Pháp đình

Hàng loạt đối tượng người Trung Quốc hầu tòa vì rút trộm tiền qua máy POS

Mạnh Hùng 29/08/2023 - 21:18

Ngày 29/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Wang Xiaomin (SN 1989, quốc tịch Trung Quốc) cùng 14 bị cáo khác về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

18ce53f7-f899-403b-a5c9-60b1f2936ef6.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng truy tố, tháng 1/2021, lực lượng chức năng phát hiện tại phòng 202, khu liền kề 18/01, ô quy hoạch E2/No11, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội có một nhóm đối tượng đang thực hiện hành vi dùng thẻ ngân hàng giả để quẹt vào các máy POS (máy thanh toán cà thẻ) để chiếm đoạt tiền.

Các đối tượng được xác định là: Wang Xiaomin (SN 1989, ở Hồ Bắc, Trung Quốc); Miao Fa (SN 1985, ở Phúc Kiến, Trung Quốc); Miao Songxiong (SN 1982, ở Phúc Kiến, Trung Quốc) và Đào Thị Thu Hiền (SN 1984, ở Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội).

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định Wang Xiaomin mới học hết bậc trung học cơ sở, song là người giỏi về công nghệ thông tin. Tại Trung Quốc, Wang Xiaomin có quen biết với một người tên là A Hán.

A Hán có khả năng lấy cắp thông tin thẻ tín dụng của nhiều người, nên đặt vấn đề với Wang Xiaomin.

Cụ thể, A Hán sẽ cung cấp các thông tin về thẻ tín dụng. Còn Wang Xiaomin dùng các thông tin này thông qua máy POS để chiếm đoạt tiền. Số tiền chiếm đoạt được sẽ chia theo tỷ lệ Wang Xiaomin 60%, còn A Hán hưởng 40%.

Nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng địa phương trong quá trình phạm tội, Wang Xiaomin đã đi đường mòn từ Bằng Tường (Trung Quốc) sang Cao Bằng (Việt Nam) và mang theo laptop có chứa phần mềm sao chép, nhập dữ liệu thẻ, máy sao, nhập dữ liệu thẻ ngân hàng và các phôi thẻ ngân hàng.

Từ Cao Bằng, Wang Xiaomin về Hà Nội gặp và bàn bạc giao cho Đào Thị Thu Hiền đi gom các máy POS, MPOS để bị cáo Hiền quẹt thẻ giả chiếm đoạt tiền.

Cuối tháng 10/2020, Hiền thuê địa điểm trên làm “đại bản doanh” cho nhóm của Wang. Thấy chiếm đoạt được nhiều tiền, Wang bàn bạc với A Hán tăng cường nhân lực. Sau đó, A Hán cử thêm Miao Fa và Miao Songxiong từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhằm hỗ trợ cho Wang.

Nạn nhân của nhóm Wang là những chủ thẻ tín dụng có quốc tịch Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã để lộ thông tin về thẻ tín dụng cho A Hán nắm được.

Trong thời gian từ tháng 8/2020 đến tháng 1/2021, nhóm của Wang đã chiếm đoạt hơn 18,9 tỉ đồng, trong đó chiếm đoạt thành công gần 9 tỉ, từ tài khoản thẻ ngân hàng của các cá nhân người nước ngoài.

Theo cáo trạng, Wang Xiaomin được xác định là đối tượng chủ mưu, giữ vai trò chính. Các bị cáo còn lại phạm tội với vai trò đồng phạm tích cực. Trong đó, Wang Xiaomin là người bàn bạc, thỏa thuận với A Hán và các bị cáo phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của các chủ thẻ tín dụng.

Bị cáo là người trực tiếp sử dụng 49 máy POS, MPOS quẹt các thẻ ngân hàng giả, rút trộm tiền, chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng, hưởng lợi bất chính hơn 822 triệu.

Đào Thị Hiền là người trực tiếp đăng ký, sử dụng máy MPOS đưa cho Wang Xiaomin, Miao Fa, Miao Songxiong quẹt thẻ chiếm đoạt tiền, đồng phạm sử dụng 48 máy POS, MPOS chiếm đoạt hơn 17,6 tỉ đồng, hưởng lợi hơn 822 triệu.

Miao Fang, Miao Songxiong đồng phạm, trực tiếp sử dụng 41 máy POS, MPOS quẹt thẻ ngân hàng giả, chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng của các chủ thẻ tín dụng, không được hưởng lợi bất chính...

Theo kế hoạch, phiên toà xét xử sẽ được diễn ra trong nhiều ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt đối tượng người Trung Quốc hầu tòa vì rút trộm tiền qua máy POS