương| 07/05/2021 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay khi cơ quan y tế xác định phụ huynh của 2 em học sinh dương tính với vi rút SARS - CoV-2, 1.738 học sinh và khoảng 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ở TP Thanh Hóa phải tạm nghỉ.

Trong đêm 6/5, phụ huynh học sinh nhận được thông báo khẩn của Ban giám hiệu trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi về việc cho toàn thể học sinh, cán bộ giáo viên nghỉ từ ngày 7/5 để thực hiện cách ly tại nhà cho đến khi có thông báo mới.

Ban giám hiệu nhà trường cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lưu ý liên hệ với phụ huynh để cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh qua mạng xã hội Zalo, Facebook.

Cơ quan chức năng xác định ông N.B.T. (42 tuổi, trú chung cư Đông Phát, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa), phụ huynh của 2 học sinh lớp 3A và 5H, trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

khukhuan.jpg
Cơ quan chức năng phong tỏa nơi bệnh nhân T. ở

Kết quả điều tra dịch tễ của các cơ quan chức năng cho biết, ông N.B.T. làm việc tại Công ty Cổ phần khoáng sản Trung Á (Tổ 1, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) và lái xe cho đoàn chuyên gia Trung Quốc.

Theo lịch trình, từ ngày 23 đến 28/4, ông T. tiếp xúc với 5 người trong đoàn chuyên gia Trung Quốc tại tỉnh Yên Bái. Ngày 23/4, ông T. tiếp nhận 5 chuyên gia Trung Quốc tại khách sạn Như Nguyệt 2, tỉnh Yên Bái (khi những người này hết cách ly theo quy định) và đưa về công ty Vinatop, thôn Lương Cầu, xã Lương Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ông T. di chuyển từ xe cá nhân về khách sạn Bảo Yến (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái).

Từ ngày 24/3 đến ngày 28/4, ông T. đưa đoàn chuyên gia di chuyển một số địa điểm như Khách sạn Bảo Yến; đến thôn Nam Vai, xã Gia Hội, huyện Văn Chấn, Yên Bái. Tối 28/4 bệnh nhân di chuyển từ tỉnh Vĩnh Phúc về đến tỉnh Thanh Hóa lúc 1 giờ ngày 29/4.

cachly.jpg
Đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung

Sáng 29/4, tài xế này đi uống cà phê tại một quán ở đường Lê Hoàn (phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa). Chiều cùng ngày đi cùng 2 con về xã Nga An (huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) gặp người thân và có tiếp xúc với nhiều người. Đến ngày 30/4, bệnh nhân đưa 2 con về lại nhà ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa.

Ngày 1/5, ngành y tế nhận được thông tin đoàn chuyên gia Trung Quốc nhiễm Covid-19, nên ông T. trở thành F1 và được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 6/5, lấy mẫu xét nghiệm lần 2 thì phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi ông T. dương tính với SARS-CoV-2, CDC Thanh Hóa cùng các ngành đã rà soát những người tiếp xúc gần và đến tối ngày 6/5, đã ghi nhận 75 người là F1. Cụ thể, tại TP Thanh Hóa xác định có 9 F1; huyện Nga Sơn phát hiện 37 F1; TP Sầm Sơn 29 F1.

Vợ và 2 con của ông T. cũng đã được xét nghiệm Covid-19 và cho kết quả lần 1 âm tính với SARS-CoV-2 tối ngày 6/5. Hiện cả 3 người đang được cách ly tập trung. Chiều tối ngày 6/5, ngành y tế đã thực hiện phong tỏa tầng 1, nhà N10, khu chung cư Đông Phát (nơi bệnh nhân ở), đồng thời phun khử khuẩn tòa nhà ông T. đang ở và 2 tòa liền kề để phòng chống dịch.

Ngay lập tức, tối 6/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công điện yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo công điện, dừng một số dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch gồm: Quán bar, các cơ sở kinh doanh karaoke, xông hơi, massage, spa, phòng tập gym, yoga, bi-a, các cơ sở cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet. Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ 0 giờ ngày 07/5/2021 cho đến khi có thông báo được hoạt động trở lại.

Hiện nay ngành y tế đang gấp rút thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với học sinh, giáo viên Trường Nguyễn Văn Trỗi. Trong thời gian học sinh nghỉ học tập trung, ngành giáo dục cũng sẽ có hướng dẫn để các em chuyển sang hình thức học online tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn học sinh nghỉ học do có phụ huynh dương tính SARS - CoV-2