Hàn Quốc thành lập nhóm chuyên trách phát triển vaccine Covid-19

Bạch Dương (Theo Yonhap)| 12/04/2020 20:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc sẽ thành lập một nhóm chính phủ - dân sự đặc biệt để hỗ trợ phát triển một loại vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và thuốc điều trị bệnh, Yonhap đưa tin ngày 12/4.

Động thái này được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi hỗ trợ “liên chính phủ” để phát triển thuốc điều trị và vaccine Covid-19 trong chuyến thăm Viện Pasteur Hàn Quốc, một trung tâm nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm, nằm ở Seongnam, tỉnh Gyeonggi, hồi tuần trước.

Dẫn lời Yoon Jae-kwan, phó phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh), Yonhap cho biết, việc thành lập nhóm chuyên trách phát triển vaccine Covid-19 giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc xem xét tất cả các tình huống liên quan, cũng như quá trình ra quyết định nhanh chóng.

Hàn Quốc thành lập nhóm chuyên trách phát triển vaccine Covid-19

Ảnh minh họa: Yonhap

Nhóm sẽ gồm các quan chức cấp cao từ các Bộ: Y tế, Khoa học, Tài chính, Thương mại và Khởi nghiệp, cũng như Bộ Lương thực và An toàn dược phẩm và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). Tham gia nhóm này còn có các chuyên gia dân sự, Yonhap cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, Nhà Xanh cũng cho biết Tổng thống Moon sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác khu vực chống lại dịch Covid-19 khi ông tham dự Hội nghị trực tuyến cấp cao ASEAN+3 trong tuần này với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về COVID-19.

Hội nghị đặc biệt này dự kiến sẽ diễn ra lúc 14h (giờ Hà Nội) ngày 14/4. Các quan chức tham dự sẽ tiến hành "các cuộc thảo luận về cách phối hợp để chống lại đại dịch Covid-19 và giảm thiểu các tác động kinh tế và xã hội tiêu cực của dịch bệnh".

Tổng thống Moon Jae-in cũng sẽ nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác y tế trong khu vực và duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu cùng các trao đổi "thiết yếu" liên quan đến kinh tế giữa các quốc gia. Các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thông qua một tuyên bố chung để tổng hợp kết quả hội nghị.

Cùng ngày 12/4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) tuyên bố, bắt đầu từ tuần tới, mọi hành khách đến từ Mỹ sẽ được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 để phòng dịch Covid-19 trong vòng 3 ngày tự cách ly.

Trước đó, Hàn Quốc cũng ra quy định kể từ ngày 27/3, mọi hành khách nhập cảnh từ Mỹ đều phải đối mặt những biện pháp kiểm dịch tăng cường trong bối cảnh Hàn Quốc phải đương đầu với tình trạng tăng mạnh các ca bệnh "nhập ngoại". Theo đó, những hành khách đến từ Mỹ không cho thấy các triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2 được yêu cầu tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày, trong khi những người có các triệu chứng được yêu cầu xét nghiệm ngay khi đến Hàn Quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc thành lập nhóm chuyên trách phát triển vaccine Covid-19