Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hàng chục doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Nghi Sơn

Thanh Phương 08/05/2023 - 15:18

Hàng chục doanh nghiệp Nhật Bản được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đưa đi thăm, khảo sát thực địa tiềm năng, lợi thế tại một số dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản năm 2023 được tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa. Trong buổi đi thăm và khảo sát, đoàn công tác đã đến tham quan, tìm hiểu hoạt động tại Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn; cảng Nghi Sơn.

a2thamngjison.jpg
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Nghi Sơn

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn đã tiếp đón, thông tin tới các doanh nghiệp Nhật Bản về quy mô, quá trình đầu tư xây dựng, tình hình hoạt động của nhà máy từ khi đi vào vận hành. Theo đó, Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn là công trình có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất tại tỉnh Thanh Hoá có sự tham gia góp vốn của Nhật Bản.

Từ khi đi vào vận hành chính thức (tháng 11/2018), với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 10 triệu tấn dầu thô/năm, Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn đã đáp ứng khoảng 30-40% nhu cầu xăng dầu của Việt Nam. Nhà máy đã sản xuất được 12 sản phẩm lọc dầu, hóa dầu được sản xuất và xuất bán ra thị trường như: Khí hóa lỏng LPG, xăng A92, A95, dầu diesel, dầu hỏa, Benzen, Polypropylene và lưu huỳnh… Đây cũng là tiền đề căn bản cho nhiều ngành công nghiệp phụ trợ và công nghiệp sau lọc dầu, dịch vụ phát triển.

nghjisonnhatban.jpg
Liên doanh lọc hóa dầu Nghi Sơn ghi dấu ấn trên đất Thanh Hóa

Tại cảng Nghi Sơn, đây là cảng biển rộng 741 ha, được quy hoạch thành 60 bến, trong đó có cả bến tổng hợp, bến chuyên dụng và bến container. Đến thời điểm hiện tại, đã có 20 bến đi vào hoạt động, có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn. Trong đó, cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn hiện đã thu hút được 2 hãng tàu mở tuyến vận tải container.

Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 71 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 13,6 tỷ USD. Trong số đó có 13 dự án có vốn FDI Nhật Bản, với tổng mức đầu tư hơn 12,5 tỷ USD, chiếm tỷ lệ 92,1%. Hiện nay, hạ tầng giao thông, kết nối trong khu kinh tế đang được tỉnh Thanh Hoá tiếp tục đầu tư, tạo thuận lợi, đầy đủ điều kiện về cấp điện, cấp nước cho các doanh nghiệp đầu tư hoạt động.

a3ngjisonnb.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cảm ơn và tiễn đoàn công tác Nhật Bản

Sau 17 năm thành lập và phát triển, khu kinh tế Nghi Sơn đã được điều chỉnh quy hoạch lên 106.000 ha với 55 phân khu và là một trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước, được xây dựng với mục tiêu trở thành KKT đa ngành, đa lĩnh vực trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp nặng gắn với cảng biển nước sâu Nghi Sơn có thể tiếp nhận tàu từ 250.000 tấn.

Nhân dịp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp gỡ với ông Nikai Toshihiro, Hạ nghị sĩ, nguyên Tổng thư ký Đảng dân chủ tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa đánh giá cao Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt và Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật đã tích cực phối hợp thúc đẩy nhiều hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa, Nhân dân hai nước trong nhiều năm qua, trong đó có quan hệ Thanh Hóa - Nhật Bản.

Khẳng định tình cảm và mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản trong suốt năm 50 năm qua, Thủ tướng cho biết thêm: Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hoá nói riêng đang có nhiều tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển, đặc biệt là sự quan tâm của Trung ương và của tỉnh trong thu hút đầu tư, do vậy, Thủ tướng mong muốn, trong thời gian tới Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, các tổ chức và các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục hợp tác địa phương, giao lưu văn hóa, đầu tư sản xuất kinh doanh tại Việt Nam và tỉnh Thanh Hoá.

Ông Nikai Toshihiro, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam một lần nữa bày tỏ vui mừng trước sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam trong quan hệ hai nước và khẳng định: Việc tổ chức đoàn thăm Việt Nam với sự tham gia của các nghị sĩ Quốc hội và lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản cho thấy sự quan tâm và đồng thuận cao trong nội bộ Nhật Bản từ Chính phủ, các địa phương, giới doanh nghiệp và người dân đối với việc tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Đồng thời mong muốn, chuyến thăm lần này sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, lao động và giao lưu Nhân dân giữa hai nước; khẳng định việc quyết định chọn Thanh Hóa để thăm trong dịp này thể hiện mong muốn thúc đẩy hợp tác địa phương, đào tạo nguồn nhân lực của các địa phương Nhật Bản với Việt Nam nói chung và Thanh Hóa - vùng đất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng.

Ngày 8/5, đoàn công tác của Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam do ngài Nikai Toshihiro, Hạ nghị sĩ, Nguyên Tổng thư ký Đảng dân chủ tự do Nhật Bản, Chủ tịch liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam làm trưởng đoàn đã kết thúc chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa, mở ra cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Nhật Bản trên đất Thanh Hóa cũng như ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Nghi Sơn