Hãng hàng không nào an toàn nhất và kém an toàn nhất trên thế giới?

Hà Kim| 07/01/2015 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trang AirlineRatings.com vừa công bố danh sách 10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới hàng năm. Một lần nữa, hãng hàng không Úc, Qantas lại đứng vị trí đầu bảng .

CNN dẫn lời biên tập viên của AirlineRatings.com, Geoffrey Thomas, “Năm nay Qantas tiếp tục dẫn đầu ngành công nghiệp hàng không với các sáng kiến an toàn và đội ngũ phi hành đoàn trẻ nhất, kể từ khi hãng này được tư nhân hóa vào năm 1995”.

Hãng hàng không nào an toàn nhất và kém an toàn nhất trên thế giới?

 Qantas tiếp tục dẫn đầu ngành công nghiệp hàng không về an toàn bay

Ông cũng cho biết, hãng này đạt tiêu chuẩn về thực hành cũng như theo kịp những tiến bộ quan trọng trong an toàn hàng không trong vòng 60 năm qua.

Những hãng khác nằm trong danh sách top 10 này là: Air New Zealand, British Airways, Cathay Pacific Airways, Emirates, Etihad Airways, EVA Air, Finnair, Lufthansa và Singapore Airlines (theo thứ tự bảng chữ cái).

Thomas cho biết thêm, top 10 hãng hàng an toàn nhất được AirlineRatings.com đánh giá đều là những hãng luôn đi đầu trong đổi mới an toàn bay và đưa ra những chiếc máy bay mới.

Hệ thống đánh giá của AirlineRatings.com dựa trên những dữ liệu của tài khoản kiểm toán của các cơ quan hàng không và các hiệp hội đứng đầu như  kiểm toán nhà nước hay cơ quan nắm giữ hồ sơ tử vong hàng không. Bên cạnh đó, hệ thống này còn kiểm tra lịch sử hoạt động, hồ sơ vụ việc và những hoạt động xuất sắc của các hãng.

Hãng hàng không nào an toàn nhất và kém an toàn nhất trên thế giới?

Air New Zealand và nhiều hãng khác cũng được xếp vào top các hãng an toàn nhất thế giới

Trong số 449 hãng hàng không được lựa chọn đánh giá thì có 149 hãng được xếp hạng an toàn 7 sao.

Ngoài ra, trang AirlineRatings.com còn đưa ra danh sách 10 hãng hàng không giá rẻ an toàn nhất. Đó là: Aer Lingus (Ireland), Alaska Airlines (Mỹ), Icelandair (Iceland), Jetblue (Mỹ), Jetstar (Úc), Kulula.com (Nam Phi), Monarch Airlines (Vương quốc Anh), Thomas Cook (Vương quốc Anh), TUIfly (Đức) và WestJet (Canada).

Thomas cho biết, không giống như một số hãng hàng không giá rẻ khác, những hãng này đã trải qua tất quá trình kiểm duyệt và đánh giá của Hiệp hội Kiểm toán hoạt động an toàn Vận tải Hàng không Quốc tế. “Họ có một có hồ sơ an toàn tuyệt vời” – Thomas khẳng định "Chi phí thấp không có nghĩa là an toàn thấp."

Bên cạnh đó, AirlineRatings.com còn công bố danh sách những hãng hàng không kém an toàn nhất trên thế giới.

Trang web này cho hay, nếu hãng hàng không nào bị tai nạn khiến một hành khách hoặc các thành viên phi hành đoàn tử vong thì sẽ bị giảm đi 1 sao trong 10 năm kể từ ngày xảy ra sự việc. Theo đó, hãng đó sẽ bị đánh giá thấp dần.

Trong số 449 hãng hàng không được khảo sát bởi AirlineRatings.com thì gần 50 hãng chỉ được xếp ba sao hoặc ít hơn.

4 hãng hàng không chỉ đạt được 1 sao cho an toàn hàng không đó là: Tara Air, Nepal Airlines, Kazakhstan's Scat Airlines và  Afghanistan's Kam Air. Cả bốn hãng này đều bị cấm bay trong Liên minh châu Âu .

Hãng hàng không nào an toàn nhất và kém an toàn nhất trên thế giới?

Trong khi đó, Nepal Airlines và 3 hãng hàng không khác bị xếp vào hãng kém an toàn nhất

Việc phát hành ra danh sách những hãng hàng không an toàn nhất được cho là đưa ra vào thời điểm hết sức nhạy cảm.

Trong khi năm 2013 là một trong những năm an toàn nhất trong lịch sử ngành hàng không toàn cầu. Thì năm 2014 lại được coi là một trong những năm tồi tệ nhất với nhiều trường hợp tử vong do sự cố trên không.

Theo số liệu từ AirlineRatings.com, trong năm 2014 có 21 vụ tai nạn gây tử vong khiến 986 nạn nhân thiệt mạng - cao hơn so với trung bình 10 năm.

Tuy nhiên, nhìn vào mặt tích cực thì năm 2014 chỉ có 111 tai nạn, số lượng thấp nhất trong hơn 80 năm qua. Lần cuối cùng trên thế giới có 111 tai nạn hàng không là vào năm 1927.

Nhà phân tích Kane Ray thuộc Văn phòng Hàng không quốc tế, một tập đoàn tư vấn hàng không toàn cầu nói, nếu xét về số lượng tai nạn máy bay thì đi máy bay ngày nay vẫn an toàn hơn trước đây.

Cũng theo số liệu báo cáo trên AirlineRatings.com, năm 2014 các hãng hàng không trên thế giới phục vụ một con số kỷ lục 3,3 tỷ hành khách trên 27 triệu chuyến bay.

Tuy số vụ tai nạn là thấp kỷ lục trong hơn 80 năm qua – chỉ có 21 vụ gây tử vong nhưng những vụ tai nạn lại gây tử vong cao. Trong đó phải kể đến chiếc MH370 của hãng Malaysia Airlines biến mất mang theo 239 hành khách. Sau đó là chiếc MH17 cũng của Malaysia Airlines bị bắn rơi tại miền đông Ukraine khiến 298 người thiệt mạng. Mới đây nhất là chuyến bay QZ8501 thuộc hãng AirAsia Indonesia gặp nạn khiến 162 hành khách tử vong.

Mới tháng trước, AirAsia vẫn nằm trong số những hãng hàng không thuộc nhóm 7 sao khi có hồ sơ an toàn hoàn hảo, chưa từng có tai nạn gây tử vong nào xảy ra trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãng hàng không nào an toàn nhất và kém an toàn nhất trên thế giới?