Hồ sơ vụ án

Hàng loạt cán bộ huyện, xã ở Gia Lai cấp khống 14 Giấy CNQSDĐ

Trần Sỹ 14/10/2023 - 15:59

Ngày 14/10, nguồn tin của Báo Công lý cho biết, TAND tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định trả hồ sơ vụ án liên quan đến hàng loạt cán bộ xã, huyện ở Ia Grai cấp khống 14 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) cho 15 đối tượng không có đất thực tế hoặc có diện tích nhỏ nhưng được nâng khống diện tích lên lớn hơn.

Lý do trả hồ sơ để điều tra bổ sung, nhằm tiếp tục làm rõ hành vi của bị can Phan Trung Tường liên quan đến việc cấp 6 Giấy CNQSDĐ; làm rõ ngoài bị can Chu Sỹ Mởn thì còn ai khác tại Phòng Tài nguyên-Môi trường (TNMT) huyện Ia Grai thực hiện hành vi phạm tội hay không?. Cùng với đó, làm rõ hành vi của bị can Chu Sỹ Mởn gây ra là do thiếu trách nhiệm hay cố ý; thu thập bổ sung tài liệu liên quan đến nhân thân của bị can Nguyễn Phi Hùng để có đủ căn cứ xem xét vụ án và tránh bỏ lọt hành vi phạm tội, bỏ lọt tội phạm.

Trước đó, VKSND tỉnh Gia Lai đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can: Phan Trung Tường (SN 1959, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, phụ trách lĩnh vực Nông, Lâm nghiệp, TNMT huyện); Chu Sỹ Mởn (SN 1974, nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Ia Grai); Bùi Thị Nguyên Sáng (SN 1982, nguyên Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện Ia Grai); Nguyễn Phi Hùng (SN 1978, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Ia Grăng, huyện Ia Grai); Đặng Thị Xuân Sương (SN 1987), Kiều Thị Lê (SN 1988), chuyên viên chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Ia Grai; Lê Thị Thắm (SN 1988, cán bộ địa chính xã Ia Grăng). Tất cả các bị can này bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

can-bo-vi-pham.jpg
Ảnh minh họa

Cụ thể, từ ngày 21/11/2014 đến 31/8/2017, các bị can nói trên đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng trình tự, quy định thủ tục về đăng ký cấp Giấy CNQSDĐ lần đầu, điều này dẫn đến việc cấp khống đối với 14 Giấy CNQSDĐ cho 15 đối tượng không có đất thực tế hoặc có diện tích đất nhỏ nhưng nâng khống diện tích lớn hơn.

Sau khi có được các Giấy CNQSDĐ, các đối tượng đã sử dụng để thế chấp vay tiền tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, rồi chiếm đoạt với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, hành vi của Bùi Thị Nguyên Sáng khi giao nhiệm vụ cho Sương và Lê. Sáng biết rõ 2 người này khi thực hiện nhiệm vụ, không xuống thực địa để phối hợp với chủ sử dụng đất, các hộ giáp ranh lân cận, người dẫn đạc để kiểm tra, đo đạc, xác định nguồn gốc đất, ranh giới, diện tích đất, tình trạng tranh chấp đất để lập trích lục địa chính theo quy định.

Vì vậy, có 7 hồ sơ không được Văn phòng ĐKĐĐ xuất trích lục, trích đo; 7 hồ sơ còn lại có lập trích lục nhưng có 6 hồ sơ cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ không xuống thực địa tiến hành đo đạc, kiểm tra, 1 hồ sơ có xuống đo đạc nhưng không phối hợp với người dẫn đạc, không làm việc với các hộ lân cận, không thực hiện việc đo vẽ theo quy định. Sáng chủ quan, tin tưởng các trường hợp này có đất nên không phát hiện ra 14 trường hợp đề nghị cấp Giấy CNQSDĐ này đều không đúng thực tế, nên đã ký đủ điều kiện để chuyển sang Phòng TNMT huyện thẩm định.

Đối với Nguyễn Phi Hùng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Hùng chỉ thực hiện thủ tục ký thông báo niêm yết công khai hồ sơ đủ điều kiện và không đủ điều kiện cấp Giấy CNQSDĐ tại xã Ia Grăng mà không gửi thông báo, niêm yết đến các thôn, làng nơi có đất. Ngoài ra, Hùng không kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Lê Thị Thắm xuống thực địa để kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất, hiện trạng đất, các hộ giáp ranh lân cận nên không phát hiện ra 14 hồ sơ này không đúng thực tế. Nên, Hùng đã ký xác nhận và lập tờ trình đề nghị cấp có thẩm quyền cấp Giấy CNQSDĐ cho 14 hồ sơ này.

Đối với Chu Sỹ Mởn, có trách nhiệm phải kiểm tra, thẩm định hồ sơ khi Văn phòng ĐKĐĐ chuyển qua, nếu đủ điều kiện để cấp Giấy CNQSDĐ thì mới lập tờ trình để trình UBND huyện cấp. Vậy nhưng, trong quá trình kiểm tra, thẩm định hồ sơ, bị can Mởn không phát hiện có 6 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy CNQSDĐ không có trích lục do Văn phòng ĐKĐĐ đề xuất, dẫn đến không phát hiện 6 trường hợp này không đúng với thực tế.

Đối với Phan Trung Tường, là người ký cấp 14 Giấy CNQSDĐ. Trong đó, có 1 bộ hồ sơ không được chuyển đến Phòng TNMT kiểm tra, thẩm định theo quy định nên không có tờ trình của Phòng TNMT. Việc này, là thiếu thành phần hồ sơ, sai quy trình nhưng Tường vẫn ký cấp Giấy CNQSDĐ...

Ngoài ra, trong cáo trạng cũng thể hiện: Đối với các cán bộ tín dụng liên quan đến hoạt động cho vay của các ngân hàng, Cơ quan điều tra đã tách thành một tin báo riêng, hiện đang điều tra, xác minh, làm rõ.

Đối với các đối tượng đề nghị cấp Giấy CNQSDĐ trong vụ án, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt cán bộ huyện, xã ở Gia Lai cấp khống 14 Giấy CNQSDĐ