Hàn Quốc phạt Google 177 triệu USD do “lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường”

Nhật Minh| 14/09/2021 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan quản lý chống độc quyền của Hàn Quốc đã phạt công ty Mỹ Google 177 triệu USD lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường nhằm chống lại các đối thủ quá mức, Yonhap đưa tin.

google.jpg
Hàn Quốc phạt Google 177 triệu USD với cáo buộc “lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường” để chống lại đối thủ

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, khoản tiền phạt 177 triệu USD đưa ra ngày 14/9 là một trong những mức phạt cao nhất mà nước này từng đưa ra cho các cáo buộc lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường. Trong lịch sử, chỉ có Qualcomm mới từng chịu mức phạt cao hơn.

Yonhap đưa tin, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) đã điều tra các cáo buộc về Google kể từ năm 2016 về việc cản trở các nhà sản xuất điện thoại thông minh địa phương như Samsung Electronics Co. và LG Electronics Inc., sử dụng hệ điều hành do các đối thủ cạnh tranh phát triển.

Cụ thể, Google bị cáo buộc đã tìm kiếm thỏa thuận với các nhà sản xuất điện thoại thông minh nói trên để họ không cài đặt các phiên bản đã sửa đổi của hệ điều hành Android trên thiết bị của họ, trong đó có thỏa thuận chống phân mảnh (AFA) .

“Chúng tôi kỳ vọng các biện pháp được thực hiện sẽ tạo cơ sở hồi sinh sự cạnh tranh trong thị trường ứng dụng và hệ điều hành di động. Ngoài ra, hi vọng rằng bước đi này sẽ giúp tung ra các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo trên thị trường thiết bị thông minh”, Yohap dẫn thông báo của KFTC cho biết.

Với mức án phạt trên, Google tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định của cơ quan quản lý vì cho rằng, động thái này "làm suy yếu những lợi ích mà người tiêu dùng được hưởng".

  “Chương trình tương thích Android đã thúc đẩy sự đổi mới đáng kinh ngạc trong phần cứng và phần mềm và mang lại thành công lớn cho các nhà sản xuất và nhà phát triển Hàn Quốc. Và điều này đã mang lại cho người tiêu dùng Hàn Quốc nhiều sự lựa chọn hơn, chất lượng tốt hơn và trải nghiệm người dùng tốt hơn”, Google cho biết.

Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, Hàn Quốc cũng đã trở thành quốc gia đầu tiên thông qua đạo luật buộc Apple và Google phải mở cửa hàng ứng dụng cho các hệ thống thanh toán bên ngoài. Dự luật đó có hiệu lực vào ngày 14/9, theo Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc phạt Google 177 triệu USD do “lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường”