Hàng ngàn người biểu tình phản đối Kremlin ở vùng viễn đông của Nga

Trâm Anh (theo Reuters)| 25/07/2020 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng ngàn người hôm nay đã xuống đường tuần hành tại thành phố Khabarovsk miền Đông nước Nga, phản đối cách Tổng thống Vladimir Putin xử lý cuộc khủng hoảng chính trị khu vực đã gây ra nhiều cuộc biểu tình trước đó.

Hàng ngàn người biểu tình phản đối Kremlin ở vùng viễn đông của Nga

Hàng ngàn người tham gia biểu tình ủng hộ thống đốc khu vực bị bắt giữ Sergei Furgal, người bị buộc tội tổ chức vụ giết một số doanh nhân cách đây 15 năm, tại Khabarovsk, Nga ngày 25 tháng 7 năm 2020.

Đây là tuần thứ ba liên tiếp người dân Khabarrovsk tổ chức biểu tình phản đối Tổng thống Vladimir Putin.

Cư dân của Khabarovsk, cách Moscow về phía đông khoảng 3.800 dặm (6.110 km) và 7 múi giờ, đã tỏ ra không hài lòng về vụ bắt giữ Sergei Furgal - Thống đốc khu vực này - vào ngày 9 tháng 7, về tội giết người mà anh ta đã bác bỏ.

Những người ủng hộ Thống đốc Sergei Furgal cho rằng, việc giam giữ ông là có động cơ chính trị. Những cuộc biểu tình trong suốt 3 tuần qua đã gây đau đầu cho Kremlin khi vừa phải cố gắng khắc phục sự sụt giảm mạnh về thu nhập thực tế do Covid-19 và tình trạng bất ổn khi nền kinh tế trở nên trì trệ.

Chính quyền thành phố cho biết có khoảng 6.500 người đã tham gia cuộc biểu tình trong khi truyền thông địa phương ước tính con số người biểu tình lên tới 20.000 người.

Các cuộc biểu tình thể hiện sự tức giận của nhiều người ở vùng viễn đông của Nga đối với những gì họ coi là chính sách bắt nguồn từ các nhà chức trách ở Moscow.

Những người ủng hộ Furgal, Thống đốc bị bắt và là thành viên của đảng Dân chủ tự do Nga (LDPR) cho rằng, Furgal đang bị trừng phạt vì đã đánh bại một ứng cử viên từ đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất của Putin vào năm 2018.

Các cuộc biểu tình kéo dài như vậy là không bình thường đối với các khu vực của Nga, vì thực tế là chính quyền vẫn chưa có động thái nào thể hiện sẽ giải quyết sự việc.

Trong một động thái rõ ràng để xoa dịu căng thẳng, Putin hồi đầu tuần đã chỉ định một Thống đốc mới để quản lý Khabarovsk. Nhưng những người phản đối nói rằng, họ cảm thấy bị xúc phạm khi Tổng thống Putin lựa chọn Mikhail Degtyaryov, người không có mối liên hệ nào với Khabarovsk, làm Thống đốc và cũng đã kêu gọi ông này từ chức.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng ngàn người biểu tình phản đối Kremlin ở vùng viễn đông của Nga