Hàn Quốc trục xuất 3 du học sinh Việt Nam vì vi phạm lệnh cách ly

Hà Kim (Theo Yonhap)| 09/04/2020 18:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, 3 du học sinh Việt Nam tại Gunsan (Hàn Quốc) bị trục xuất vì đã ra ngoài trong lúc phải thực hiện lệnh tự cách ly.

Hãng tin Yonhap dẫn tin từ Bộ Tư pháp Hàn Quốc ngày 9/4 cho biết, 3 sinh viên Việt Nam sẽ bị trục xuất khỏi Hàn Quốc vì vi phạm các quy tắc tự cách ly.

Theo Bộ Tư pháp, các sinh viên này được cho là đã đến một công viên ở Gunsan, cách Seoul khoảng 270 km về phía đông nam, vào ngày 3/4 và ở đó trong năm giờ khi họ đang trong thời gian cách ly 2 tuần.

Những sinh viên này đã để điện thoại di động lại nơi cư trú để tránh cơ quan y tế địa phương theo dõi vị trí qua GPS. Tuy nhiên, các quan chức đã phát hiện ra sự vắng mặt của họ sau khi thực hiện một cuộc gọi điện thoại cố định.

Hàn Quốc trục xuất 3 du học sinh Việt Nam vì vi phạm lệnh cách ly

Bắt đầu từ ngày 1/4, chính phủ Hàn Quốc bắt buộc tự cách ly đối với tất cả khách quốc tế

Được biết, ba sinh viên này đến Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ 28/3 đến 1/4. Họ đã được lệnh cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona vào tuần trước.

Chính quyền thành phố Gunsan đã thông báo cho Bộ Tư pháp về hành vi vi phạm của các sinh viên Việt Nam và Bộ đã quyết định trục xuất họ.

Bắt đầu từ ngày 1/4, chính phủ Hàn Quốc bắt buộc tự cách ly đối với tất cả khách quốc tế. Những người vi phạm các quy tắc cách ly hoặc khai báo thông tin sai lệch có thể phải đối mặt với án tù một năm hoặc bị phạt tiền lên tới 10 triệu won (8.186 USD).

Cũng trong ngày 9/4, giới chức Hàn Quốc thông báo chính phủ nước này sẽ ngừng các chương trình miễn thị thực nhập cảnh cho 90 quốc gia vốn đang áp đặt các lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 13/4.

Đây là một phần trong các nỗ lực của Seoul nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 từ nước ngoài.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Hàn Quốc, cùng với quyết định ngừng các chương trình miễn thị thực, toàn bộ thị thực 90 ngày đã được cấp trước ngày 5/4/2020 cũng sẽ không có hiệu lực.

Các biện pháp hạn chế thị thực cứng rắn nêu trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc vừa chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 từ nước ngoài nhập cảnh tăng mạnh. Tính đến ngày 9/4, Hàn Quốc đã ghi nhận 10.423 ca mắc bệnh, trong đó có tới 861 ca nhập cảnh từ nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc trục xuất 3 du học sinh Việt Nam vì vi phạm lệnh cách ly