Chuyển động

Hàn Quốc: Khai mạc “Tuần lễ hợp tác Bắc Cực” tại Busan

Hà Mai 10/12/2023 - 18:03

Ngày 10/12, “Tuần lễ hợp tác Bắc Cực” quốc tế thường niên đã khai mạc tại Busan, thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc. Trong sự kiện này, chuyên gia từ các quốc gia khác nhau sẽ thảo luận về cách tiếp tục nghiên cứu và phát triển khu vực Bắc Cực, nơi đang có những thay đổi lớn.

hanquoc-1-.jpg
Ngày 10/12, “Tuần lễ hợp tác Bắc Cực” quốc tế thường niên khai mạc tại Busan, Hàn Quốc. (Ảnh: rg.ru)

Đây là lần thứ 8 diễn ra “Tuần lễ hợp tác Bắc Cực” và nó đã trở thành một trong ba diễn đàn quốc tế có ảnh hưởng nhất dành riêng cho Bắc Cực. Chủ đề của “Tuần lễ Bắc Cực 2023” ở Busan là “Một kỷ nguyên của sự thay đổi lớn lao, những cách thức hợp tác mới ở Bắc Cực”.

Mặc dù Hàn Quốc không có quyền tiếp cận trực tiếp vào khu vực này nhưng nước này đang thực hiện chính sách tích cực để nghiên cứu Bắc Cực, bao gồm cả việc tham gia vào các dự án sử dụng và phát triển kinh tế.

Năm nay, trong “Tuần lễ hợp tác Bắc Cực 2023”, dự kiến ​​sẽ diễn ra các cuộc thảo luận về khía cạnh liên quan đến Bắc Cực như nghiên cứu khoa học, sinh thái, các dự án kinh tế và hậu cần, các lựa chọn mới cho tương tác quốc tế, hợp tác giữa các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp ở Bắc Cực, hỗ trợ cho các dân tộc nhỏ ở Viễn Bắc, vận hành Tuyến đường biển phía Bắc và nhiều vấn đề khác.

Năm nay là một năm kỷ niệm của Hàn Quốc - đúng 10 năm trước nước này đã trở thành quan sát viên chính thức của câu lạc bộ ưu tú của Hội đồng Bắc Cực.

Kể từ khi trở thành quan sát viên chính thức, người Hàn Quốc đã nỗ lực rất nhiều để phát triển hợp tác với nhiều quốc gia Bắc Cực, đặc biệt chú trọng đến việc tương tác với Nga.

Mặc dù được gọi là “tuần” nhưng trên thực tế, diễn đàn chỉ diễn ra trong 3 ngày, mỗi ngày dành riêng cho một chủ đề cụ thể. Ngày 10 tháng 12 là “Ngày Đối thoại”, ngày 11 tháng 12 là “Ngày Tri thức” và ngày 12 tháng 12 là “Ngày Phát triển Bền vững”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Khai mạc “Tuần lễ hợp tác Bắc Cực” tại Busan