Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí mở lại đường dây nóng quân sự

Hà Kim (Theo Reuters)| 09/01/2018 20:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc hội đàm cấp cao lần đầu tiên trong 2 năm qua tại làng đình chiến Panmunjeom ở biên giới hai miền, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí mở lại đường dây nóng quân sự bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày mai 10/1.

Theo đó, vào 10h sáng nay 9/1 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu vực biên giới hai miền bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành đàm phán cấp cao lần đầu tiên trong 2 năm qua.

Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-Sung cho biết Triều Tiên đã hoàn tất công tác kỹ thuật để mở lại đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc ở vùng biển phía Tây.

Hàn Quốc cũng cho biết sẽ cân nhắc việc tạm thời dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nếu như đây là điều cần thiết nhằm tạo điều kiện cho đoàn thể thao của Bình Nhưỡng tham gia vào Thế vận hội (Olympic) mùa Đông tại PyeongChang diễn ra từ ngày 9 - 25/2 tới.

Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí mở lại đường dây nóng quân sự

Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí mở lại đường dây nóng quân sự

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Roh Kyu-deok nêu rõ nếu như Seoul cần có "bước đi trước tiên" để giúp Triều Tiên tham gia Thế vận hội sắp tới, Hàn Quốc sẽ cân nhắc vấn đề này cùng với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các quốc gia liên quan khác.

Trước đó, Hàn Quốc đã đơn phương cấm một số quan chức Triều Tiên nhập cảnh Hàn Quốc sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Sau cuộc đàm phán liên Triều, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moskva hoan nghênh cuộc đối thoại trực tiếp giữa đại diện của Hàn Quốc và Triều Tiên, coi đây là con đường duy nhất để giảm căng thẳng tại bán đảo này.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nêu rõ, Nga ủng hộ việc tạo mọi điều kiện cần thiết để nối lại đối thoại giữa hai bên, cũng như cần phải kiềm chế mọi hành động, biện pháp có thể cản trở tiến trình này.

Được biết, đàm phán cấp cao liên Triều đã được 2 bên nhất trí sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thông điệp Năm mới bày tỏ sẵn sàng cử một phái đoàn của Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 2 tới và cho biết Triều Tiên để ngỏ đối thoại.

Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội tới sẽ giúp giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, theo đó mối quan hệ liên Triều tốt đẹp hơn sẽ tạo điều kiện để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng và thúc đẩy các cuộc đối thoại giữa Mỹ với Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí mở lại đường dây nóng quân sự