Hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth của Anh ghé cảng Hàn Quốc

Nhật Minh| 12/08/2021 20:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Hoàng gia Anh đã hộ tống hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth đến thành phố cảng Busan, Yonhap đưa tin.

Dẫn nguồn tin Hải quân Hàn Quốc, Yonhap cho biết, tàu ngầm HMS Artful đã cập cảng Bộ Tư lệnh Tác chiến Hải quân ở Busan vào sáng 12/8 (giờ địa phương).

Theo kế hoạch, tàu ngầm sẽ kiểm tra các trang thiết bị và đạn dược trên tàu. Còn các thành viên thủy thủ đoàn thì tiến hành xét nghiệm COVID-19.

pyh2021081202030032500_p4.jpg
Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân HMS Artful đi cùng với tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh cập cảng tại một căn cứ hải quân ở Busan vào ngày 12 tháng 8 năm 2021. Ảnh: Yonhap

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Boo Seung-chan cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan y tế thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống COVID-19 trong thời gian tàu ở lại đây”. Theo ông Seung-chan, không có kế hoạch nào về hoạt động chung giữa lực lượng Hải quân hai nước.

Artful là chiếc thứ 3 trong kế hoạch sản xuất tổng số 7 chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Astute đã được biên chế phục vụ Hải quân hoàng gia Anh. Đây là thế hệ tàu ngầm hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay và được sánh với tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia thuộc biên chế Hải quân Hoa Mỹ.

Artful được giới quân sự đánh giá là tàu ngầm hạt nhân hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay với khả năng hoạt động yên tĩnh mức tuyệt đối và sở hữu nhiều loại vũ khí tối tân cho phép nó có thể thực hiện nhiệm vụ gần như ở khắp nơi trên thế giới.

Hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth dẫn đầu nhóm tác chiến tàu sân bay quốc tế thực hiện chuyến hành trình 28 ngày với chiều dài 26 nghìn hải lý (48,1 nghìn km), trong đó ghé vào các của Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Trên tàu sân bay có các máy bay chiến đấu F-35B Lightning II.

Tàu được hộ tống bởi tàu ngầm hạt nhân lớp Astute với tên lửa hành trình Tomahawk trên tàu và 6 tàu Hải quân Anh, cùng với như khu trục hạm Arleigh Burke Sullivans của Hải quân Mỹ và khinh hạm phòng không Evertsen của Hải quân Hoàng gia Hà Lan. Tổng số thủy thủ đoàn là 3,7 nghìn người.

Theo kế hoạch của London, việc tham gia triển khai nhóm tàu này ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng của Vương quốc Anh đối với khu vực vực của Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, cũng như thể hiện sự sẵn sàng của Vương quốc Anh cùng với đồng minh bảo vệ trật tự quốc tế.

Trong hành trình, các tàu của nhóm sẽ diễn tập chung với tàu của lực lượng hải quân các nước trong khu vực. Vào cuối năm nay, Anh dự định triển khai thường trực hai tàu chiến ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth của Anh ghé cảng Hàn Quốc