Môi trường

Hàng loạt cụm công nghiệp ở Quảng Ngãi không có hệ thống xử lý nước thải

Minh Quân 23/07/2024 - 12:02

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hàng loạt Cụm công nghiệp (CCN) nằm gần khu dân cư nhưng không có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nhiều doanh nghiệp lén xả thải ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân bức xúc. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được khắc phục triệt để.

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 15 Cụm công nghiệp (CCN) đã và đang đi vào hoạt động, hầu hết các CCN này đều nằm gần khu dân cư nhưng lại không có hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung. Nước thải được xả ra các kênh mương gần khu vực, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bức xúc cho người dân.

3(2).jpg
Nước thải từ các Nhà máy trong CCN được xả thẳng ra môi trường bên ngoài.

Theo đó, suốt 20 năm qua, hàng trăm hộ dân sống gần CCN làng nghề Tịnh Ấn Tây (xã Tịnh Ấn Tây, TP. Quảng Ngãi) luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bởi nước và khí thải từ các nhà máy sản xuất bên trong CCN phát tán ra môi trường. Người dân đã nhiều lần viết đơn kiến nghị gửi chính quyền các cấp và phản ánh trực tiếp trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được khắc phục.

Tại CCN làng nghề Tịnh Ấn Tây hiện có 16 doanh nghiệp hoạt động, sản xuất các mặt hàng như: nhựa, bao bì, giấy, gỗ công nghiệp.... nhưng lại không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Toàn bộ nước thải của các nhà máy, cơ sở sản xuất sau khi được xử lý cục bộ đều thải trực tiếp ra hệ thống kênh chìm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân.

2(2).jpg
Nước thải ra bên ngoài từ một Nhà máy trong CCN làng nghề Tịnh Ấn Tây đen như than, mùi hôi nồng nặc.

Bà Văn Thị Mỹ Lộc (trú thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây) cho hay, tình trạng xả nước thải, khí thải diễn ra suốt hàng chục năm qua, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nguồn nước thải của các công ty thải ra kênh ở gần CCN đen như than, hôi thối, nhất là vào mùa nắng nóng, người dân ở đây than trời, nhiều lần viết đơn kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi nhưng vẫn không thấy giải quyết.

“Rất nhiều sự cố môi trường đã xảy ra tại CCN làng nghề này, đã có không ít vụ xả thải của doanh nghiệp khiến cá chết hàng loạt, nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm”, một người dân bức xúc.

5(1).jpg
Nước thải được từ Nhà máy được thải trực tiếp ra mương kênh bên ngoài.

Mới nhất vào tháng 2/2024, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 330 triệu đồng đối với công ty Công ty TNHH sản xuất và thương mại Sinh Lộc (CCN làng nghề Tịnh Ấn Tây) vì phát hiện thông số nước xả thải có chứa chất xyanua vượt quy định hơn 21 lần. Ngoài ra, các thông số tổng nitơ, tổng chất rắn lơ lửng cũng vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Tương tự, CCN Đồng Dinh (huyện Nghĩa Hành) từ lâu cũng trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây, khi họ phải chịu đựng nước thải, mùi hôi từ các nhà máy trong CCN phát tán ra môi trường. Hay CCN Bình Nguyên (huyện Bình Sơn), CCN Quán Lát (huyện Mộ Đức), CCN Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi)… thời gian qua liên tục bị người dân phản ánh vì tình trạng ô nhiễm, xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân xung quanh.

6(1).jpg
Nước tải từ các Nhà máy trong CCN do không có hệ thống xử lý nước thải.

Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi, hiện toàn tỉnh có 15 CCN đã và đang đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với 89 doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong 15 CCN, hiện chỉ có CCN Sơn Hạ (huyện Sơn Hà) đang đầu tư hệ thống xử lý nước thải công suất 300 m³/ngày đêm (giai đoạn 1). Ngoài ra, CCN Bình Nguyên (huyện Bình Sơn) đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung vào tháng 4/2024 với quy mô 100 m³/ngày đêm.

4(1).jpg
Nước thải từ các Nhà máy trong CCN ra bên ngoài khiến người dân bức xúc.

Các CCN này đều do ban quản lý đơn vị sự nghiệp cấp huyện làm chủ đầu tư và nguồn vốn đầu tư hạ tầng từ ngân sách Nhà nước. Do nguồn vốn hạn chế, các CCN trên địa bàn huyện chưa được đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng bảo vệ môi trường, hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các CCN đầu tư theo hình thức cuốn chiếu, vừa thu hút đầu tư sản xuất kinh doanh vừa từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nên công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường gặp nhiều khó khăn.

1(2).jpg
Công ty Sinh Lộc đã từng bị UBND tỉnh Quảng Ngãi xử phạt số tiền 330 triệu đồng do gây ô nhiễm môi trường.

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi cũng đã kiến nghị Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND các huyện, thành phố nơi có CCN hoạt động, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi, hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Về lâu dài cần có kế hoạch, lộ trình di dời phù hợp, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, kế hoạch để tập trung đầu tư hạ tầng bảo vệ môi trường tại các CCN theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt cụm công nghiệp ở Quảng Ngãi không có hệ thống xử lý nước thải