Việc các sân bay được quan tâm đầu tư trong năm 2025 cũng sẽ giúp đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vận tải, đồng thời tăng năng lực, vị thế của hàng không Việt Nam trên trường quốc tế.
Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới, bên cạnh việc ngành Hàng không sát sao trong công tác quản lý cung ứng dịch vụ, Chính phủ cũng đã phê duyệt đầu tư, nâng cấp hàng loạt sân bay trong năm 2025 gồm: Cát Bi, Vinh, Đồng Hới, Cà Mau và Phú Quốc.
Theo đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ triển khai 3 dự án cải tạo nhà ga, mở rộng sân đỗ và sửa chữa đường cất hạ cánh tại Sân bay Vinh với tổng đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Dự án mở rộng và cải tạo sân đỗ máy bay sẽ đảm bảo khai thác 9 vị trí đỗ cho các loại máy bay code C. Nhà ga hành khách T1 hiện hữu sẽ được cải tạo và mở rộng với tổng đầu tư 68 tỷ đồng nhằm đáp ứng công suất khai thác 3 - 3,5 triệu lượt hành khách mỗi năm đến năm 2030. Dự án dự kiến khởi công trước 30/4. Hạng mục sửa chữa đường cất hạ cánh hiện hữu dài 2.400m, rộng 45m cùng hệ thống 2 đường lăn dự kiến khởi công vào tháng 6.
Tại Sân bay Đồng Hới, dự án Nhà ga T2 dự kiến khởi công dịp 30/4 với tiêu chuẩn quốc tế giúp nâng công suất lên 3 triệu lượt hành khách/năm. Cùng với đó, hạng mục mở rộng sân đỗ máy bay sẽ bổ sung 4 vị trí đỗ, nâng tổng số lên 8 và mở rộng thêm hơn 15ha.
Dự kiến vào tháng 6, ACV sẽ khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 tại Sân bay Cát Bi, TP Hải Phòng với công suất 5 triệu hành khách/năm. Sau khi hoàn thành, nhà ga T2 sẽ được sử dụng làm ga quốc nội, trong khi nhà ga T1 hiện tại chuyển đổi thành ga quốc tế. ACV cũng đang xây dựng nhà ga hàng hóa mới và mở rộng sân đỗ tại Sân bay Cát Bi nhằm nâng cao năng lực khai thác và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.
Năm 2025, Sân bay Cà Mau cũng sẽ được nâng cấp và mở rộng, bao gồm việc xây dựng nhà ga hành khách 2 tầng có khả năng đón 5 trăm nghìn lượt khách/năm và có thể mở rộng lên một triệu lượt khách khi cần thiết. Đường băng sẽ được xây dựng mới dài 2.400m, rộng 45m, cùng với việc nâng cấp đường lăn và sân đỗ máy bay. Sau khi hoàn thành, Sân bay Cà Mau sẽ có khả năng khai thác các loại máy bay lớn như A320, A321 và tương đương.
Như vậy, cùng với những nỗ lực tháo gỡ khó khăn của ngành Hàng không, việc các sân bay được quan tâm đầu tư trong năm 2025 cũng sẽ giúp đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vận tải, đồng thời tăng năng lực, vị thế của hàng không Việt Nam trên trường quốc tế.