Hàn Quốc xác nhận 105 trường hợp lỗi khi tiêm vaccine ngừa COVID-19

Nhật Minh| 16/06/2021 13:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) mới đây cho biết, tính đến ngày 13/6 vừa qua, đã xảy ra 105 lỗi trong số 14,79 triệu ca tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại nước này.

Cụ thể, trong số 105 lỗi, có tới 90 trường hợp (chiếm 85,7%) liên quan đến việc tiêm vaccine nhầm đối tượng. Hầu hết trong số họ là những trường hợp tiêm vaccine AstraZeneca cho những người dưới 30 tuổi, Yonhap dẫn thông báo của KDCA cho biết.

Trước đó, các cơ quan y tế Hàn Quốc đã quyết định không tiêm vaccine AstraZeneca cho những người dưới 30 tuổi do các tác dụng phụ về đông máu, kể từ ngày 12/4/2021.

han-quoc-tiem-vaccine-ngua-covid19.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại một trung tâm tiêm chủng ở Seoul

KDCA cho biết, 10 lỗi liên quan đến khoảng thời gian không chính xác giữa hai liều, cụ thể là tiêm liều thứ hai sớm hơn thời gian khuyến cáo. Trong khi đo, 5 lỗi khác liên quan đến việc tiêm sai liệu lượng vaccine COVID-19.

Tất cả 5 trường hợp bị tiêm sai liều lượng đều được báo cáo từ một cơ sở y tế ở quận Buan, tỉnh Bắc Jeolla, nơi các nhân viên y tế đã tiêm gấp 5 lần liều lượng vaccine Janssen khuyến cáo.

Giới chức y tế Hàn Quốc cho biết, trong số 5 người bị tiêm sai liều lượng vaccine COVID-19 kể trên, một trường hợp bị sốt nặng, các trường hợp khác vẫn khỏe mạnh.

Yonhap cho biết thêm, hiện chưa có trường hợp nào sử dụng liều lượng vaccine thấp hơn khuyến cáo được tính vào dữ liệu của KDCA.

Tuy nhiên, một cơ sở y tế ở quận Namdong, thành phố Incheon báo cáo rằng, khoảng 40 người chỉ được tiêm một nửa liều vaccine AstraZeneca. Hiện chính quyền địa phương đang điều tra xem con số chính xác là bao nhiêu.

Kể từ khi Hàn Quốc bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 vào ngày 26/2, đã có tổng cộng 11,83 triệu người được tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên, chiếm 23% trong số 51,2 triệu dân số cả nước. Tổng cộng 3 triệu người, tương đương 5,9% dân số, đã được tiêm chủng đầy đủ. Hàn Quốc hiện đang dùng vaccine của AstraZeneca, Pfizer và của Johnson & Johnson.

Yonhap cũng cho biết, có những trường hợp sai sót hi hữu đã xảy ra khi tiến hành chương trình tiêm vaccine COVID-19 cho người dân Hàn Quốc. Điển hình đó là vụ việc tại một bệnh viện quân sự ở Daegu, khi 6 binh sĩ được tiêm nước muối cùng một lượng nhỏ vaccine Pfizer còn lại trong ống.

Do bệnh viện không xác định được 6 người đã tiêm nhầm là ai, nên quân đội đã đề xuất tiêm lại vaccine cho 21 binh sĩ.

Sau những sai sót như vậy, KDCA sẽ yêu cầu các cơ sở y tế xử lý chính xác hơn, đồng thời xem xét áp dụng hình phạt đối với các bệnh viện không tuân thủ các hướng dẫn, Yonhap cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc xác nhận 105 trường hợp lỗi khi tiêm vaccine ngừa COVID-19