Hàng không phục hồi chưa đồng đều

Trang Nhi| 23/05/2022 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đánh giá qua 4 tháng đầu năm 2022, sản lượng khách nội địa phục hồi nhanh nhưng khách quốc tế vẫn còn khiêm tốn.

Với khách nội địa, ACV đã phục vụ 22,8 triệu khách, đạt 104% so với cùng kỳ năm 2021, tương đương 98% so với năm 2019. Mức tăng trên là khả quan so với thời điểm năm ngoái khi dịch bệnh bùng phát, hàng không gặp vô vàn khó khăn, mỗi ngày chỉ lèo tèo vài chuyến bay. 

hang-khong-phuc-hoi.jpg
Hàng không phục hồi chưa đồng đều

Dự kiến đến hết năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa có thể đạt từ 33 - 35 triệu lượt khách và trở về mức trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Đáng chú ý với thị trường quốc tế, Việt Nam mở tung cánh cửa bầu trời, tháo gỡ nhanh chóng các rào cản khách nhập cảnh... nhưng sản lượng khách quốc tế đi, đến vẫn ì ạch. 

Số lượng khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt 877.000 khách. Và đến hiện nay, trung bình một ngày có 16.000 - 20.000 khách quốc tế đi, đến thông qua hệ thống sân bay tại Việt Nam. 

Dự báo, thị trường quốc tế đến hết 2022, vẫn giảm sâu 72-80% vì gặp nhiều khó khăn hơn. Theo ghi nhận của một hãng hàng không, Việt Nam đã công bố mở cửa đón khách quốc tế từ 15/3/2022 và đã mở lại 20 đường bay đến các quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng đến nay sản lượng vận chuyển hành khách mới chỉ đạt khoảng 7% so với cùng kỳ của giai đoạn trước đại dịch. 

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, giải pháp hỗ trợ phục hồi ngành hàng không cần sớm được triển khai đủ liều lượng cả về tài chính và tiền tệ. Theo đó, nhà nước cần tiếp tục chính sách giảm thuế, phí cho các hãng hàng không và thực hiện chính sách hỗ trợ cơ cấu nợ vay, giảm lãi suất vay, miễn giảm các khoản vay bảo lãnh chính phủ cho những doanh nghiệp hàng không gặp khó khăn.

Chính sách cấp bù lãi suất 2% mà doanh nghiệp hàng không là một trong những đối tượng được thụ hưởng trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội cần sớm được có hướng dẫn cụ thể để triển khai vào cuộc sống.

Để tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong tương lai, Cục Hàng không VN đề xuất Bộ GTVTtiếp tục ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa và áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Về phía các hãng hàng không vẫn đang nỗ lực tái cơ cấu, chủ động triển khai đồng bộ nhiều các giải pháp trong quản trị, điều hành để ứng phó với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, bảo đảm thanh khoản và khả năng hoạt động liên tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng không phục hồi chưa đồng đều